Trường đại học Cửu Long: Hành trình 18 năm xây dựng và phát triển

27/01/2018 08:00 GMT+7

Ngày 26.1, Trường ĐH Cửu Long tổ chức kỷ niệm 18 năm thành lập (2000 - 2018).

Ông Trần Văn Rón, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long; TS Hà Hữu Phúc - Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM cùng đại diện các trường trong và ngoài nước đã đến dự.
Trải qua 18 năm xây dựng và phát triển, Trường ĐH Cửu Long (www.mku.edu.vn) đã góp phần không nhỏ trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực ĐBSCL.
Đảm bảo chất lượng đào tạo
ThS Nguyễn Cao Đạt, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long, cho biết chỉ sau 3 năm thành lập, từ mảnh đất vùng sâu, Trường ĐH Cửu Long đã xây dựng được cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, tọa lạc trên QL1A (H.Long Hồ). Trường có diện tích 22,38 ha với 62 phòng học và khu giảng đường. Hiện nhà trường đã xây dựng đầy đủ hệ thống phòng thí nghiệm, phòng thực hành, phòng máy tính, phòng thực tập ảo... với trang thiết bị hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập của sinh viên (SV). Thư viện trường có phòng đa phương tiện, phòng hội thảo, khu tự học, khu đọc báo, tạp chí…
Ký túc xá 400 chỗ có khuôn viên cây xanh, khu tập thể thao giúp SV rèn luyện thể chất. Đặc biệt, trung tâm quản lý thông tin mạng cung cấp tốc độ đường truyền lớn, kịp thời đáp ứng nhu cầu dạy và học.
Ngay từ khi thành lập, Ban giám hiệu nhà trường đã liên kết với nhiều trường ĐH, trung tâm nghiên cứu khoa học, doanh nghiệp uy tín mời các giảng viên, nhà khoa học có chuyên môn cao về giảng dạy cho SV của trường. Bên cạnh đó, trường cũng chủ trương đào tạo đội ngũ giảng viên trẻ từ những SV xuất sắc theo học tại trường. Từ đó, nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh giảng trình độ cao, đảm bảo chất lượng giảng dạy. Trong quá trình dạy học, đội ngũ giảng viên cũng không ngừng học tập, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; cho ra đời nhiều công trình nghiên cứu chất lượng bắt kịp xu hướng hội nhập quốc tế. Hiện nhà trường 3 GS, 10 PGS, 45 TS, 145 ThS… đang trực tiếp giảng dạy tại các khoa, ngành.
Tăng cường hợp tác quốc tế
Theo ThS Đạt, vấn đề hợp tác quốc tế luôn được nhà trường chú trọng và ngày càng mở rộng. Trường ĐH Cửu Long vinh dự được đón tiếp Tổng lãnh sự Úc, Mỹ; tổ chức Vietnam Foundation (Úc), Fulbright Vietnam… đến thăm và làm việc. Nhiều trường ĐH trên thế giới cũng cử đoàn đến làm việc với trường như: ĐH Tokuyama (Nhật Bản); ĐH Hoa Trung (Trung Quốc); ĐH Evry (Pháp); ĐH Melbourne (Úc); ĐH Seattle, Washington, Troy, Northwestern Polytechnic University (Mỹ)…
Thông qua các cuộc gặp gỡ, tham quan, tổ chức Vietnam Foundation đã hỗ trợ xã Thạnh Quới (H.Long Hồ) 10.000 USD xây cầu giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn; tổ chức Fulbright Vietnam cử 2 trợ giảng đến trường dạy tiếng Anh cho giảng viên và SV từ năm 2014 - 2017. Ngoài ra, Trường ĐH Cửu Long cũng cử nhiều đoàn ra nước ngoài làm việc. Năm 2013, đoàn của trường đã sang Northwestern Polytechnic University ký liên kết đào tạo MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh). Năm 2014, lãnh đạo nhà trường tham gia cùng đại diện tỉnh Vĩnh Long thăm Trường ĐH Tokuyama. Tháng 11.2014, trường cử một đoàn tham gia hội thảo tại Trung Quốc với chủ đề “Thách thức của toàn cầu hóa đối với các trường đại học, nhiệm vụ và các giải pháp”… “Đối với SV có nguyện vọng du học và làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Lào, CHLB Đức các ngành điều dưỡng, chăm sóc y tế, chế biến thực phẩm, dịch vụ hàng không... trường luôn tạo điều kiện cho các em tham gia chương trình hợp tác liên kết đào tạo nguồn nhân lực”, ThS Đạt cho biết.
Trong 18 năm qua, Trường ĐH Cửu Long đã cấp bằng tốt nghiệp cho 18.500 SV hệ chính quy, gần 2.500 SV liên thông vừa làm vừa học và 168 thạc sĩ. Đặc biệt, tỷ lệ SV ra trường có việc làm sau 6 tháng trung bình là 79% và 90,6% sau 12 tháng.
Năm 2017, trường được Tổ chức Webometrics bình chọn vào Top 100 trường ĐH đáng học nhất VN.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.