Trung tâm dạy nghề lái xe ô tô Sài Gòn: Cam kết bình ổn giá

28/02/2020 07:00 GMT+7

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin học phí thi bằng lái ô tô năm 2020 lên đến 30 triệu đồng. Điều này khiến cho học viên (HV) đến các trung tâm dạy nghề đăng ký học và thi để tránh mức học phí mới.

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Tú, Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe ô tô Sài Gòn (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) về nội dung này.
+ PV: Ông nghĩ gì về thông tin học phí lái ô tô năm 2020 lên đến 30 triệu đồng trên mạng xã hội?
Ông Trần Thanh Tú: Thông tin học phí lái ôtô tăng 2-3 lần, lên đến 30 triệu đồng là không có cơ sở. Hiện học phí học lái xe ô tô do các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới tự quyết định và xây dựng dựa trên nhiều yếu tố như đầu tư trang thiết bị, xe cộ, đất đai, đội ngũ giáo viên, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ, cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo, định mức về tiêu hao nhiên liệu, chế độ chi tiêu tài chính…
Việc bỏ chi phí lắp camera, dạy thêm nội dung học, lắp thiết bị nhận dạng và theo dõi thời gian học… chắc chắn mức học phí học lái xe từ năm 2020 sẽ cao hơn so với trước đây, nhưng con số cụ thể thì do tùy trung tâm đào tạo công bố.
Học lái xe tại Trung tâm dạy nghề lái xe ô tô Sài Gòn với sự cam kết “bình ổn giá”

Học lái xe tại Trung tâm dạy nghề lái xe ô tô Sài Gòn với sự cam kết “bình ổn giá”

GK

+ Nội dung Thông tư 38 có hiệu lực từ ngày 1.12.2019 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12 của Bộ GTVT) có quy định cụ thể về mức phí hay không? Ông có thể nói rõ hơn một số điểm mới của Thông tư 38 để các trung tâm tính toán đưa ra mức học phí?
Thực chất, Thông tư 38 không quy định về mức học phí mới. Hiện nay, việc quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ được quy định tại Thông tư liên tịch 72 của Bộ Tài chính và Bộ GTVT. Theo đó, học phí học lái ôtô do các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới xây dựng và quyết định, Nhà nước không can thiệp hay quy định mức học phí này.
Về Thông tư 38, có nhiều điểm mới theo hướng thay đổi phương thức đào tạo và sát hạch. Đáng chú ý nhất là việc bổ sung 2 môn học: xử lý tình huống trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên ca-bin. Các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết. HV được giám sát việc học lý thuyết bằng vân tay hay nhận dạng khuôn mặt để đảm bảo học đầy đủ thời gian đào tạo. Nếu không tham gia đầy đủ, HV không được dự thi sát hạch. Ngoài ra, thông tư cũng quy định các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành trên đường để giám sát số km học lái xe trên đường của HV. Việc giám sát này còn tránh được tình trạng học hộ, thi hộ. Với mục đích nâng cao chất lượng giấy phép lái xe, số lượng câu hỏi lý thuyết trong bộ đề tăng từ 450 câu lên 600 câu. Trong đó có 100 câu điểm liệt, chỉ cần trả lời sai một câu thì HV sẽ bị trượt. Mỗi đề vẫn có 30 câu, người thi trả lời sai 5 câu là bị trượt. Những thay đổi này làm cho học phí có tăng lên là điều khó tránh khỏi.
+ Có thông tin cho rằng, nhưng đồn đoán “học phí lên tới 30 triệu đồng” do các trung tâm dạy nghề để lôi kéo HV, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Như đã nói trên, “học phí lên tới 30 triệu đồng” chỉ là sự đồn thổi, thiếu căn cứ, dẫn đến sự lo lắng sợ tốn tiền học lái xe trong tương lai. Đây chính là đòn đánh vào điểm yếu tâm lý của người dân, làm họ “nháo nhào” đi đăng ký học lái xe ô tô.

Cơ sở vật chất hiện đại tại Trung tâm dạy nghề lái xe ô tô Sài Gòn

GK

+ Học phí ở trung tâm của ông như thế nào? Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn có đưa ra quan điểm “bình ổn giá” cho HV, vấn đề này như thế nào?
Quy mô đào tạo lái xe ô tô của trung tâm chúng tôi được đánh giá đứng hàng đầu khu vực phía Nam. Hiện tại một số cơ sở đã tăng học phí theo tình hình “khủng hoảng của thị trường” nhưng trung tâm chúng tôi vẫn giữ giá cũ (chưa đến 10 triệu đồng). Chúng tôi muốn đóng góp trong vấn đề đào tạo lái xe ô tô cho những người dân có nhu cầu thật sự, đã có kế hoạch từ trước nhằm phục vụ cho cuộc sống và công việc của họ. Trung tâm cam kết bình ổn giá trong giai đoạn hiện nay để góp phần ổn định thị trường học lái xe ô tô.
+ Xin cám ơn ông
Trung tâm dạy nghề lái xe ô tô Sài Gòn đóng tại số 205C Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa (Đồng Nai). Hiện tại, trung tâm còn mở các chi nhánh tại Vũng Tàu, Ninh Thuận, Bình Thuận, Huế, Bình Dương… Sắp tới, trung tâm còn dự kiến mở rộng ra nhiều tỉnh thành khác để dạy lái xe cho người dân có nhu cầu nhằm phục vụ cuộc sống và công việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.