Tranh chấp thương hiệu Dê Nghĩa và cái kết có hậu

16/11/2020 00:00 GMT+7

Câu chuyện tranh chấp thương hiệu luôn là một bài học đắt giá cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cuối tháng 7.2020, các cơ quan có chức năng tại tỉnh Bình Định nhận được đơn thư đề nghị xử lý xâm phạm bản quyền thương hiệu từ Công ty TNHH MTV Nghĩa Thống Gia. Đây là doanh nghiệp sở hữu chuỗi nhà hàng Dê Nghĩa tại Đà Nẵng, vốn được nhiều thực khách ưa chuộng, đặc biệt là khách du lịch khi đến thăm thành phố đáng sống này.
Cách đây gần mười năm, Dê Nghĩa khởi đầu là một quán ăn nhỏ. Với uy tín ngày càng tăng, thu hút ngày càng nhiều khách hàng, chuỗi Nhà hàng Dê Nghĩa bắt đầu hướng đến sự chuyên nghiệp bằng việc thành lập Công ty TNHH MTV Nghĩa Thống Gia vào cuối năm 2013.
Ngay tại thời điểm đó, ban giám đốc công ty đã xác định rõ hướng kinh doanh tập trung vào việc giữ gìn hương sắc món ăn vốn có, và nâng cao chất lượng phục vụ đi kèm với việc mở rộng phạm vi hoạt động. “Dê Nghĩa” cần phải trở thành một dấu ấn khó phai trong lòng thực khách về một chuỗi nhà hàng có uy tín với cách phục vụ độc đáo cùng những món dê đặc sắc, mà mỗi lẫn nhắc đến. Và thực khách chỉ có thể tìm đến chuỗi nhà hàng của Công ty TNHH MTV Nghĩa Thống Gia.
Nhờ sự yêu mến và tin tưởng của khách hàng đối với dịch vụ của nhà hàng Dê Nghĩa, hệ thống nhà hàng chuỗi được thiết lập tính đến nay là 4 cơ sở kinh doanh với lượng khách đều đặn và doanh thu ổn định tại Đà Nẵng, gồm: Cơ sở 1, số 145-147 Đỗ Bá, quận Ngũ Hành Sơn; Cơ sở 2, Lô B7 Thăng Long, quận Cẩm Lệ; Cơ sở 3, số 8 đường 2-9, quận Hải Châu; và Cơ sở 4, Lô 19-20 Nguyễn Sinh Sắc, quận Liên Chiểu.
Món dê BBQ tại bàn

Món dê BBQ tại bàn

Hiểu rõ được tầm quan trọng và giá trị của tên gọi “Dê Nghĩa”, công ty đã thực hiện đăng ký Nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ VN từ rất sớm. Logo của quán kèm chữ “Quán Nghĩa Đặc sản dê núi dê tươi tự chọn - Đệ nhất chất lượng”, cùng chữ “Dê Nghĩa” đã được đăng ký và được bảo hộ độc quyền sử dụng tại VN.
Thế nhưng, một nhà hàng có địa chỉ tại TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định gắn tên “Hệ thống Dê Nghĩa 79” kèm logo hình tượng dê gần giống với hình ảnh trên biển hiệu của các cơ sở nhà hàng “Dê Nghĩa”. Thực khách địa phương và khách du lịch đã cho rằng đó là cơ sở kinh doanh thứ 5 của Công ty TNHH Một thành viên Nghĩa Thống Gia và là nhà hàng “Dê Nghĩa” đầu tiên không thuộc địa bàn TP.Đà Nẵng. Những ý kiến đóng góp về chất lượng món ăn cũng như quy trình phục vụ có sự khác biệt đã trở thành căn cứ thực tế thúc đẩy Công ty TNHH Một thành viên Nghĩa Thống Gia gửi Thư khuyến cáo đến nhà hàng mang tên “Hệ thống Dê Nghĩa 79”. Nội dung yêu cầu không được tiết lộ cụ thể nhưng ông Nguyễn Hữu Ân - Phó Giám đốc phụ trách tài chính của chuỗi nhà hàng đã thông tin rằng, tất cả yêu cầu đều mang tính thiện chí và được đưa ra để nhà hàng “Hệ thống Dê Nghĩa 79” lựa chọn phương thức phù hợp. Tuy nhiên, những thiện chí từ phía Công ty TNHH Một thành viên Nghĩa Thống Gia đã không được hồi đáp.
Chính vì thế, để bảo đảm quyền lợi của thực khách, Công ty TNHH MTV Nghĩa Thống Gia đã thực hiện quyền tự bảo vệ độc quyền sử dụng tên gọi “Dê Nghĩa”, cùng logo thông qua đơn thư yêu cầu xử lý xâm phạm về quyền sở hữu trí tuệ, mà cụ thể là độc quyền sử dụng nhãn hiệu “Dê Nghĩa” đã được bảo hộ gửi đến các cơ quan chức năng. Qua quá trình xem xét, trưng cầu ý kiến chuyên môn của Cục Sở hữu trí tuệ, cân nhắc bản giải trình của Công ty TNHH MTV Nghĩa Thống Gia, cũng như mời các bên đến làm việc để trình bày trực tiếp ý kiến, thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định có thông báo số 50/TB-Ttra, được ký ban hành ngày 2.11.2020: Nhà hàng gắn tên “Hệ thống Dê Nghĩa 79” buộc phải thay đổi tên trên biển hiệu thành “Hệ thống Dê Núi 79”.
Kết luận hợp tình hợp lý của Thanh tra Sở KH-CN tỉnh Bình Định là cơ sở để Công ty TNHH MTV Nghĩa Thống Gia có thể khẳng định với khách hàng các tiêu chuẩn, quy trình và chất lượng vốn gắn liền với dấu hiệu nhận diện “Dê Nghĩa”, và uy tín của mình không hề sụt giảm trong ngành kinh doanh ăn uống. Đây vẫn là một cái kết có hậuvà niềm tin không suy suyển mà khách hàng dành cho chuỗi nhà hàng “Dê Nghĩa” chính là phần thưởng lớn nhất, là minh chứng rõ ràng nhất cho định hướng đúng đắn của ban giám đốc; sự tham vấn phù hợp, cặn kẽ, chính xác của các cố vấn pháp luật đầy năng lực và sự phối hợp nhịp nhàng của các bộ phận kinh doanh, phát triển thương hiệu của Công ty TNHH MTV Nghĩa Thống Gia.
Nhận thức đúng đắn về vai trò của quyền sở hữu trí tuệ nói chung, quyền sở hữu độc quyền nhãn hiệu nói riêng chính là “bí quyết” để có một kết thúc có hậu như trong câu chuyện của Dê Nghĩa. Được sự tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn của Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng, đến nay Công ty TNHH MTV Nghĩa Thống Gia đã sở hữu độc quyền 2 nhãn hiệu liên quan đến nhà hàng Dê Nghĩa là nhãn hiệu số 251131 và 339375; đồng thời tiếp tục phát triển và nộp đơn số 4-2019-27337 để đăng ký độc quyền thêm cho nhãn hiệu mới của cả Hệ thống nhà hàng Dê Nghĩa. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.