Tuổi vàng du học: Càng sớm càng tốt

18/12/2018 08:00 GMT+7

Du học ngày nay đã không còn xa lạ với nhiều phụ huynh và học sinh (HS) Việt. Tuy nhiên, chọn thời điểm nào để du học cũng là vấn đề mà nhiều phụ huynh và HS còn cân nhắc.

Tại hội thảo “Tuổi vàng du học, con đường định cư” do Agent Hai tổ chức vào đầu tháng 12 vừa qua, rất nhiều phụ huynh đã trăn trở không biết nên cho con du học ở độ tuổi nào. Bởi, nếu đi du học thời phổ thông thì các em còn quá nhỏ, nhưng càng lớn thì sự hòa nhập với văn hóa càng khó khi tình trạng “shock văn hóa”.
Băn khoăn của phụ huynh không phải là vô lý, bởi cho con ra môi trường nước ngoài, không nhận được sự chăm sóc từ cha mẹ; và cha mẹ cũng chưa yên tâm cho con tự lập một mình.
Nhưng thực tế lại cho thấy, độ tuổi vàng để du học tốt nhất là khi HS bước vào phổ thông trung học. Ở độ tuổi này, HS đã có khả năng tự lập, tự tin, sẵn sàng khám phá và tiếp nhận cái mới. Bên cạnh đó, đây là độ tuổi dễ dàng để hướng nghiệp và nếu có ý định định cư thì có thể lựa chọn ngay từ thời điểm này.
Anh Đặng Hồng Hải, giám đốc điều hành Agent Hải chia sẻ: “Du học ở độ tuổi 15 - 17 có 3 cái lợi: Thứ nhất, được hướng nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Các trường trung học tại Úc, Mỹ, Canada và New Zealand đều có các chương trình hướng nghiệp, các buổi tư vấn chuyên môn để giúp các em định hướng nghề nghiệp tương lai phù hợp với sở thích và năng lực. Thứ hai, HS nhanh chóng hòa nhập với văn hóa của quốc gia du học thông qua việc sống chung với người bản xứ (homestay). Cuối cùng, cơ hội việc làm rộng mở với những HS đã học trung học ở nước sở tại, nên với những gia đình xác định con đường định cư, việc du học sớm sẽ định hướng du học sinh theo đúng ngành nghề trong danh sách ưu tiên định cư của từng chính phủ để đạt thường trú nhân nhanh nhất”.
Chị Thu, phụ huynh của HS Thái hiện đang học tại Úc tham dự hội thảo đã cho biết: “Con trai tôi bắt đầu du học tại Úc từ năm lớp 10. Dù gia đình có nhiều lo lắng, nhưng đến thời điểm này đây là quyết định đúng đắn nhất. Con tự tin, nhanh chóng hòa nhập và đã xác định được nghề nghiệp tương lai. Hiện con đã tốt nghiệp trung học, đang theo học tại một trường cao đẳng để thực hiện ước mơ của mình”.
Tuy vậy, anh Hải cũng lưu ý việc chọn trường cho học sinh để phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế của gia đình. Không nhất thiết phải chọn những trường công lập vì hầu hết trường công lập tốt nhất đều còn rất ít cơ hội cho học sinh quốc tế. Phụ huynh có thể chọn những trường tư tốt, có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng giáo dục để đăng ký cho con vào học, với học phí đắt hơn từ 20 - 30% so với trường công nhưng chất lượng giáo dục tương đương và có nhiều học bổng cho học sinh giỏi và có trình độ tiếng Anh cao.
Mới đây, An Nguyễn, du HS VN tại trường nữ sinh trung học Our Lady of the Sacred Heart College (Adelaide, Nam Úc) vừa vinh dự nhận giải thưởng cao quý Academic Excellence in High Schools, do chính phủ Nam Úc trao tặng vì những thành tích xuất sắc trong học tập. Ngoài giờ học, An tham gia các câu lạc bộ (CLB) và các hoạt động cộng đồng do trường khởi xướng. Sống, học tập tại Adelaide 4 năm, An quyết định theo đuổi nghề nghiệp là bác sĩ tâm thần và đang cố gắng từng bước để đạt được mục tiêu.
Không hiếm những trường hợp du học từ thời phổ thông và đạt được những thành tích nổi bật. Để du học thành công, HS và gia đình cần chuẩn bị tâm lý, tìm hiểu văn hóa bản địa, nâng cao năng lực học tập, khả năng tiếng Anh... để dễ dàng hòa nhập, đạt thành tích học tập tốt; và khuyến khích con tham gia các CLB ngoài giờ học để dễ dàng hòa nhập với bạn bè quốc tế.
Agent Hai là trung tâm du học và định cư uy tín và chuyên nghiệp với hơn 10 năm kinh nghiệm, có 4 chi nhánh tại Úc và VN, hỗ trợ du học sinh tại Úc, Mỹ, Canada, New Zealand và Singapore với 97% hồ sơ đậu visa.
Hiện Agent Hai vừa khai trương Chi nhánh tại Đà Nẵng, đặt tại 51C Nguyễn Chí Thanh, Q.Hải Châu, Đà Nẵng. Phụ huynh muốn trao đổi những vấn đề về du học liên lạc qua số điện thoại: 0236 897 989 hoặc 0834 333 888.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.