Chuyện tử tế: 'Thuận Cà Mèn' và những suất cơm tiếp sức chống dịch

07/06/2021 13:23 GMT+7

“Sáng chủ nhật, thay vì ngủ thêm tí thì anh em kéo nhau dậy từ 5 giờ sáng để làm việc. Dù mệt nhưng ai cũng vui, không khí quán như ngày tết vì làm được một việc có ý nghĩa…”.

Đó là dòng tâm sự của bạn trẻ Nguyễn Đức Nhật Thuận (gọi thân mật là Thuận Cà Mèn) trên Facebook cá nhân, khi chuẩn bị xong hơn 200 suất cơm trưa để chuyển đến hỗ trợ lực lượng chống dịch Covid-19.
Cả tuần nay TP.HCM đang trong tình trạng giãn cách xã hội, khiến cuộc sống của không ít người dân lao đao với cơm áo gạo tiền chống chọi dịch Covid-19, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu. Trong bối cảnh ấy, nhóm bạn trẻ do Nguyễn Đức Nhật Thuận, chủ quán Cà Mèn chuyên về các món ăn dân dã Quảng Trị nằm ở góc đường Hoa Sứ, P.7, Q.Phú Nhuận, cũng “rút gọn” việc kinh doanh do ít khách.
Bên cạnh kế hoạch trang trí lại quán, Thuận bàn bạc với các bạn rồi quyết định tìm cách hỗ trợ lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm vất vả trực chiến, truy vết, xét nghiệm chống dịch. Thuận tất bật tìm thông tin những đơn vị, địa điểm và thời gian có lực lượng chống dịch túc trực, làm việc để định số lượng hỗ trợ suất ăn, nước uống trong “tầm tay” của mình.
“Cũng hơi vất vả tí vì lần đầu làm việc này, hơn nữa sức lực mình quá nhỏ nhoi nên cần phải tính toán chu đáo, để những suất cơm, chai nước uống đảm bảo ngon, an toàn và thật sự trân trọng được gửi đến tận tay các y bác sĩ, các cô chú, anh chị làm nhiệm vụ chống dịch”, Thuận chia sẻ.
Hai hôm sau, hơn 100 suất cơm và nước uống đạt tiêu chí đề ra, đã được Thuận và các bạn trẻ tự tay nấu nướng, đóng gói và vận chuyển đến gửi tặng lực lượng chống dịch tại Bệnh viện Nhi đồng. Tương tự, sáng chủ nhật 6.6, hơn 200 suất cơm trưa tươm tất như vậy cũng được chuyển đến lực lượng phòng chống dịch của Bệnh viện Trưng Vương và lực lượng trực chiến, bảo vệ đang làm nhiệm vụ tại địa bàn P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú.
Dự kiến, trong những ngày tới, Thuận và nhóm bạn trẻ vẫn duy trì mỗi tuần khoảng 350 - 400 suất cơm trưa (khoảng 40.000 đồng/suất) để tiếp sức cho các lực lượng phòng chống dịch, các hộ dân nghèo khó đang thực hiện cách ly trên địa bàn thành phố. “Chúng em sẽ làm hết sức mình, đến đuối thì thôi”, Thuận cười vui và tâm sự tiếp: “Chúng em hiểu rằng để có những buổi tối quây quần cùng gia đình, có những giấc ngủ trọn vẹn, những buổi sáng thức dậy được hít thở không khí trong lành là nhờ công sức của hàng ngàn y bác sĩ, cán bộ y tế, các anh công an, bộ đội, những tình nguyện viên trong lực lượng phòng chống dịch đang ngày đêm vất vả chiến đấu để giữ gìn an toàn cho đồng bào. Đó là điều chúng em rất quý trọng và biết ơn”.
Rời quê nghèo Quảng Trị, Thuận vào TP.HCM học xong Đại học Công nghiệp 4 rồi đi làm tại các công ty như bao bạn trẻ khác. Nhưng nỗi nhớ quê, đặc biệt các món ăn ở quê cứ ám ảnh thôi thúc mãi, Thuận bỏ việc và quyết định “khởi nghiệp” bằng cách mở quán tại TP.HCM với cái tên là lạ Cà Mèn, với các món đặc sản dân dã của quê nhà như bánh ướt, bánh canh, cơm, ruốc, gà kho ném…
Chỉ hai bàn tay trắng, Cà Mèn mấy đận “la cà” quanh Q.Tân Phú, và chỉ hơn 3 năm nay mới tạm ổn định ở góc đường Hoa Sứ, Q.Phú Nhuận cùng 6 - 7 bạn trẻ giúp việc.
Hỏi về “tiềm lực” để hỗ trợ lực lượng phòng chống dịch, Thuận nói bản thân như hạt bụi giữa đời, chỉ có một tấm lòng mà thôi. “Chúng em làm việc này xuất phát từ trái tim, từ sự trân trọng, tri ân những người của lực lượng phòng chống dịch Covid-19. Công sức nhỏ nhoi của mình có đáng là bao so với sự hy sinh thầm lặng của các cô chú, anh chị đó”, Thuận bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.