Thu hút đầu tư: Sát cánh cùng doanh nghiệp

24/04/2020 08:00 GMT+7

Với tinh thần ưu tiên gỡ khó để doanh nghiệp “vượt bão” Covid-19, bên cạnh chính sách hỗ trợ, TP.Đà Nẵng còn giới thiệu các cơ chế để doanh nghiệp chủ động tiếp cận...

Đồng hành từ… bảng giá đất

Bảng giá đất luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp (DN). Tại kỳ họp với HĐND TP.Đà Nẵng mới đây, ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Phòng Công nghiệp và thương mại Đà Nẵng, cho rằng trong năm 2020, TP.Đà Nẵng phải giảm giá đất. “Tôi nghĩ giai đoạn này DN rất khó để tồn tại, các DN phải tiết giảm chi phí, nên phải giảm giá đất để giúp DN vượt qua dịch bệnh Covid-19”, ông Quang nói.
Trước khi được HĐND TP thông qua vào giữa tháng 3 vừa qua, bảng giá đất mới đã nhận được nhiều ý kiến của các tổ chức đại diện cho DN. Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Đà Nẵng, cho rằng bảng giá đất mới phải vừa không thất thu thuế nhà nước vừa phải tạo cơ hội cho nhà đầu tư tiếp cận. Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng Hà Đức Hùng cũng đồng tình khi cho rằng giá đất là yếu tố quan trọng quyết định cơ hội đầu tư của DN.
Với ưu tiên hỗ trợ DN, bảng giá đất mới đã điều chỉnh giảm, cụ thể giá đất thương mại dịch vụ được xác định bằng 80% giá đất ở cùng vị trí. Theo ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, bảng giá đất lần này đã đánh giá rất kỹ so với Quyết định 06/2019. Trong đó, có các tác động đối với DN và người dân khi tiếp cận đất đai, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và thị trường bất động sản của TP hiện tại. “Một số DN đã đóng cửa nên bảng giá đất mới phải giảm để ổn định tình hình. Nếu DN còn gặp khó thì sẽ phải điều chỉnh giảm hệ số K để hỗ trợ”, ông Trung nói.
Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết bảng giá đất này dùng cho chu kỳ 5 năm tới và đã có sự nghiên cứu giá đất thực tế. Qua xem xét trên bối cảnh hỗ trợ DN trong tình hình hiện nay, bảng giá này có những đột phá, như đất thương mại dịch vụ giảm 5% so với Quyết định 06. Ông Hùng cho hay, các quận huyện đồng tình với bảng giá đất mới vì có lợi cho người dân hơn, nên thực hiện đền bù giải tỏa nhanh hơn. Bảng giá đất này cũng chỉ làm cơ sở để tính thuế phí trong giao dịch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất... và chỉ bằng 30-40% so với giá đất ngoài thị trường.
Dịch Covid-19 khiến nhiều ngành kinh tế ở TP.Đà Nẵng gặp khó, trong đó có ngành xây dựng và du lịch

Dịch Covid-19 khiến nhiều ngành kinh tế ở TP.Đà Nẵng gặp khó, trong đó có ngành xây dựng và du lịch

Hoàng Sơn

Tiếp tục nghiên cứu cơ chế

Sở KH-ĐT đã rà soát và lập danh sách các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ DN nhằm thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ DN của T.Ư và TP, đảm bảo cho các DN được tiếp cận đầy đủ thông tin về các ưu đãi. Các sở, ngành cũng được UBND TP.Đà Nẵng phân công làm đầu mối tiếp nhận, xử lý cho DN. Chẳng hạn, Sở KH-ĐT và Sở Tài chính thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các DN, các tổ chức kinh tế tập thể có 100% vốn đầu tư trong nước vay vốn để đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng trên địa bàn TP; Ban quản lý Khu CNC và các KCN hướng dẫn chính sách ưu đãi trong khu công nghệ cao về tiền thuê đất, thuế thu nhập DN, thuế nhập khẩu và các chính sách liên quan khác; Quỹ Đầu tư phát triển TP triển khai chính sách cho vay đầu tư…
Hiện tại, các sở, ban, ngành đang rà soát tổng thể các cơ chế, chính sách trên địa bàn để tham mưu cho UBND TP.Đà Nẵng tiếp tục điều chỉnh cơ chế, chính sách không còn phù hợp với quy định của pháp luật hoặc triển khai thực hiện không hiệu quả trên thực tế. Tất cả hướng đến những giải pháp hỗ trợ thiết thực. Sở KH-ĐT cũng đang tiếp tục phối hợp hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án để giúp DN nhanh chóng thực hiện dự án, phục hồi tăng trưởng kinh tế…
Có nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó mùa dịch
Chiều 15.4, trao đổi với PV Thanh Niên, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung, cho biết trước mắt phải đẩy nhanh các nhóm giải pháp do T.Ư triển khai. Hiện TP.Đà Nẵng đang triển khai xây dựng một nghị quyết để hỗ trợ các DN vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. “TP vẫn đang chờ chính sách chung của T.Ư để triển khai chung. Phía TP sẽ rà soát các chính sách đã ban hành trước đây cũng như cân đối nguồn lực để tăng tính khả thi cho nghị quyết”, ông Trung nói. Tuy nhiên, theo ông, HĐND TP đã giao các ban rà soát các nghị quyết và UBND TP chỉ đạo các sở, ngành thực hiện..., nhưng vẫn chưa kịp trình tại phiên họp bất thường HĐND TP vào ngày 22.4 tới đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.