Mong được hỗ trợ vì hành trình phía trước quá dài

Thanh Đông
Thanh Đông
24/09/2021 00:00 GMT+7

Những ngày PV Thanh Niên tỏa đi các nơi để thăm hỏi, động viên và hỗ trợ trước mắt những trường hợp không may khi cha mẹ mất vì dịch Covid-19 , chúng tôi nhận được sự tỏ bày hy vọng tiếp sức trên hành trình phía trước của các em.

Mất mẹ rồi lại mất cha
Đó là hoàn cảnh buồn của em Nguyễn Thới Minh Vũ, học sinh lớp 8TC2, Trường THCS Chánh Hưng, Q.8, TP.HCM. Chị Nguyễn Thị Lâu Em, người cô ruột nuôi dưỡng, chăm sóc Vũ sau ngày mẹ mất cho đến nay, chia sẻ: “Lúc Vũ được 6 tuổi thì mẹ mất vì bệnh, bỏ lại Vũ và anh trai. Năm nay Vũ 12 tuổi thì ba mất. Từ nay, các cháu chịu phận côi cút hoàn toàn”.
Ba của Vũ là anh Nguyễn Hoàng Danh, sinh năm 1972. Vợ mất, một mình anh chăm chỉ làm việc nuôi con. Anh chạy taxi, khi dịch ập tới thì chuyển qua chạy xe ôm công nghệ. “Danh cố gắng kiếm tiền để lo đóng học phí năm đầu tiên cho con trai đầu là Nguyễn Thới Minh Quân, 18 tuổi, sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, Trường đại học Văn Lang. Trong quá trình chạy xe ôm, Danh bị nhiễm Covid-19 rồi ra đi vào ngày 12.9 vừa rồi”, chị Lâu Em kể thêm.
Khi ba điều trị tại khu cách ly, Minh Quân được đi theo để chăm sóc ba. Tại đây, anh Danh trở nặng, phải chuyển lên tuyến trên. “Trước khi chuyển ba đi, nhìn ánh mắt và tình trạng sức khỏe của ba, em cảm giác đó là lần gặp cuối. Đó là đêm em khóc nhiều nhất”, Minh Quân tâm sự.

Đại diện Báo Thanh Niên thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ em Nguyễn Thuận Thiên, lớp 9A4 Trường THCS Chánh Hưng

Mẹ và ba ra đi, Minh Quân và Minh Vũ sống cùng cô ruột, được cô yêu thương. Nhưng ngoài việc chăm sóc Minh Quân và Minh Vũ, vợ chồng chị Lâu Em còn nuôi mẹ già 84 tuổi và hai con, một đang học đại học năm đầu và một học lớp 9. Cả gia đình sinh sống tại hẻm 446/34 Phạm Thế Hiển, P.4, Q.8, TP.HCM.
“Năm ngoái, vì khó khăn nên đầu năm học, cô giáo chủ nhiệm đã mua cho Vũ bộ sách mới. Lúc nãy, cháu học online mà chưa mua tập, tôi mới mua được mấy quyển tập cho cháu học đỡ, chứ chưa đủ tiền mua nhiều”, chị Lâu Em gạt nước mắt thương cảm.

Ngày 23.9: Thông báo 236 ca Covid-19 tử vong tại 10 tỉnh thành

Đại diện Báo Thanh Niên đã trao 2 triệu đồng cho Minh Quân, Minh Vũ cũng như chia sẻ về Chương trình bảo trợ trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19 của Báo Thanh Niên, sẽ cố gắng tìm nhà bảo trợ để lo cho hai em chi phí học tập sau này. Chị Lâu Em xúc động nói: “Hoàn cảnh của các cháu quá ngặt nghèo, bây giờ tôi phải cố gắng chăm lo. Chắc chắn là sẽ vất vả hơn trước vì vợ chồng tôi bán quán cà phê cóc, thu nhập không bao nhiêu, dịch giã cũng đóng quán. Nếu thông qua báo mà có nhà hảo tâm bảo trợ tiếp sức, lo chi phí học tập cho 2 cháu thì tôi mừng quá. Xin cảm ơn quý báo rất nhiều!”.
Nghe về chương trình, Minh Quân mừng rỡ: “Em mới đủ tiền đóng 30% học phí cho trường, 6,2 triệu đồng. Ba mất rồi, em cũng chưa biết làm sao đóng tiếp. Nếu được sự giúp đỡ của báo, em xin cảm ơn”.

Em Nguyễn Phát ngồi học online cạnh bàn thờ ba

ẢNH: DUY KHANG

Được bảo trợ là niềm an ủi

Khi dịch bùng phát mạnh, anh Nguyễn Văn Thuận, sinh năm 1966, nhà ở 1118/4A Phạm Thế Hiển, P.5, Q.8, làm bảo vệ cho một doanh nghiệp tại TP.Thủ Đức, phải tuân theo chế độ 3T (ăn ở và làm việc tại chỗ). Ngày 6.8, công ty anh tổ chức xét nghiệm nhanh thì phát hiện anh bị dương tính, đi cách ly ngay. Sau nhiều lần âm tính rồi lại dương tính, anh trở nặng và ra đi ngày 3.9.
Chúng tôi đến thăm nhà anh Thuận, vợ anh là chị Nguyễn Thị Thanh Kiều, 49 tuổi, đang loay hoay làm lễ cúng cho anh. Nguyễn Phát, cậu trai út học lớp 5/6 Trường tiểu học Hoàng Minh Đạo, Q.8, đang ngồi học online cạnh bàn thờ ba. Con trai đầu tên Nguyễn Thuận Thiên, lớp 9A4 Trường THCS Chánh Hưng, học trong phòng.
Nhắc đến chồng, chị Kiều giàn giụa nước mắt: “Ảnh đi trong âm thầm lặng lẽ, không một nén nhang của người thân, chắc buồn tủi lắm. Hai con thì còn nhỏ, đang tuổi ăn tuổi lớn, đau lắm”.
Trước đây, mỗi ngày chị Kiều đi phụ bán quán 2 tiếng để kiếm thêm món tiền ít ỏi cùng chồng trang trải cuộc sống. Thời gian còn lại, chị lo nội trợ, quán xuyến gia đình. “Giờ ảnh đi rồi, tôi cũng chưa biết mai này ra sao. Các con ngoan, học giỏi nên đầu năm học này, nhà trường quan tâm tặng cho máy tính để học online, chứ tôi chỉ có chiếc điện thoại nhỏ xíu, con không học được. Nhờ Báo Thanh Niên hỗ trợ để trang trải chút chi phí trước mắt, cũng như có nhã ý sau này kết nối nhà bảo trợ để đóng tiền học cho hai cháu, mẹ con tôi thấy được an ủi, động viên sau biến cố lớn của gia đình”, chị Kiều rưng rưng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.