Ứng dụng kỹ thuật cao trong điều trị thoát vị đĩa đệm

16/09/2016 12:21 GMT+7

Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng lần đầu tiên triển khai kỹ thuật mổ nội soi cột sống thắt lưng để điều trị thoát vị đĩa đệm.

Đau 1 năm, điều trị 1 ngày
Đó là trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Đình K. (50 tuổi). Bệnh nhân K. nhập viện trong tình trạng đau lưng, tê chân bên trái, dáng đi bất thường trước đó đã 1 năm. Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý cột sống, chủ yếu gây ra do tư thế lao động không đúng, dẫn đến nhân nhầy của đĩa đệm thoát vị ra ngoài chui vào ống sống, chèn ép rễ thần kinh gây đau cột sống. Hậu quả làm khả năng vận động của bệnh nhân giảm sút rõ rệt. Bệnh nhân rất khó thực hiện các động tác cột sống như cúi ngửa, nghiêng xoay. Khi rễ thần kinh bị tổn thương, bệnh nhân khó vận động các chi. Khi bệnh nặng, người bệnh thấy chân tê bì, mất cảm giác ở chân đau hay đại, tiểu tiện không kiểm soát.
Ekip mổ Khoa Ngoại chấn thương – Chỉnh hình – Thần kinh thực hiện mổ nội soi, bóc tách nhân đệm thoát vị

Có nhiều phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm như phục hồi chức năng, vật lý trị liệu (nhiệt, điện xung, siêu âm, laser, massage cơ vùng lưng, kéo cột sống…), dùng thuốc, can thiệp phẫu thuật: mổ hở, mổ nhỏ (mini open) và mổ nội soi. Trong can thiệp phẫu thuật, bệnh nhân được mổ nội soi có thời gian phục hồi rất nhanh, từ 1 đến 3 ngày là có thể ra viện. Nguy cơ nhiễm trùng vết thương thấp nhất so với phương pháp mổ hở và mổ nhỏ (mini open). Sẹo sau mổ có kích thước chỉ 7mm nên vẫn giữ được thẩm mỹ cho bệnh nhân sau mổ.
Với bệnh nhân K, kết quả chụp MRI cho thấy có sự chèn ép rễ thần kinh L5-S1 bên trái. Sau hội chẩn, các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương – Chỉnh hình - Thần kinh (Khoa NCT-CH-TK), Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng triển khai mổ nội soi cho bệnh nhân theo quy trình chặt chẽ, gồm: định vị vị trí rạch da bằng C-Arm; đặt trocal nội soi; bóc tách, bộc lộ dây chằng vàng; cắt dây chằng vàng, bộc lộ rễ thần kinh; vén rễ thần kinh lấy nhân đệm thoát vị; kiểm tra thấy rễ thần kinh đã được giải phóng. Cuối cùng, bác sĩ rút trocal nội soi và khâu vết thương. Điều đặc biệt, thời gian thực hiện cả quy trình chỉ mất khoảng 150 – 180 phút.
Ứng dụng kỹ thuật cao trong điều trị thoát vị đĩa đệm 2
Hậu phẫu ngày thứ nhất: Bệnh nhân hết tê hoàn toàn, đi lại bình thường. Bệnh nhân được xuất viện vào ngày thứ hai sau mổ (13.9.2016), vết mổ nội soi chỉ 7mm trên lưng bệnh nhân Ảnh: Mỹ Ngọc
Giải pháp cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm tại Đà Nẵng và miền Trung
Việc liên tục ứng dụng phương pháp, kỹ thuật cao trong điều trị mang đến chất lượng phục vụ cao nhất cho người dân trong khu vực là kim chỉ nam của Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng ngay từ ngày thành lập. Ứng dụng mổ nội soi trong điều trị thoát vị đĩa đệm sẽ mang đến sự lựa chọn tối ưu bên cạnh phương pháp mổ hở và mổ nhỏ (mini open), giúp người bệnh nhanh chóng khỏi bệnh, trở lại cuộc sống bình thường chỉ sau từ 1 – 3 ngày. Cần lưu ý, chỉ định mổ nội soi điều trị thoát vị đĩa đệm khá chặt chẽ, nên không phải tất cả bệnh nhân đều có thể điều trị bệnh bằng phương pháp này. Để được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất, bệnh nhân vui lòng đến khám để được các bác sĩ tư vấn cụ thể, phù hợp với tình trạng sức khỏe của mỗi người.
Hiện nay, trong các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm, bệnh nhân mổ nội soi có thời gian phục hồi rất nhanh, từ 1 đến 3 ngày có thể ra viện. Nguy cơ nhiễm trùng vết thương thấp nhất so với phương pháp mổ hở và mổ nhỏ (mini open). Sẹo sau mổ kích thước chỉ 7mm, vẫn giữ thẩm mỹ cho bệnh nhân sau mổ. Để biết thêm thông tin về bệnh lý và phương pháp điều trị, quý bệnh nhân và người nhà vui lòng liên hệ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, 161 Nguyễn Văn Linh, P.Thạc Gián, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng - 05113.650.676 (máy nhánh 426) -contactus.danang@hoanmy.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.