Bàn giao dữ liệu 3D bức tranh Long vân khế hội chùa Diệu Đế

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
17/01/2019 05:42 GMT+7

Ngày 16.1, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế tiếp nhận dữ liệu 3D bức tranh tường Long vân khế hội (số liệu gốc và sản phẩm 3D hoàn thiện) do Công ty ANTHI Việt Nam, Công ty Toàn Dũng Media thực hiện.

Đây là toàn bộ dữ liệu hình ảnh bức tranh Long vân khế hội tại chánh điện cũ của chùa Diệu Đế (TP.Huế) được scan và số hóa bằng công nghệ 3D để lưu giữ.
Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết trung tâm scan 3D toàn bộ bức tranh tường nhằm lưu trữ để phục chế một cách chân xác khi không còn điều kiện để giữ lại bức tranh, hoặc sửa chữa những phần hư hỏng khi có điều kiện. Trung tâm cũng đang lưu trữ dữ liệu 3D đối với các tư liệu, hình ảnh, bích họa, tranh, văn bản… thuộc các di tích cố đô Huế, đồng thời hợp tác với các đối tác để thực hiện video tư liệu về di tích Hải Vân quan cùng nhiều di sản khác.
Bức tranh Long vân khế hội (hay còn gọi là Cửu long ẩn vân) vẽ 5 con rồng ẩn hiện trong mây trên trần điện, cùng 4 con rồng trên 4 cột trụ nội điện chùa Diệu Đế. Bức tranh vẽ khi ngôi chùa này được xây dựng lại sau năm 1953, theo phong cách bích họa cung đình, tương tự bức tranh trên trần lăng Khải Định. Khi trùng tu chùa do ngôi điện cũ xuống cấp, nhà chùa dự định triệt giải công trình để xây mới nhưng đã quyết định bảo tồn bức tranh, không hạ giải công trình sau khi tiếp thu ý kiến góp ý của các thiện hữu trí thức (Thanh Niên đã thông tin).
Chùa Diệu Đế được vua Thiệu Trị cho xây dựng năm 1844, được triều đình xếp vào hàng quốc tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.