Ba đứa trẻ khiếm thị đột ngột mất cha

Thanh Đông
Thanh Đông
28/09/2021 04:09 GMT+7

Trong căn nhà nhỏ ở một con hẻm thuộc P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM, có 3 em nhỏ bị khiếm thị, vừa mồ côi cha do dịch Covid-19 .

Đó là hoàn cảnh của gia đình chị Lê Thị Thanh Hằng (45 tuổi, tạm trú tại 45/18 Đình Nghi Xuân). Tình cảnh của chị khiến ai cũng xót xa, thương cảm. Chồng chị Hằng là anh Phạm Thanh Hùng, đã ra đi vì Covid-19 ngày 5.8, lúc tròn 49 tuổi. Vợ chồng chị sống bằng nghề làm đèn hào quang (đèn đặt sau tượng Phật). Anh chị có 3 người con bị khiếm thị là Phạm Thanh Bảo Hân (đang học lớp 11A15 Trường THPT Bình Phú, Q.6); Phạm Thanh Bảo Phúc (lớp 9/7 Trường THCS Hoàng Lê Kha, Q.6) và Phạm Thanh Bảo An (8 tuổi, không đi học được).

Chồng mất vì Covid-19, nuôi ba con khiếm thị, người phụ nữ rơi nước mắt khi được hỗ trợ

Quý nhà hảo tâm có nhã ý chung tay với chương trình Cùng con đi tiếp cuộc đời nhằm bảo trợ trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19 của Báo Thanh Niên, xin vui lòng gửi thông tin trao đổi về việc nhận bảo trợ trẻ em mồ côi đến email: baotrotremocoi@thanhnien.vn hoặc liên hệ số điện thoại: 0933044866 (gặp nhà báo Trần Thanh Bình, Ban Công tác bạn đọc). Trên cơ sở khảo sát tìm hiểu và thiết lập hồ sơ từng em mồ côi do đại dịch Covid-19 có hoàn cảnh sống khó khăn, đôi bên sẽ cùng tham gia ký bản thỏa thuận bảo trợ và lên phương án giúp đỡ cụ thể cho từng hoàn cảnh với mức bảo trợ theo từng giai đoạn.
Quý nhà hảo tâm có nhã ý tham gia việc bảo trợ các em theo hình thức trực tiếp chuyển tiền mặt đến Phòng Tài vụ Báo Thanh Niên, số 268-270 Nguyễn Đình Chiểu, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM; Tòa soạn Hà Nội và các văn phòng đại diện Báo Thanh Niên trên cả nước.
Hoặc chuyển khoản theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Ủng hộ trẻ mồ côi do dịch Covid-19.
Báo Thanh Niên sẽ tính toán điều phối số tiền này cho chương trình một cách công tâm, hợp lý, hiệu quả nhất và sẽ cập nhật, công bố đầy đủ trên các ấn phẩm của Thanh Niên.
Từ nhỏ, 3 cháu đều bình thường. Cùng đến năm 10 tuổi, mắt Bảo Hân và Bảo Phúc từ từ mờ dần rồi mù hẳn. Dù vợ chồng chị Hằng đã đưa các cháu đi khắp nơi điều trị nhưng không có kết quả. Chị Hằng kể, bác sĩ giải thích là do vợ chồng có gien lặn, ẩn bên trong, khi kết hợp lại và sinh con nên bị như vậy, không có hướng điều trị.
Mặc dù không còn thấy ánh sáng, nhưng bằng ý chí nghị lực, Bảo Hân và Bảo Phúc luôn vượt qua khó khăn, tự học chữ nổi và hòa nhập cùng với các bạn ở lớp học bình thường. Còn Bảo An không được như anh chị. Khi lên 5 tuổi, mắt Bảo An bị mờ dần rồi mù hẳn. Đang bình thường bỗng nhiên không còn nhìn thấy nên bé bị hoảng loạn, đi học mẫu giáo cũng khó khăn, dần dần bị tâm thần, bây giờ chỉ ở nhà.
Chúng tôi đến thăm chị Hằng và các cháu chiều 26.9. Chị ở nhà thuê, trong nhà phủ đầy dụng cụ làm đèn. Trên chiếc bàn anh Hùng ngồi làm việc mọi ngày còn ngổn ngang đồ đạc, góc bàn đặt di ảnh của anh cùng chiếc bình nhang. Nhìn đơn sơ và buồn quá đỗi!
Chúng tôi tặng Bảo An ít bánh, em ăn rất ngon lành. Bảo Hân cho biết mình là học sinh giỏi nhiều năm liền khi học cấp 2, năm học vừa rồi em đạt học sinh khá. Bảo Phúc cũng là học sinh giỏi nhiều năm. Hân nói, em ước mơ sau này sẽ học tiếng Anh và tiếng Trung. Còn Phúc mong được học ngành công nghệ thông tin.
“Con ước mơ vậy, nhưng giờ ba nó mất rồi, tôi cũng chưa biết làm sao để giúp ước mơ của con trở thành hiện thực”, chị Hằng trầm tư. Chị bảo, khi dịch qua đi, mẹ con chị sẽ dọn về nhà bà nội của các cháu (gần chợ Cây Gõ, Q.6) sinh sống để đỡ tốn tiền thuê nhà, gần trường các con học, chị sẽ tìm việc gì đó buôn bán ở chợ để nuôi con.

Ngày 27.9: Thông báo 174 ca Covid-19 tử vong tại 10 tỉnh thành

Sau khi nhận số tiền 3 triệu đồng hỗ trợ khẩn cấp từ đại diện Báo Thanh Niên, cũng như nghe chia sẻ về chương trình Cùng con đi tiếp cuộc đời nhằm bảo trợ trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19 của Báo Thanh Niên, chị Hằng xúc động nói: “Hai con đi học đều được miễn học phí, được cho ăn miễn phí ở trường, bảo hiểm y tế thì được chính quyền cấp. Trước đây, khi còn chồng cũng không quá khó khăn, bây giờ ảnh đi rồi, tôi chưa biết làm sao. Nếu được Báo Thanh Niên hỗ trợ chu cấp cho các cháu ăn học, tôi mừng lắm!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.