Thủ tục khai tử cho người thân mất vì Covid-19 tại nhà

29/09/2021 02:37 GMT+7

Xin cho biết thủ tục khai tử cho người thân mất vì Covid-19 tại nhà (không đi cách ly) như thế nào? Cần các giấy tờ gì và làm thủ tục ở đâu? ( Hồ Thị Thu Nga, Q.8, TP.HCM )

Luật sư Trương Văn Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM) trả lời:

Việc đăng ký khai tử cho người chết do dịch bệnh Covid -19 cũng được thực hiện theo luật Hộ tịch 2014, Nghị định 123/2015 của Chính phủ và Thông tư 04/2020 của Bộ Tư pháp.

Về thẩm quyền đăng ký khai tử: UBND cấp xã (xã, phường, thị trấn) nơi cư trú cuối cùng của người chết thực hiện việc đăng ký khai tử. Trường hợp không xác định được nơi cư trú cuối cùng của người chết thì UBND cấp xã nơi người đó chết hoặc nơi phát hiện thi thể người chết thực hiện việc đăng ký khai tử (điều 32, luật Hộ tịch).

Covid-19 sáng 29.9: 770.640 ca nhiễm, 559.945 ca khỏi | Người từ TP.HCM không được tự ý về quê

Về thời hạn và trách nhiệm đăng ký khai tử: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có người chết thì vợ, chồng hoặc con, cha, mẹ hoặc người thân khác của người chết có trách nhiệm đi đăng ký khai tử; trường hợp người chết không có người thân thì đại diện cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm đi khai tử.

Luật Hộ tịch cũng quy định công chức tư pháp - hộ tịch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc khai tử cho người chết; trường hợp không xác định được người có trách nhiệm đi khai tử thì công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện đăng ký khai tử.

Về thủ tục đăng ký khai tử: Người có trách nhiệm đi đăng ký khai tử nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy báo tử hoặc giấy tờ khác thay giấy báo tử cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

Đối với người chết tại cơ sở y tế thì thủ trưởng cơ sở y tế cấp giấy báo tử; đối với người chết do Covid-19 tại nhà thì UBND cấp xã nơi người đó chết có trách nhiệm cấp giấy báo tử.

Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định, công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai tử vào sổ hộ tịch, Chủ tịch UBND cấp xã cấp trích lục cho người đi khai tử. Nội dung đăng ký khai tử được xác định theo giấy báo tử hoặc giấy tờ thay giấy báo tử do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Nội dung khai tử phải bao gồm các thông tin: Họ, chữ đệm, tên, năm sinh của người chết; số định danh cá nhân của người chết (nếu có); nơi chết; nguyên nhân chết; giờ, ngày, tháng, năm chết theo dương lịch; quốc tịch của người chết nếu là người nước ngoài.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.