THU HÚT ĐẦU TƯ: Hiến kế đẩy nhanh tiến độ dự án

30/04/2020 08:00 GMT+7

TP.Đà Nẵng xác định điểm nghẽn chính trong triển khai dự án là giải tỏa đền bù và từ đó đề xuất nhiều hướng tháo gỡ…

Khi dự án “đói” mặt bằng
Sở KH-ĐT TP.Đà Nẵng cho hay năm 2020 kế hoạch vốn đầu tư công của TP là 12.373 tỉ đồng (chưa kể dự nguồn 1.966 tỉ đồng) để “rót” cho 536 dự án, trong đó có 43/50 dự án động lực, trọng điểm được bố trí 5.253 tỉ đồng (chiếm 42% tổng kế hoạch vốn). Theo ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT, do quy mô vốn đầu tư công rất lớn, gấp đôi năm 2019 nên cũng đòi hỏi phải nỗ lực gấp đôi, chưa kể tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến nguồn cung lao động sau tết gặp nhiều khó khăn hơn các năm trước.
Trên thực tế, tiến độ giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các dự án còn quá chậm, và chỉ mới giải ngân 75 tỉ đồng/2.150 tỉ đồng (đạt 3,5% kế hoạch), kéo theo tỷ lệ giải ngân vốn xây lắp cũng thấp do không có mặt bằng để thi công. Tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng (diễn ra hôm 17.4), khi nêu các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong triển khai dự án, ông Sơn kiến nghị Chủ tịch UBND các quận huyện (Chủ tịch Hội đồng GPMB) cần tập trung xử lý điểm nghẽn này. Cụ thể, một số dự án đã lựa chọn nhà thầu nhưng chưa thi công được do chưa có mặt bằng, như dự án nâng cấp cải tạo đường ĐT601, tuyến đường trục 1 Tây Bắc (đoạn từ đường sắt đến QL1)…
Thậm chí, nhiều dự án đã triển khai từ các năm trước đến nay vẫn còn vướng mặt bằng. Đơn cử, dự án đường vành đai phía Tây; đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan (đoạn Km 5+226,59 – Km 10+501 từ Cầu Đỏ - QL14B); tuyến đường liên xã Hòa Phú - Hòa Ninh; khu công nghệ cao, các tuyến đường 45m (đoạn từ đường Hồ Ngọc Lãm đến đường Trương Định, đoạn từ đường Lê Hữu Trác đến đường Nguyễn Văn Thoại); đường ĐH 2 (Hòa Phú - Hòa Nhơn)… “Bên cạnh trách nhiệm chính của Chủ tịch Hội đồng GPMB các quận, huyện, các ban quản lý, đề nghị đại biểu HĐND, các đoàn thể cùng đồng hành trong công tác vận động nhân dân bàn giao mặt bằng”, ông Sơn đề xuất.
Không chỉ có vậy, các BQL cũng cần lập kế hoạch và phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm đôn đốc nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị…; tổ chức tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là các công trình trọng điểm, động lực mới khởi công kết hợp với các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động (quy định trong mùa Covid-19). Mọi vướng mắc và đề xuất hướng tháo gỡ, nhất là công tác đền bù giải tỏa, cần được báo cáo kịp thời.
Tăng thẩm quyền quyết định đầu tư
Đáng chú ý, để tăng tốc cho các dự án, Sở KH-ĐT đã phối hợp tham mưu xây dựng cơ chế chính sách mới nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án, có tờ trình UBND TP về dự thảo quyết định mới thay thế Quyết định số 32/2018/QĐ-UBND ngày 28.9.2018 (quy định một số nội dung về quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn TP). Dự thảo này ngoài việc cập nhật các quy định theo các luật mới còn điều chỉnh, bổ sung nhiều nội dung góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và tăng cường phân cấp phân quyền cho các đơn vị. Cụ thể, thẩm quyền quyết định đầu tư với các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện tăng từ 5 tỉ đồng lên 15 tỉ đồng; tiếp tục rút ngắn thêm 20% thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư, tức giảm 40% thời gian so với quy định của T.Ư…
Về phía TP.Đà Nẵng, Sở KH-ĐT đề nghị các ngành tiếp tục rà soát, tham mưu cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về GPMB, đầu tư xây dựng, ngân sách và đẩy mạnh phân cấp, cải cách thủ tục hành chính… Trong năm 2020, do kế hoạch vốn bố trí cho các quận, huyện tương đối lớn (gần 2.193 tỉ đồng, chiếm 18% tổng kế hoạch của TP), nên Sở KH-ĐT nghị các quận, huyện tập trung quyết liệt triển khai thực hiện để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Bởi các dự án quận, huyện quản lý phần lớn có quy mô nhỏ, được triển khai và sẽ hoàn thành trong năm.
Để sẵn sàng các hạ tầng thiết yếu để đón đầu sự chuyển dịch đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài, BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cần khẩn trương thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật như Hòa Cầm giai đoạn 2, Hòa Ninh, Hòa Nhơn. Tương tự, chính quyền Q.Cẩm Lệ đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Cẩm Lệ giai đoạn 1 và tiếp tục triển khai giai đoạn 2, để sớm có mặt bằng bố trí cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngay sau khi dịch Covid-19 được khống chế.
“Cắt” vốn các dự án chậm tiến độ
Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Phước Sơn, cần kiên quyết, chủ động đề xuất, điều chỉnh kế hoạch vốn từ các chủ đầu tư, BQL dự án và các dự án chậm tiến độ thực hiện, giải ngân. Nguồn vốn “điều chỉnh” đó sẽ bố trí cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ.

Dự án cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý vừa được khởi công, góp phần tăng tỉ lệ giải ngân.

Ảnh: Hoàng Sơn

Nhật Bản giúp nghiên cứu phát triển cảng Liên Chiểu
Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa làm việc với Sở KH-ĐT TP.Đà Nẵng và thống nhất hỗ trợ Đà Nẵng thực hiện nghiên cứu dự án Phát triển cảng Đà Nẵng. Bao gồm: nghiên cứu tiền khả thi dự án phát triển cảng Liên Chiểu (ảnh) theo hình thức PPP (hợp phần kêu gọi đầu tư tư nhân), quy hoạch phát triển cảng và khu đô thị xung quanh cảng, nghiên cứu mô hình cơ quan quản lý cảng phù hợp… JICA cũng sẽ xem xét hỗ trợ chuyên gia kỹ thuật rà soát, góp ý kiến đối với quá trình nghiên cứu khả thi, triển khai thiết kế thi công dự án bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung). Sở KH-ĐT sẽ báo cáo UBND TP về chủ trương tiếp nhận dự án hỗ trợ kỹ thuật của JICA để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh
UBND TP.Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành DN, đối tượng là hộ kinh doanh đáp ứng các điều kiện: trước khi thành lập DN đã đăng ký và hoạt động theo quy định của pháp luật; hộ kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh liên tục ít nhất 1 năm tính đến ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký DN lần đầu. Các hộ kinh doanh sẽ được hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn miễn phí về hồ sơ, thủ tục,phí thẩm định, lệ phí cấp phép kinh doanh; miễn lệ phí môn bài 3 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký DN lần đầu; miễn, giảm thuế thu nhập DN và tiền sử dụng đất có thời hạn…
Đà Nẵng chọn nhà đầu tư cho 3 dự án khu công nghiệp
Ban quản lý (BQL) Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông báo mời sơ tuyển nhà đầu tư cho 3 dự án: KCN Hòa Cầm giai đoạn 2 (diện tích 120ha, kinh phí 2.232 tỉ đồng); dự án KCN Hòa Nhơn (360ha, 5.657 tỉ đồng); dự án KCN Hòa Ninh (hơn 400ha, hơn 6.083 tỉ đồng). Cả 3 dự án đều được sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế; thời gian thực hiện từ năm 2019-2023. Hồ sơ nộp tại Văn phòng BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (tầng 30, Trung tâm hành chính TP, số 24 Trần Phú, P.Thạch Thang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.