Thu hút đầu tư: Xúc tiến trực tuyến

06/08/2020 08:30 GMT+7

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang phức tạp, TP.Đà Nẵng đã chuyển sang hình thức thu hút đầu tư mới: xúc tiến trực tuyến.

Hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến “Đầu tư vào Đà Nẵng” đối với thị trường Đài Loan vừa tổ chức hôm 29.7 là một cách làm rất mới và linh hoạt trong giai đoạn căng mình chống dịch. Chương trình do Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP.Đà Nẵng phối hợp Văn phòng Kinh tế - văn hóa VN tại Đài Bắc tổ chức.
Tại buổi xúc tiến trực tuyến này, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh giới thiệu 3 trụ cột du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển, mong muốn nhà đầu tư tìm đến Đà Nẵng với một đô thị sinh thái, thông minh, trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đẳng cấp khu vực châu Á trong tương lai. Các thắc mắc của nhà đầu tư cũng được lãnh đạo TP giải đáp trực tiếp về chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư.

Dọn sẵn chỗ để mời gọi

Trước đó, hôm 17.7, TP.Đà Nẵng cũng đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến chủ đề “Đà Nẵng - Thung lũng silicon khu vực Đông Nam Á” đối với các thị trường châu Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, thu hút 100 nhà đầu tư, doanh nghiệp tiềm năng. Tại diễn đàn này, Phó chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh cũng khẳng định TP.Đà Nẵng nỗ lực trở thành điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn với 5 lĩnh vực mũi nhọn. Đó là du lịch dịch vụ chất lượng cao, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe gắn với bất động sản nghỉ dưỡng, cảng biển - hàng không gắn với dịch vụ logistics, công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo khởi nghiệp, CNTT và nông nghiệp công nghệ cao. Năng lực của địa phương là có khả năng kết nối, cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới, vì thế mong muốn các nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực CNTT, công nghệ cao, dịch vụ chất lượng cao...
Tại hội nghị, ông Luke Treloar, Giám đốc Tư vấn chiến lược y tế và đời sống, Công ty TNHH KPMG Việt Nam, cho hay trong xu hướng toàn cầu chuyển dịch đầu tư nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng đang diễn ra mạnh mẽ, VN nói chung và Đà Nẵng nói riêng đang được các nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm. Ông còn đánh giá cao và mong muốn TP.Đà Nẵng ngày càng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh...
Theo ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT, trong nửa cuối năm 2020, TP.Đà Nẵng dự kiến xúc tiến đầu tư trực tuyến với thị trường Hàn Quốc vào ngày 28.8 và Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng dự kiến vào cuối tháng 9. Đồng thời, duy trì kết nối với các tổ chức quốc tế, hướng vào các tập đoàn đa quốc gia, mạnh về công nghệ, thân thiện môi trường.
Về phía TP.Đà Nẵng, việc tiếp tục tích cực đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính nhằm minh bạch, tạo dựng cơ chế đầu tư thông thoáng, môi trường kinh doanh năng động, đào tạo nguồn nhân lực, sẵn sàng mặt bằng sạch… cũng là cách chuẩn bị tốt nhất để đón làn sóng dịch chuyển đầu tư mới sau đại dịch.

Khơi thông nhiều dòng vốn

Bằng nỗ lực cao nhất để tháo gỡ thủ tục và giải phóng mặt bằng, trong nửa đầu năm, TP.Đà Nẵng đã giải ngân hơn 4.400 tỉ đồng trong tổng vốn 12.400 tỉ đồng đầu tư công năm 2020. Nhưng các “nút thắt” khác cũng được quan tâm để giải phóng nguồn lực đầu tư tư nhân. Đó là câu chuyện cấp chứng nhận đầu tư cho dự án sản xuất cao su tổng hợp chuyên dụng phục vụ cho ngành chế tạo máy, điện, điện tử, dự án Tư vấn quản lý Table Produce Asia, Công ty TNHH Ubisoft VN, Trường mầm non Kansei…
TP.Đà Nẵng đang rà soát các lô đất lớn, hợp thửa tạo thành những quỹ đất sạch và công khai 270 khu đất (1,8 triệu m²) để sẵn sàng đón các nhà đầu tư, nhất là các lĩnh vực du lịch - dịch vụ - giải trí. Trong các KCN, 40 ha của 12/16 doanh nghiệp sử dụng đất không đúng quy định, chậm triển khai bị thu hồi để giao cho các nhà đầu tư có nhu cầu thực. Chưa kể, Khu công nghệ cao đã hoàn thành giai đoạn 1 và 2, đang sơ tuyển quốc tế để tìm nhà đầu tư cho 3 KCN mới với tổng vốn gần 14.000 tỉ đồng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.