Xây chợ hàng chục tỉ rồi bỏ hoang

Mạnh Cường
Mạnh Cường
03/03/2021 06:58 GMT+7

Khu phố chợ xây mới để thay thế chợ cũ ở Quảng Nam tốn hàng chục tỉ đồng nhưng xây xong rồi bỏ không hơn một năm qua, khiến người dân bức xúc.

Chưa biết khi nào mới được sử dụng

Chợ Bà Rén cũ nằm ở thôn Bà Rén (xã Quế Xuân 1, H.Quế Sơn, Quảng Nam) xây dựng năm 1992 từ tiền đóng góp của người dân địa phương. Do chợ được xây dựng lâu năm và đang xuống cấp nghiêm trọng nên năm 2016, UBND H.Quế Sơn có văn bản đề xuất cho đầu tư khu phố chợ Bà Rén (gọi tắt chợ Bà Rén mới) thay thế chợ cũ.
Xây chợ hàng chục tỉ  rồi bỏ hoang

Chợ Bà Rén mới xuất hiện nhiều vết nứt chân chim ngang, dọc

Chợ Bà Rén mới được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt xây dựng, giao Sở Xây dựng quản lý trên diện tích gần 5 ha. Công trình do Công ty TNHH KD Tân Ngọc Phúc làm chủ đầu tư với hình thức đổi đất lấy cơ sở hạ tầng và được triển khai trong vòng 12 tháng (bắt đầu từ ngày 31.5.2018), với tổng vốn đầu tư gần 63 tỉ đồng. Chợ có 3 phân khu chính, gồm đất thương mại, đất cây xanh và hơn 200 lô đất ở. Tuy nhiên, dù chợ mới xây xong, nhiều tiểu thương không đồng ý vào chợ vì cho rằng không đáp ứng được các vấn đề an toàn vệ sinh trong hoạt động kinh doanh, về quyền lợi của người dân. Chính vì vậy, chợ Bà Rén mới vẫn đóng cửa im lìm. Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, dù chợ chưa được nghiệm thu, bàn giao nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt chân chim ngang, dọc.
Ông Lê Thọ Lực (42 tuổi, ở thôn Bà Rén, xã Quế Xuân 1) khẳng định công trình không được sự tham vấn của cộng đồng. Trước khi xây dựng chợ Bà Rén mới, chính quyền địa phương hứa rằng 29 tiểu thương trong chợ cũ sẽ được ưu tiên mua một lô đất ở trước chợ, nhưng khi đến đăng ký mua thì thông báo... đã bán hết. “Ở chợ cũ, ki ốt của chúng tôi đều có giấy tờ sở hữu, nhưng khi đến chợ mới thì không có giấy tờ nào cả”, ông Lực nói.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Đinh Nguyên Vũ, Bí thư Huyện ủy Quế Sơn, cho hay vì dự án chưa được nghiệm thu và bàn giao cho địa phương nên việc quản lý vẫn thuộc nhà đầu tư là Công ty TNHH KD Tân Ngọc Phúc. “Nguyên nhân khiến công trình chưa thể đưa vào hoạt động là do công trình chưa thực hiện việc đấu nối nước sinh hoạt. Ngoài ra, việc đấu nối đường với QL1 vẫn chưa thực hiện do Bộ GTVT chưa cho phép. Điều quan trọng nhất là người dân chưa đồng ý chuyển từ khu chợ cũ vào khu mới”, ông Vũ nói.
Theo ông Vũ, vừa rồi Sở Xây dựng có về làm việc với địa phương và chủ đầu tư về những vướng mắc xung quanh chợ Bà Rén mới. Bên cạnh đó, chủ đầu tư đang làm hồ sơ thiết kế để xây dựng mương dẫn nước thải từ chợ ra sông Bà Rén. “Hiện địa phương đang tập trung xử lý dứt điểm những vướng mắc tại chợ cũ để sớm đưa tiểu thương qua chợ mới. Tuy nhiên, chợ Bà Rén mới chưa biết khi nào mới đưa vào sử dụng”, ông Vũ thông tin.

Bổ sung hạng mục thoát nước ngoài dự án

Mới đây, tại cuộc họp HĐND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Tấn Trung, Chủ tịch HĐND H.Quế Sơn, cho rằng lý do khiến khu phố chợ Bà Rén mới chưa thể đưa vào hoạt động là các hộ kinh doanh ở chợ cũ yêu cầu quá cao và họ không đồng ý đến khu chợ mới kinh doanh. Lý do thứ 2 là vướng về cấp thẩm quyền nên huyện không làm được. Bởi, về cơ sở pháp lý, dự án được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Xây dựng thẩm định, chủ đầu tư phải thực hiện, huyện không liên quan.
Ông Trung cũng nêu rõ việc kết nối QL1, đấu nối nước sinh hoạt cho nhân dân khu vực chợ thì chủ đầu tư chưa làm. Vì vậy, ông Trung cho rằng nếu đưa người dân vào khu chợ mới khi đường QL1 chưa kết nối thì không có đường đi và sẽ phát sinh vấn đề. Ngoài ra, đánh giá tác động môi trường chỉ đánh giá nội bộ khu chợ đó, trong khi phải đánh giá tác động, ảnh hưởng ra bên ngoài như thế nào, phương pháp xử lý ra sao”.
Ông Nguyễn Phú, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, cho hay năm 2016, UBND H.Quế Sơn có văn bản đề xuất cho đầu tư khu phố chợ Bà Rén. Đến nay dự án cơ bản hoàn thiện. Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện, địa phương đề xuất bổ sung hạng mục thoát nước nằm ngoài dự án nên chưa thể đưa vào hoạt động. “Đây là hạng mục đầu tư công nên trách nhiệm đầu tư mương thoát nước này thuộc về UBND H.Quế Sơn. Đề nghị huyện đầu tư để sớm kết nối luôn vào khu phố chợ bên cạnh”, ông Phú thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.