Bạn của con là ai?

10/11/2019 09:37 GMT+7

Có lần, tôi vô tình đọc được đoạn chat giữa con mình và một nhóm bạn học cùng lớp có cả nam lẫn nữ. Nhờ vậy, tôi phát hiện bọn trẻ bây giờ nói tục, chửi bậy kinh khủng.

Những người bạn cùng học lớp đầu khối với con tôi, những cô bé rụt rè, dịu dàng và lễ phép thỉnh thoảng có dịp đến nhà tôi không ngờ lại nói bậy kinh hồn khi chat với bạn mình (kể cả bạn nam) trên mạng. Quan trọng hơn là qua mấy tin nhắn đọc trộm ấy, tôi mới biết có hai bạn trong lớp con đang “bồ kết” nhau, không biết các giáo viên có biết không nhưng bạn bè trong trường đang đồn ầm ĩ.
Có lần, con tôi xin phép mẹ tự tổ chức sinh nhật ở ngoài theo gợi ý của các bạn cùng lớp. Các bạn con rủ nhau đi taxi, điểm đến là một nhà hàng nổi tiếng trong một trung tâm thương mại lớn. Dù mới học lớp tám nhưng các bạn nữ ăn mặc khá táo bạo, có bạn mặc áo trễ vai, hở cổ, có bạn mặc quần short không thể ngắn hơn. Và tuy mới lớp 8 nhưng các bạn nữ đều đánh son khá đậm. Ăn uống xong các bạn rủ nhau đi karaoke ở một tiệm cũng khá lớn. May là hôm ấy tôi đưa con tiền đem theo kha khá nên không đến nỗi “lủng túi” giữa chừng. Nghe con kể lại chuyện ăn chơi sành điệu của các bạn mà tôi phát hoảng, đó cũng là lần đầu tiên con tôi được tự do tiêu xài nhiều đến thế bởi thường ngày đi đâu với bố mẹ, con tôi ít khi đòi hỏi hay chọn những nơi cao cấp, trừ khi do bố mẹ chọn. Tự nhủ mình không thể so sánh sự khác biệt giữa hai thế hệ cũng như xã hội đã thay đổi quá nhiều so với thời tuổi trẻ của mình trước kia, tôi vẫn thấy lo khi các bạn của con quá sành sỏi dù chỉ mới đang học THCS.
Một chị bạn bảo, muốn biết con chơi với ai, bạn bè của con thế nào cứ tạo điều kiện cho chúng đến nhà là biết ngay. Với phương châm ấy, chị thường tạo ra những cuộc họp mặt với bạn bè con ở nhà, lúc bảo con rủ bạn đến nhà học, lúc tổ chức sinh nhật, tiệc Giáng sinh, lâu lâu nấu gì ngon chị cũng kêu con mời bạn đến ăn cho vui.
Một chị bạn thân kết bạn với con và các bạn của con trên Facebook. Chị và bọn trẻ trao đổi, bình luận, gắn thẻ nhau thoải mái như những người bạn đồng trang lứa. Dù chị tự tin các con không giấu chị chuyện gì nhưng có người vẫn nghi ngại việc kết bạn với con trên mạng xã hội chỉ là hình thức bởi bọn trẻ thường “thủ”, ít đứa nào bộc lộ hết tâm tư tình cảm khi có sự xuất hiện của người lớn, nhất là thầy cô hoặc cha mẹ mình.
Nếu không tình cờ đọc được tin nhắn của con, hẳn tôi chẳng bao giờ biết được con tôi đang giao du với ai, bọn trẻ nói năng, cư xử, quan hệ bạn bè như thế nào. Biết rõ bạn bè của con cũng là cách gián tiếp để “đọc vị” con mình qua những người bạn để từ đó có thể uốn nắn, điều chỉnh con mình nếu cần thiết.
Trước hết, hãy là một người bạn của con, từ đó thông qua con để tìm hiểu những bạn bè còn lại là cách hay nhất vì khi đã đủ tin cậy ở bạn, con sẽ không ngại chia sẻ, tỏ bày hay xin ý kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.