Thành lập Trung tâm chấn thương chỉnh hình đầu tiên ở ĐBSCL

28/02/2020 08:00 GMT+7

Ngay dịp kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc VN, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình đầu tiên tại ĐBSCL chính thức được thành lập. Rất nhiều kỹ thuật cao và chuyên sâu sẽ được ứng dụng, phát triển tại trung tâm này.

Cứu cả tương lai người bệnh

10 ngày sau ca phẫu thuật thập tử nhất sinh, bệnh nhân Nguyễn Văn Hậu (26 tuổi, ngụ Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) đang phục hồi kỳ diệu. Cách đây hơn 3 tuần, anh Hậu trải qua vụ tai nạn kinh hoàng khiến hai chân anh bị gãy, trong đó chân trái gần như gãy nát. Gia đình rối bời bởi anh cưới vợ mới được 3 tháng.
Tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ, anh Hậu được chẩn đoán đa chấn thương, tổn thương nhiều vị trí. Chân trái bị gãy hở mỏm khuỷu, gãy hở xương đùi, gãy bàn chân, gãy 2 xương cẳng chân. Bên chân phải cũng bị gãy xương đùi, gãy kín 2 xương cẳng chân... Sau khi có chỉ định phẫu thuật, ê kíp ThS-BS Nguyễn Hữu Thuyết; ThS-BS Nguyễn Mạnh Tiến, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình cùng BS.CK2 Trần Huỳnh Đào, Trưởng khoa gây mê hồi sức, ThS-BS Trần Thị Kim Luyến đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Qua 2 cuộc phẫu thuật khó, mỗi ca kéo dài gần 5 giờ đồng hồ, các BS đã xử lý hàng loạt chấn thương nặng cho anh Hậu. Ca phẫu thuật thành công không chỉ cứu sống anh Hậu mà còn cứu cả tương lai phía trước của chàng trai vừa lập gia đình này.
Những năm vừa qua, khó có thể thống kê hết những ca chấn thương nặng tương tự đã được các BS Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, BVĐK Trung ương Cần Thơ điều trị thành công, giúp họ hồi phục, trở lại cuộc sống.

Gồng gánh tuyến dưới, giảm tải cho tuyến trên

Hiện bình quân mỗi ngày các BS của khoa phẫu thuật từ 12 - 15 ca, những ngày cao điểm lên tới 25 - 30 ca, trong đó các kỹ thuật cao chiếm 50 - 60%.
Năm 2019, tổng số ca điều trị tại Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, BVĐK Trung ương Cần Thơ vào khoảng 5.600 ca. Để đáp ứng được khối lượng công việc lớn đó, khoa đã quy tụ được một đội ngũ y BS mạnh và hoàn thiện bậc nhất miền Tây với 22 bác sĩ, 30 điều dưỡng. Trong đó, 100% bác sĩ phẫu thuật viên chính được đào tạo ở nước ngoài; hơn 80% có trình độ sau đại học. Với đội ngũ nhân lực mạnh cùng nhu cầu điều trị ngày càng tăng cao cũng chính là lý do để thành lập một trung tâm chuyên sâu về chấn thương chỉnh hình.
Các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, BVĐK Trung ương Cần Thơ tập vận động cho bệnh nhân sau mổ

Các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, BVĐK Trung ương Cần Thơ tập vận động cho bệnh nhân sau mổ

Đình Tuyển

Theo BS.CK2 Huỳnh Thống Em, Trưởng khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, BVĐK Trung ương Cần Thơ, khi thành lập trung tâm, các chuyên khoa được hình thành sẽ là điều kiện đào tạo cho BS, công việc chuyên môn sâu nhất đạt trình độ cao nhất để đáp ứng nhu cầu chăm sóc người bệnh ngày một tốt hơn và khó hơn. “Bước đầu sẽ có 3 chuyên khoa sâu gồm: chuyên khoa Phẫu thuật cột sống - chấn thương, nơi tập trung xử lý các ca chấn thương cột sống, bệnh lý cột sống, gãy xương tứ chi, khung chậu… Chuyên khoa thứ hai là Phẫu thuật nội soi các khớp, phẫu thuật cổ bàn chân và chuyên khoa thứ 3 là Phẫu thuật thay khớp - Ung bướu học chỉnh hình, chuyên về thay các khớp và điều trị ung bướu, các bướu xương và các bướu phần mềm tứ chi”, BS Thống Em nói.
BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc BVĐK Trung ương Cần Thơ, cho rằng Trung tâm chấn thương chỉnh hình thành lập sẽ còn mở rộng hơn được các quan hệ hợp tác quốc tế. Trong thời gian qua thì qua ngoại chấn thương đã có mối quan hệ rất tốt với các nước tiên tiến, đã đưa các cán bộ đi học tại các trung tâm chấn thương chỉnh hình lớn trên thế giới. Đồng thời các đoàn chấn thương chỉnh hình nhiều nước cũng đến làm việc tại bệnh viện. Qua đó, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ của các BS ngày càng được nâng cao. “Thành lập trung tâm cũng đồng nghĩa bệnh viện sẽ tiếp tục đầu tư những trang thiết bị để mở rộng phạm vi hoạt động chuyên môn và các kỹ thuật chuyên sâu cũng như đào tạo về nhân lực. Mong muốn lớn nhất là đưa các phương pháp điều trị mới nhất, kỹ thuật mới nhất phục vụ cho nhân dân khu vực ĐBSCL”, BS Phong nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.