Thu hút đầu tư: Không ‘xáo trộn’ vì Covid-19

13/08/2020 09:20 GMT+7

Mặc dù dịch Covid-19 gây nhiều xáo trộn, nhưng công tác thu hút đầu tư nửa đầu năm 2020 trong năm thứ 3 chủ điểm của TP.Đà Nẵng vẫn có những tín hiệu tích cực.

Không tổ chức được chương trình Tọa đàm mùa xuân vào tháng 3, diễn đàn thu hút đầu tư lớn nhất trong năm của TP.Đà Nẵng, nhưng từ đầu năm đến nay địa phương vẫn đạt được những kết quả thu hút đầu tư khích lệ: hơn 13.200 tỉ đồng vốn đầu tư trong nước, hơn 135 triệu USD vốn FDI. Lũy kế đến nay TP.Đà Nẵng 337 dự án đầu tư trong nước (tổng vốn hơn 115.000 tỉ đồng), 855 dự án FDI (hơn 3,5 tỉ USD). Nổi bật có dự án 60 triệu USD đầu tư vào Khu công nghệ cao của Công ty TNHH Dentium (Hàn Quốc). Dự án Ươm tạo công nghệ sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử bằng công nghệ dán bề mặt SMT tại Khu CNTT cũng vừa thông quan lô hàng máy móc, dây chuyền tại cảng Tiên Sa hôm 14.7. Bên ngoài các KCN cũng có nhiều dự án “khủng”, ít nhất 4 dự án có vốn đăng ký lên đến hơn 10.800 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Anh Huy, Tổng giám đốc Công ty CP phát triển Khu CNTT Đà Nẵng (Đà Nẵng IT Park), cho hay dự án Ươm tạo công nghệ sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử bằng công nghệ dán bề mặt SMT là kết quả của quá trình “thai nghén”, kêu gọi và hợp tác đầu tư với những chính sách thu hút ưu đãi của TP.Đà Nẵng. Hiện lô hàng trên đã được đưa về để lắp đặt, vận hành trong sự chờ đợi cho ra đời những sản phẩm đầu tay tại Đà Nẵng IT Park.

Gỡ nút thắt ở nhiều khâu

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT, cho biết TP đã đặt ra nhiệm vụ trọng tâm là giải ngân tốt đầu tư công, nhất là các dự án hạ tầng trọng điểm để tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội, nhất là tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, phục hồi tăng trưởng kinh tế. Đó là các dự án tiêu biểu: đường và cầu qua sông Cổ Cò, đường vành đai phía Tây 2, dự án cải thiện môi trường nước phía đông, nhà máy nước Hòa Liên, cải tạo nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý, Trung tâm phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình Bệnh viện Đà Nẵng...
Đáng chú ý, trong lĩnh vực đầu tư tư nhân, nhiều vướng mắc đang được tháo gỡ nhằm giải phóng nguồn lực xã hội, vực dậy kinh tế xung quanh khu vực dự án. Các dự án tồn tại qua nhiều nhiệm kỳ cũng đang có tín hiệu tích cực về thủ tục giao đất, cho thuê đất như khu du lịch sinh thái Nam Ô, khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân, khu đô thị FPT, sân golf Vina Capital, khu phức hợp dịch vụ thương mại cao tầng An Hòa, khu chung cư - văn phòng thương mại - nhà ở Tuyên Sơn... Dấu hiệu xúc tiến mạnh mẽ cũng nhìn thấy ở các dự án khác như Trường liên cấp song ngữ, Trung tâm chẩn đoán và điều trị đa khoa quốc tế, Bệnh viện quốc tế ung thư và hiếm muộn, Khu phức hợp Getaway (2 tỉ USD), dự án Trung tâm mua sắm miễn thuế dưới phố (Downtown Duty Free)...
Cũng theo ông Trần Phước Sơn, TP.Đà Nẵng triển khai một số quy định về quản lý đầu tư và xây dựng để gỡ vướng, điều chỉnh bổ sung các nội dung góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện. “Việc phân cấp phân quyền cho các đơn vị được tăng cường, như thẩm quyền quyết định đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư… Ngoài ra, còn có nhiều giải pháp cụ thể khác như giao nhiệm vụ, tiến độ gắn với trách nhiệm của từng đơn vị, người đứng đầu trong giải phóng mặt bằng, giải quyết hồ sơ thủ tục”, ông nói.
Theo Sở KH-ĐT, ngay từ đầu năm UBND TP.Đà Nẵng đã triển khai quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Bao gồm: Quyết định 5999 nêu rõ cần tập trung điều hành để đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, Quyết định số 345 nhằm gỡ vướng về mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đang triển khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.