Tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp trẻ mồ côi tại TP.HCM

Thanh Đông
Thanh Đông
27/09/2021 02:00 GMT+7

Trên hành trình làm nhịp cầu để bạn đọc trao gửi yêu thương, PV Thanh Niên đã đồng cảm, sẻ chia với nỗi đau của những gia đình và các em nhỏ sớm mồ côi cha, mẹ vì Covid-19 .

Mẹ ruột, mẹ nuôi đều đã ra đi

Em Lưu Thiện Lâm, học sinh lớp 3/6 Trường tiểu học Tuy Lý Vương, P.12, Q.8 (TP.HCM) mất mẹ khi lên 4. Năm nay, đại dịch Covid-19 lại cướp mất người mẹ nuôi của em. Lâm tên ở nhà là Sóc, và giống như cái tên, em rất lanh lẹ đáng yêu. Sóc còn 2 chị gái là Lưu Tuyết Nghi (16 tuổi), học lớp 11 Trung tâm giáo dục thường xuyên Q.8 và Lưu Nhật Hạ (13 tuổi), lớp 8/7 Trường THCS Tùng Thiện Vương, P.12, Q.8.
Mẹ ruột chị em Sóc mất năm 2017. Ba chị em sống chung với gia đình của cậu Huỳnh Bảo Long và dì Huỳnh Thị Kim Huệ (dì Huệ độc thân, không gia đình) tại địa chỉ 104/24 Mạc Vân, P.12, Q.8. Sau khi mẹ ra đi, cha của các em dọn ra ngoài thuê phòng trọ gần đó sinh sống, dì Huệ là người giám hộ, cũng là mẹ nuôi của ba chị em.
Chị em Sóc lớn lên trong tình thương của dì, mỗi ngày dì Huệ tảo tần mua bán ở chợ nhỏ gần nhà kiếm tiền lo cho các cháu ăn uống, học hành. Vậy mà, đại dịch Covid lại cướp mất dì khi các cháu tuổi còn quá nhỏ!
Chúng tôi đến thăm Sóc lúc em được người chị họ dạy làm toán. Sóc tiếp thu bài khá tốt. Em Lưu Tuyết Nghi có lẽ ý thức với hoàn cảnh, nên học xong lớp 9 nghỉ để đi phụ bán quán. Ban đêm, Nghi theo học trung học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên Q.8.

Nguyện ước của người cha mất vì Covid-19: ‘Mình không biết chữ rồi, đừng để các con thất học’

Anh Huỳnh Bảo Long, bây giờ là ba nuôi của chị em Sóc, tâm sự: “Tôi có 4 người con, các con tôi lớn hơn chị em Sóc vài tuổi, mấy chị em rất thương yêu nhau. Chúng tôi cứ thế yên tâm đi làm, kiếm tiền để lo cho các con. Bây giờ rất buồn khi chị Huệ đã ra đi, mọi thứ tôi phải lo”. Anh Long cũng đã ly hôn, giờ đây là lao động chính trong gia đình. Khi biết anh làm nghề giao vật liệu cơ khí, chúng tôi hỏi: “Một mình anh đi làm, sao đủ để lo ăn cho cả đại gia đình?”. Anh Long cười hiền lành: “Tới đâu hay tới đó thôi. Trước còn chị Huệ thì đỡ, nay phải cố gắng, nếu được Báo Thanh Niên tài trợ các cháu qua Chương trình bảo trợ trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19 thì gia đình đỡ được nỗi lo nhiều lắm. Xin cảm ơn quý báo và các nhà bảo trợ!”.

Ba chị em Sóc và cậu Huỳnh Bảo Long nhận tiền hỗ trợ từ Báo Thanh Niên

Câu hỏi lớn trong đời

Năm 1998, bà Huỳnh Thị Thảo (44 tuổi) và ông Lê Minh Dũng (48 tuổi) nên duyên vợ chồng. Cưới xong, hai vợ chồng ở nhà nội. Dần dần, hai người mua được miếng đất cạnh đó và dựng nên mái ấm ở địa chỉ 23/65G Hồ Thành Biên, P.4, Q.8. Con trai đầu lòng Lê Huỳnh Bảo Minh ra đời và lớn lên trong vòng tay yêu thương của ba mẹ. Mỗi ngày, ông Dũng đi phụ bán cho một cửa hàng tại Q.5, thu nhập 7 triệu đồng/tháng, bà Thảo nhận giúp việc nhà 5 triệu đồng/tháng. Đời sống của gia đình tạm ổn vì hai vợ chồng chỉ có một người con.
Giữa tháng 7, ông Dũng sốt và ho, đến bệnh viện xét nghiệm thì biết bị nhiễm Covid-19 và phải đi cách ly. Trong vòng 4 ngày, hai mẹ con bà Thảo bị dương tính Covid-19 và điều trị ở nhà. Ngày 30.7, khi bà Thảo ở nhà khó thở cũng là lúc nhận tin chồng trở nặng, khó qua khỏi. “Ngoài động viên chồng, tôi còn tự dặn mình phải thật cố gắng. Phải gắng hết sức, nếu buông tay thì con sẽ sống sao đây”, bà Thảo ngậm ngùi.
Bà vượt qua nguy kịch, nhưng ngày 31.7 thì nhận tin chồng ra đi. “Tôi không ra khỏi nhà được vì đang là F0 nên bên nội phải vào bệnh viện đưa anh đi hỏa táng. Gia đình đang yên bình bỗng chốc tan nát, anh đi trong cô đơn, chẳng có vợ con bên cạnh”, bà Thảo đau đớn kể.

Báo Thanh Niên kêu gọi bảo trợ trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19

Bây giờ, bà Thảo đối diện với một câu hỏi lớn trong đời: ngày mai sẽ ra sao? Bà thở dài: “Trước đây ba cháu là lao động chính, tôi đi giúp việc nhưng cũng có tháng được tháng không. Nay ảnh không còn, tôi phải vừa làm cha vừa làm mẹ, đó là một nỗi lo rất lớn”. Nhận 2 triệu đồng hỗ trợ ban đầu từ Báo Thanh Niên, bà Thảo cảm động nói: “Đây là sự động viên với hai mẹ con. Rất cảm ơn quý bạn đọc của báo đã quan tâm đến những mất mát, đau đớn của nhiều gia đình như gia đình tôi”.
Quý nhà hảo tâm có nhã ý chung tay cùng Chương trình bảo trợ trẻ mồ côi của Báo Thanh Niên, xin vui lòng gửi thông tin trao đổi về việc nhận bảo trợ trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 về email: baotrotremocoi@thanhnien.vn hoặc liên hệ số điện thoại: 0933044866 (gặp nhà báo Trần Thanh Bình, Ban Công tác bạn đọc). Trên cơ sở khảo sát tìm hiểu và thiết lập hồ sơ từng em mồ côi do đại dịch Covid-19 có hoàn cảnh sống khó khăn, đôi bên sẽ cùng tham gia ký bản thỏa thuận bảo trợ và lên phương án giúp đỡ cụ thể cho từng hoàn cảnh với mức bảo trợ theo từng giai đoạn.
Quý nhà hảo tâm có nhã ý tham gia việc bảo trợ các em theo hình thức trực tiếp chuyển tiền mặt đến Phòng Tài vụ Báo Thanh Niên, số 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM hoặc chuyển khoản theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Ủng hộ trẻ mồ côi do dịch Covid-19.
Báo Thanh Niên sẽ tính toán điều phối số tiền này cho chương trình một cách công tâm, hợp lý, hiệu quả nhất và sẽ cập nhật, công bố đầy đủ trên các ấn phẩm của Thanh Niên.
Những tấm lòng hướng về Tổ quốc
Từ nước Bỉ, bác Lê Đình Phụng gửi thư về cho Chương trình bảo trợ trẻ mồ côi của Báo Thanh Niên, viết trong nỗi xúc động: “Tôi vừa đọc bài báo về hơn 1.500 trẻ em mồ côi ở TP.HCM, không cầm được nước mắt. Tôi muốn chung một tay với quý báo để làm vơi bớt được chừng nào hay chừng ấy nỗi bất công, khổ đau mà các cháu từ nay phải gánh chịu một mình. Nếu chương trình có thể cho tôi 1 đề nghị hợp tình, tôi sẽ nghe theo. Tôi nay đã 70 tuổi, đi du học từ Saigon những năm 70. Sẽ cố gắng thu xếp tiền hưu của tôi để giúp các cháu”. Và sau khi nhận được thư hồi âm của chương trình, bác Phụng quyết luôn như sau (nguyên văn): “Tôi sẽ chuyển về báo mỗi năm khoảng 1.000 euro cho đến khi tôi… chết hoặc báo khóa chương trình hỗ trợ. Nếu có đề nghị gì khác, tôi sẽ nghe theo”!
22 giờ 38 ngày 21.9 ở New York (Mỹ), bạn Casey Phung Do đã gửi thư, với tâm nguyện gửi tiền vào tài khoản chương trình: “Chào anh chị! Em có chuyển khoản một ít để ủng hộ bảo trợ trẻ mồ côi do Covid-19 từ nước ngoài mà quên mất không ghi rõ vào phần thông tin chuyển tiền. Không biết có thể nhờ anh/chị ghi chú lại giúp em không ạ?”, kèm cả ủy nhiệm chi số tiền. Sau khi nhận được hồi đáp, Casey Phung Do đã gửi lời chúc bình an đến Báo Thanh Niên và các bé mồ côi. Bạn T.D, du học sinh ở Bỉ, trở về Việt Nam lúc ở châu Âu đang bùng phát dịch, cho biết sắp tới sẽ trở lại Bỉ học, tâm sự: “Em được biết Báo Thanh Niên đang phát động Chương trình bảo trợ trẻ mồ côi vì Covid-19. Em cảm thấy đây là một chương trình rất ý nghĩa và có nguyện vọng muốn đóng góp một phần nhỏ công sức của mình cho xã hội. Em mong muốn biết thêm được những thông tin cần thiết về chương trình để có thể giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục việc học của mình”. 
Ngoài ra, có rất nhiều lá thư khác ở nước ngoài, như bạn T.T ở Canada, bạn H.G ở Úc… cũng gửi thư với những dòng tâm tình thương cảm các em mồ côi, và ngỏ ý sẽ đồng hành với chương trình, kể cả nêu ra số tiền sẽ gửi về hằng tháng chu cấp cho các em, khiến chúng tôi vô cùng cảm động và luôn hy vọng vòng tay yêu thương của chương trình sẽ mãi vươn xa…
T.T.B
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.