Lắng nghe chuyên gia chia sẻ chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ

24/12/2020 14:30 GMT+7

Dinh dưỡng luôn là mối quan tâm hàng đầu, do đó, việc cập nhật, tìm hiểu kiến thức về chế độ dinh dưỡng khoa học của trẻ nhỏ là điều thiết yếu trong cuộc sống nhằm giảm thiểu tình trạng suy dinh dưỡng hay thừa cân béo phì.

Thực trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam

Báo cáo về việc thực hiện Chiến lược Dinh dưỡng quốc gia giai đoạn 2011-2020 đã đạt được kết quả đáng ghi nhận khi tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em Việt Nam giảm từ mức trung bình (29,3% năm 2010) xuống mức thấp (dưới 20% năm 2020).
Tuy nhiên, xu hướng gia tăng bệnh thừa cân, béo phì vẫn xuất hiện ở thành phố, khu vực trung tâm các tỉnh, nên Việt Nam cũng cần chú trọng vào cân bằng dinh dưỡng nhằm ngăn chặn sự gia tăng của bệnh thừa cân, béo phì.

Tầm quan trọng của cân bằng dinh dưỡng đối với trẻ nhỏ

Hiện nay, nhiều bậc cha mẹ tại Việt Nam đã có sự quan tâm nhất định tới chế độ dinh dưỡng dành cho con và đều hiểu dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển thể chất, trí tuệ (IQ), chỉ số cảm xúc (EQ). Tuy nhiên, không ít phụ huynh chưa hiểu đúng về bữa ăn dinh dưỡng lành mạnh cho trẻ dẫn tới việc trẻ đủ chất này nhưng lại thiếu chất kia. Bữa ăn hợp lý là cần đảm bảo cung cấp đầy đủ cả về chất và lượng sao cho đảm bảo trẻ được tiếp nhận các vi chất dinh dưỡng cần thiết.
Cụ thể, vi chất dinh dưỡng bao gồm nhóm vitamin (A, B, C, D, E...) và nhóm các nguyên tố khoáng (canxi, photpho, sắt, kẽm, iod, selen, đồng...). Những chất này đều có trong thức ăn có nguồn gốc động vật, thực vật rất phong phú và đa dạng ở Việt Nam. Vì vậy, không khó để thiết lập một chế độ dinh dưỡng lý tưởng cho trẻ khi những người trực tiếp chăm sóc chúng có tìm hiểu và trang bị kiến thức đúng đắn.

Vai trò quan trọng trong việc phổ biến kiến thức dinh dưỡng trong cộng đồng

Theo Khảo sát Những nhầm tưởng về dinh dưỡng của Herbalife năm 2020, 98% chuyên gia chăm sóc sức khỏe (CGCSSK) tại Việt Nam thừa nhận tầm quan trọng của lời khuyên dinh dưỡng và 98% CGCSSK ở Việt Nam coi dinh dưỡng cân bằng là “cực kỳ quan trọng” hoặc “rất quan trọng”. Có 75% CGCSSK ở Việt Nam cho rằng CGCSSK là người có trách nhiệm cao nhất trong việc phổ biến kiến thức dinh dưỡng. Đa phần các CGCSSK (gần 80%) kêu gọi các công ty dinh dưỡng tham gia nhiều hơn vào việc phổ biến kiến thức dinh dưỡng cho cộng đồng, đặc biệt hướng tới các nhóm trẻ có hoàn cảnh khó khăn.
Mỗi ngày chúng ta cần ăn từ 15-20 loại thực phẩm để đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho nhu cầu hằng ngày của cơ thể. Mỗi bữa ăn cần được cung cấp đủ 4 nhóm chất: tinh bột (bột đường, glucid), đạm (protein, protid), chất béo (lipid), vitamin và khoáng chất.
Một bữa ăn hợp lý phải đảm bảo tính cân đối giữa 3 chất sinh năng lượng là protid (12-14%), lipid (20-30%) và glucid (56-68%). Nhu cầu nước của con người cũng thay đổi tùy theo độ tuổi, nhiệt độ, cân nặng và mức độ vận động, nhưng về cơ bản cần cung cấp khoảng 1,5 lít nước mỗi ngày; trẻ em năng động hay chơi thể thao toát nhiều mồ hôi thì cần bù nước nhiều hơn.
Ngày Hội Dinh dưỡng được xây dựng theo hướng khuyến khích sự tương tác giữa các chuyên gia dinh dưỡng và những người tham gia: bài thuyết trình trực quan, hỏi đáp, các câu đố vui. Đặc biệt, trẻ em được khuyến khích tập thể dục và chơi thể thao thường xuyên như một phần không thể thiếu của lối sống năng động, lành mạnh.
Phần hỏi đáp kiến thức dinh dưỡng sôi nổi tại Trường PTCS Xã Đàn, Hà Nội

Phần hỏi đáp kiến thức dinh dưỡng sôi nổi tại Trường PTCS Xã Đàn, Hà Nội

Thạc sĩ Nguyễn Phương Anh, Bộ môn Dinh dưỡng - Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch trang bị kiến thức dinh dưỡng cho các em tại Mái ấm Bà Chiểu ngày 29.11.2020

Chương trình Ngày hội Dinh dưỡng tổ chức tại Nhà nuôi trẻ Hướng Dương ngày 13.12.2020

Chương trình Ngày hội Dinh dưỡng tổ chức tại Nhà nuôi trẻ Hướng Dương ngày 13.12.2020

Ông Vũ Văn Thắng, Tổng giám đốc Herbalife Việt Nam và Campuchia cho biết, “Tôi tin rằng việc trang bị kiến thức dinh dưỡng cho trẻ là một yếu tố rất quan trọng giúp trẻ tăng trưởng, phát triển tốt và đạt được kết quả sức khỏe tối ưu về lâu dài. Tôi xin cảm ơn các chuyên gia dinh dưỡng đã chung tay cùng chúng tôi triển khai chương trình này và chúng tôi mong muốn được tiếp tục hợp tác chặt chẽ với họ trong kế hoạch dài hạn nhằm đẩy mạnh việc phổ biến kiến thức dinh dưỡng cho cộng đồng trong thời gian tới”.
Herbalife Việt Nam hỗ trợ Quỹ Herbalife Nutrition khởi động chương trình Casa Herbalife Nutrition tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Đồng Tâm vào năm 2013 và tiếp tục triển khai tại Nhà nuôi trẻ Hướng Dương, WOCA và Trường THCS Xã Đàn trong những năm tiếp theo. Chương trình cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính hằng năm cho các trung tâm này và giúp hơn 800 trẻ em được tiếp cận các bữa ăn dinh dưỡng mỗi ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.