Cụ bà 83 tuổi đi đòi mảnh đất khai hoang từ đạn bom

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
12/03/2021 09:11 GMT+7

Sau khi phát hiện mảnh đất mình khai hoang từ năm 1976 đã rơi vào tay chủ khác, từ năm 2015 đến nay, một cụ bà 83 tuổi đã gửi đơn đòi đất khắp nơi, thậm chí “đáo tụng đình”, nhưng vẫn chưa có kết quả...

Phải "dọn" bom đạn để khai hoang

Cụ bà Lê Thị Thu (83 tuổi, trú ở 276 QL9, KP.4, P.1, TP.Đông Hà, Quảng Trị) vẫn đang phải chống gậy, mò mẫm với đống đơn thư, vào ra cửa tòa án để đòi mảnh đất mà bà cho rằng gia đình đã nhọc công khai hoang từ nhiều năm trước. “Chuyện của tôi bây giờ không hoàn toàn là về tiền bạc, mà tôi muốn làm rõ trắng đen. Người ta không thể lấy trắng của gia đình chúng tôi như vậy được”, cụ bà nói.
Theo trình bày của cụ Thu, năm 1976, gia đình cụ chuyển công tác vào TP.Đông Hà. Do điều kiện khó khăn của cán bộ, phần vì đông con, vợ chồng cụ khai hoang một miếng đất gần nhà, diện tích khoảng 322 m2, sử dụng ổn định vào mục đích trồng hoa màu và cây nông nghiệp từ đó đến nay. Đến năm 2014, khi tỉnh Quảng Trị thực hiện dự án Công viên Fidel, qua quá trình giải quyết bồi thường về đất đai, cụ mới biết diện tích mà cụ “đinh ninh” là của mình đã... nằm trong “sổ đỏ” của ông Nguyễn Đức Hùng và bà Nguyễn Thị Như Ngọc (KP.4, P.1, TP.Đông Hà).
Lúc này, cụ Thu cùng con cái gõ cửa nhiều cơ quan tìm hiểu, mới hay năm 2002 ông Hùng, bà Ngọc được chuyển nhượng mảnh đất này từ ông Nguyễn Văn Trí và bà Trương Thị Hoa (trú KP.Tây Trì, P.1, TP.Đông Hà). Việc chuyển nhượng diễn ra sau khi ông Trí, bà Hoa được UBND TX.Đông Hà (cũ) cấp cho thửa đất gần khu vực đất khai hoang của cụ Thu. “Không hiểu nguyên nhân thế nào mà ông Hùng, bà Ngọc được UBND TX.Đông Hà (cũ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên tới hơn 790 m2, trùm lên diện tích đất mà tôi đã khai hoang”, cụ Thu nói.
Tiếp xúc với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Bình (59 tuổi, trú KP.6, P.3, TP.Đông Hà, hàng xóm của cụ Thu) cho biết gia đình ông sống ở khu vực từ năm 1975 và xác nhận thửa đất 322 m2 là do gia đình cụ Thu khai hoang, trồng trọt nhiều năm. “Thời đó, chúng tôi đã cùng nhau dọn kẽm gai, cọc sắt, thậm chí bom đạn để có đất sạch trồng trọt. Nay biết đất bà Thu bị mất, tôi rất bất ngờ”, ông Bình nói. Ngoài ra, có 7 hộ dân khác (sống lân cận khu vực) cũng ký tên xác nhận nội dung tương tự.

Mua 253 m2, được 790 m2?!

Có một điểm “vô lý” mà nhiều người dễ dàng nhận ra: ông Nguyễn Văn Trí và bà Trương Thị Hoa chỉ có 253 m2 đất, nhưng sau khi bán cho ông Hùng, bà Ngọc thì bên mua lại được chính quyền cấp “sổ đỏ” có diện tích lên tới 790 m2. Vậy hơn 500 m2 đất tăng thêm từ đâu mà có?
Liên quan đến vấn đề này, ông Trí đã có văn bản viết tay tường trình lại vụ việc (viết ngày 5.7.2020), ghi rõ: “Tôi và gia đình có chuyển nhượng phần đất nhà nước đã cấp sổ đỏ có diện tích 253 m2 là 170 triệu đồng cho vợ chồng ông Hùng... Ngoài ra, ông Hùng chỉ đưa thêm 20 triệu đồng, bồi thường hoa màu”. Ông Trí cũng xác nhận cụ Thu đã khai hoang và canh tác ở khu vực nhiều năm và kiến nghị các cấp xem xét để đem lại sự công bằng cho người dân.
Trong khi đó, cụ Thu cũng đưa ra bằng chứng khá quan trọng chứng tỏ đã canh tác ở khoảnh đất này lâu năm: Năm 2014, qua quá trình thực hiện dự án Công viên Fidel, cụ Thu được UBND TP.Đông Hà bồi thường số cây cối, hoa màu ở mảnh đất vừa đề cập với số tiền hơn 3,6 triệu đồng.
Liên quan đến vụ việc, ông Trương Văn Tuân, Chủ tịch UBND P.1 (TP.Đông Hà), cho biết dù sau này (5.7.2020) ông Trí viết nội dung tường trình như vậy, nhưng từ năm 2001, gia đình ông Trí và ông Hùng đã ký với nhau hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với diện tích hơn 790 m2 và đã được công chứng. Theo ông Tuân, trường hợp cụ Thu đòi đất rất khó để chính quyền giải quyết bởi cụ không trưng ra được giấy tờ nào liên quan để chứng minh về việc mình khai hoang, sử dụng mảnh đất đó bao nhiêu năm qua. “Có thể mảnh đất đó do gia đình bà Thu khai hoang thật, nhưng khi nhà nước đã có luật Đất đai và thực hiện từ năm 1987, gia đình bà phải chấp hành pháp luật kê khai, đăng ký… để nhà nước đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ cho bà. Đằng này, sau bao nhiêu năm mới đi đòi, trong khi chính quyền, ngành chức năng phải căn cứ vào hồ sơ. Còn việc ông Trí “nói lại” thì phải để tòa án giải quyết”, ông Tuân nói.
Đáng chú ý, cụ Lê Thị Thu đã có đơn khởi kiện dân sự ra TAND TP.Đông Hà, tuy nhiên phiên xét xử diễn ra vào tháng 1.2021 đã bác đơn khởi kiện của cụ. Hiện gia đình cụ Thu đã làm thủ tục khởi kiện lên tòa án cấp cao hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.