Từ thung lũng silicon đến Khu CNTT Đà Nẵng

12/10/2017 08:00 GMT+7

Giấc mơ thung lũng silicon của Đà Nẵng đang tái sinh với Khu Công nghệ thông tin (DITP) và các khu đô thị vệ tinh sẵn sàng chào đón cộng đồng chuyên gia và cư dân mới.

Khu vực đầu tư trọng điểm
Thung lũng silicon không còn là khái niệm riêng của nước Mỹ. Ấn Độ với tham vọng siêu cường (CNTT) đã dựng nên thung lũng silicon thứ 2 tại Bangalore, trung tâm công nghệ chiếm 36% xuất khẩu phần mềm của Ấn Độ. Đây là thành phố dẫn đầu thế giới về đổi mới công nghệ, vượt qua cả nhiều thành phố của Mỹ, Nhật và Đông Nam Á.
Tại châu Âu, Dublin cũng được xem là một thung lũng silicon của Ireland, thành nước xuất khẩu phần mềm thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ. Trong khi rất nhiều công ty đang chuyển ra ngoài lãnh thổ châu Âu, thì ngược lại, 7 trong số 10 công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã hiện diện ở đây. Tại châu Á, Công viên khoa học Hsinchu được xem là “Thung lũng silicon” của Đài Loan được xây dựng vào năm 1980 với 1.100 ha và ngày nay trở thành ngôi nhà lớn của gần 400 công ty công nghệ cao.
Đà Nẵng cũng ấp ủ giấc mơ công nghệ khi thời gian qua mạnh dạn đầu tư: Khu Công nghệ cao; DITP; Khu Công viên phần mềm số 2… và xác định đây là nền tảng để thúc đẩy các ngành kinh tế khác. Từ bài học thành công của các nước và tiềm năng CNTT của Đà Nẵng chưa được khai thác, Trung Nam Group đã rót vốn vào dự án DITP tọa lạc tại H.Hòa Vang, thuộc phía Tây Bắc Đà Nẵng.
DITP có tổng diện tích 341 ha với vốn đầu tư 278 triệu USD phát triển theo 2 giai đoạn. Theo nhiều chuyên gia, với lợi thế hạ tầng gần như hoàn chỉnh, DITP có nhiều thuận lợi bứt phá bởi xung quanh hình thành loạt dự án trọng điểm như tuyến đường vành đai phía tây với tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỉ đồng, nhà ga đường sắt mới, Cảng nước sâu Liên Chiểu, Khu phức hợp giải trí quốc tế Làng Vân, khu công nghệ cao…
Đô thị vệ tinh Golden Hills
Với nền tảng này, mục tiêu của DITP đạt doanh thu 3 tỉ USD/năm và khả năng tuyển dụng 25.000 lao động không phải quá xa vời. Bên cạnh đó, khu vực Q.Liên Chiểu liền kề đã sẵn có làng đại học với các trường: ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm, ĐH Duy Tân, CĐ Kinh tế kế hoạch… là nơi cung ứng nguồn nhân lực, bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ, khuyến khích đào tạo các ngành công nghệ cao tại các trường ĐH. Ông Trần Văn Hùng, Chỉ huy trưởng công trình DITP chia sẻ: “Trung Nam đã huy động nhân lực, vật lực, tổ chức thi công liên tục kể cả ngày nghỉ nhằm đẩy nhanh tiến độ, đánh thức công trường sau một thời gian ngủ yên. Hiện tại chúng tôi hoàn thành 75% san nền và hạ tầng kỹ thuật, sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2018”.
Khu đô thị sinh thái Golden Hills đã sẵn sàng đón cộng đồng cư dân
Khu đô thị sinh thái Golden Hills đã sẵn sàng đón cộng đồng cư dân MỸ NGỌC
Đồng thời, Trung Nam Group đang xúc tiến kêu gọi đầu tư vào Khu CNTT, nắm bắt cơ hội Tuần lễ cấp cao APEC 2017 vào đầu tháng 11. Dự kiến các đối tác mới của DITP sẽ đến từ 2 thị trường tiềm năng là Mỹ và Nhật Bản. Trung Nam cũng đã có chiến lược xúc tiến ở các thị trường khác như Singapore, Ấn Độ, Hàn Quốc.
Để sẵn sàng cho làn sóng thu hút các nhà khoa học, kỹ sư, các chuyên gia về công nghệ trong và ngoài nước về làm việc, Trung Nam Group đã phát triển khu đô thị liền kề. Dự án khu đô thị sinh thái Golden Hills quy mô 400 ha do Trung Nam Group hợp tác với đơn vị thiết kế hàng đầu của Mỹ là S.O.M (Skidmore, Owings & Merrill LLP) với hơn 80 năm kinh nghiệm để thiết kế. Khu đô thị vệ tinh này chỉ cách biển 5 phút đi bộ, nằm trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài. Dự án gồm 5 phân khu A, B, C, D, E và khu đảo với đầy đủ các chức năng vượt trội. Với mục tiêu hình thành một hệ sinh thái, một cộng đồng văn minh, tôn tạo vẻ đẹp tự nhiên cùng xu thế phát triển đô thị bền vững, chủ đầu tư đã tập trung mạnh trong việc phát triển hệ thống công viên xanh, kênh cảnh quan và khu vui chơi giải trí với mật độ xây dựng thấp. Hiện dự án đã hoàn thiện giai đoạn 1 và thu hút khá đông dân cư đến sinh sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.