Tuổi trẻ Đức Trọng với phong trào xây dựng nông thôn mới

30/10/2020 08:00 GMT+7

Huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã chính thức về đích nông thôn mới và tuổi trẻ huyện này đã có những đóng góp tích cực góp phần mang lại thành công trong phong trào ở địa phương.

Bí thư Huyện đoàn Đức Trọng - chị Nguyễn Thị Định, cho hay, trong những năm qua, Ban thường vụ Huyện đoàn đã triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Đức Trọng chung tay xây dựng NTM" và tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành đề án Đoàn thanh niên H.Đức Trọng chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020, với các nội dung trọng tâm: đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương xây dựng NTM, tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn; xây dựng và tham gia phát triển kinh tế nông thôn; tích cực xây dựng đời sống văn hóa nông thôn, xung kích đi đầu giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn.
Cũng theo chị Định, từ khi phát động chương trình xây dựng NTM đến nay, các cơ sở Đoàn đã tổ chức trên 180 đợt tuyên truyền, thực hiện hơn 95 công trình, phần việc thanh niên về bảo vệ môi trường, đăng ký đảm nhận và trồng trên 26.000 cây phân tán, thực hiện mô hình hội trường thôn xanh - sạch - đẹp, tuyến đường hoa thanh niên và 20 công trình thắp sáng đường quê.... thu hút trên 80.000 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia với tổng trị giá hơn 900 triệu đồng. Huyện đoàn đã phối hợp với Phòng tài nguyên môi trường huyện thành lập 15 câu lạc bộ “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường” tại 15 xã, thị trấn với 300 thành viên, tuyên truyền cho bà con nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, từ đó góp phần quan trọng trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Huyện đoàn đã chú trọng vận động ĐVTN nông thôn đi đầu trong việc bài trừ các hủ tục lạc hậu, nhất là thực hiện tiết kiệm, văn minh trong việc cưới, việc tang, tham gia giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn được tổ chức thường xuyên như: tổ chức các lớp học nghề và dạy nghề, các phiên giao dịch giới thiệu việc làm, các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 9.200 ĐVTN. Đáng chú ý hơn, công tác vận động nhân dân hiến đất làm đường liên thôn cũng được Đoàn cơ sở tích cực phối hợp tham gia. Nhiều ĐVTN đã vận động gia đình, thôn, xóm hiến đất làm đường, nhận làm đường bê tông liên thôn với trị giá các công trình thanh niên trên 700 triệu đồng.
Đoàn viên thanh niên H.Đức Trọng ra quân trồng cây xanh tại các xã vùng sâu - Ảnh: A.T

Đoàn viên thanh niên H.Đức Trọng ra quân trồng cây xanh tại các xã vùng sâu

Ảnh: A.T

Chính từ những hành động thiết thực của tổ chức đoàn trong phong trào “Tuổi trẻ Đức Trọng chung tay xây dựng NTM” đã giúp cho ĐVTN thay đổi từ nhận thức, suy nghĩ đến việc làm cụ thể, góp phần quan trọng vào phong trào xây dựng NTM của địa phương.
Dù vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định, nhưng theo chị Nguyễn Thị Định, để phong trào thanh niên xung kích chung tay giữ vững danh hiệu huyện NTM gắn với đô thị hóa tiến tới H.Đức Trọng trở thành thị xã trong thời gian tới, Ban thường vụ Huyện đoàn xác định tập trung chỉ đạo các cấp bộ đoàn tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ đoàn, ĐVTN về mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và trách nhiệm trong việc chung tay xây dựng NTM. “Chỉ đạo các cơ sở Đoàn chủ động đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên thiết thực, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương; lựa chọn các tiêu chí tham gia phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Đoàn và đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên nông thôn tại cơ sở. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ về vay vốn, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, mở rộng thị trường, phát triển ngành nghề mới. Phát triển các mô hình câu lạc bộ, tổ liên kết thanh niên làm kinh tế. Tranh thủ sự lãnh đạo, ủng hộ và tạo điều kiện của tỉnh, của huyện và các ngành trong hoạt động tham gia xây dựng NTM, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi đua, khen thưởng để phong trào đạt hiệu quả cao nhất”, chị Định cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.