Tiếp tục ra quân truy quét từng bao thuốc lá nhập lậu trên thị trường

18/12/2020 11:28 GMT+7

Ngay sau khi Nghị định 98/NĐ - CP có hiệu lực, lực lượng chức năng trên cả nước đã đồng loạt ra quân kiểm tra và xử phạt hàng trăm cửa hàng, tiệm tạp hóa có hành vi buôn bán, kinh doanh thuốc lá lậu.

Tại Long An, thực hiện theo chỉ đạo tại công văn số 899/QLTT-NVTH của Cục Quản lý thị trường tỉnh về tăng cường kiểm tra mặt hàng thuốc lá nhập lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các đội đã tổ chức ra quân kiểm tra hàng loạt các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn và xử phạt với bất kỳ hành vi buôn bán thuốc lá lậu nào dù là một bao. Điển hình như: Tiệm tạp hóa Ngọc Tuyết (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa); tiệm tạp hóa số 165 quốc lộ N2… mặc dù bày bán với số lượng nhỏ đều bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính từ 1-3 triệu đồng. Trong vòng chưa đầy 2 tháng, lực lượng chức năng tỉnh Long An đã ra quân kiểm tra, bắt giữ hơn 459.600 bao thuốc lá nhập lậu các loại.
Lý giải vì sao tập trung kiểm tra các hộ kinh doanh thuốc lá lậu nhỏ lẻ, ông Phạm Đức Chinh - Cục Quản lý thị trường Long An cho biết: Việc xử phạt các đối tượng này trên thị trường là việc cần thiết bởi đây là các nơi “tiếp tay” cho việc tiêu thụ thuốc lá nhập lậu. Chính vì vậy, trong thời gian tới, không chỉ “đánh” các đối tượng vận chuyển số lượng lớn, Long An sẽ tăng cường kiểm tra từng cửa hàng, quầy thuốc, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hoặc tái phạm. Kiên quyết “chặn đầu ra” của thuốc lá lậu trên thị trường dù chỉ một bao là quyết tâm của lực lượng chức năng tỉnh.
Trong khi đó tại Bình Phước, lực lượng Quản lý thị trường cũng đã quyết liệt ra quân kiểm tra các hộ các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Ngay trong đợt đầu ra quân, lực lượng này đã kiểm tra hàng chục cơ sở kinh doanh, trong số đó, một số cơ sở đã chấp hành theo quy định của Nhà nước không bán thuốc lá nhập lậu. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp vi phạm dù không công khai như trước đây. Một trường hợp cụ thể là tiệm tạp hóa Bảy Mộng, số 20 Võ Văn Tần, P.Tân Bình, TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước bị lực lượng quản lý thị trường thu giữ 70 bao thuốc lá điếu nhập lậu. Chủ tiệm tạp hóa đã bị lập biên bản tạm giữ tang vật, xử phạt hành chính. Ngoài ra, một cơ sở kinh doanh có bày bán số lượng thuốc lá lậu nhỏ cũng đều bị xử phạt từ 1 - 3 triệu đồng.
Ông Phan Tiến Cường - Trưởng phòng Thanh tra pháp chế - Cục QLTT Bình Phước cho rằng: Đa số các hộ kinh doanh nhỏ lẻ vẫn ngang nhiên bày bán thuốc lá nhập lậu do họ chưa nắm được các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các đối tượng này cho rằng kinh doanh “số lượng nhỏ” sẽ không bị xử lý. Chính vì vậy, sau khi có Nghị định 98/NĐ - CP ban hành, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước đã mở nhiều đợt tuyên truyền về các quy định xử phạt của Nghị định, vận động người dân ký cam kết không buôn bán thuốc lá nhập lậu dưới mọi hình thức trước khi tiến hành các đợt kiểm tra, xử lý các đối tượng vẫn cố tình vi phạm. “Kết hợp các hoạt động tuyên truyền với kiểm tra xử lý nghiêm, chắc chắn việc bày bán thuốc lá nhập lậu trên thị trường sẽ giảm”, ông Cường nhận định.
Tại hội nghị “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu”, tổ chức ngày 14.12 tại Kiên Giang vừa qua, Đại tá Nguyễn Văn Thống - Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết: Kiên Giang cũng là một điểm nóng về buôn bán thuốc lá nhập lậu. Vì vậy, ngay sau khi Nghị định 98 có hiệu lực, các lực lượng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền về các quy định của nghị định, đồng thời vận động người dân không tiếp tay cho thuốc lá lậu.
Ngay sau khi Nghị định 98/NĐ-CP có hiệu lực, cùng với việc kiểm tra thường xuyên các tuyến biên giới, các điểm trung chuyển thuốc lá nhập lậu, lực lượng chức năng nhiều tỉnh khu vực Tây Nam và Nam Trung bộ cũng đã quyết liệt ra quân kiểm tra và xử lý các cửa hàng, tủ thuốc bán lẻ trên địa bàn tỉnh. Các số liệu ban đầu ghi nhận Tây Ninh thu giữ hơn 58.000 bao, khởi tố 2 vụ, 2 đối tượng; Bình Dương thu giữ gần 54.200 bao; TP.HCM thu giữ gần 102.600 bao; Đồng Nai thu giữ hơn 9.300 bao; Bà Rịa-Vũng Tàu thu giữ gần 8.000 bao…
Tổng cục Quản lý thị trường đánh giá, Nghị định 98/NĐ-CP với khung hình phạt cao đã từng bước làm thay đổi ý thức người dân, đặc biệt là các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ. Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, đặc biệt là trong dịp cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán 2021, thuốc lá lậu trên thị trường nội địa sẽ giảm đáng kể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.