Tạo hóa vô tình và vai trò chúng ta

22/09/2017 08:00 GMT+7

Trên hành trình tiến hóa vô tình, cá thể yếu luôn bị bỏ lại phía sau một cách tàn nhẫn, và những cá thể non trẻ là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Cô bé 15 tuổi nặng 14 kg
Quá trình tiến hóa của thế giới đầy màu sắc, kỳ diệu và đầy bí ẩn, thế giới đã chuyển động và bước những bước đi dài, vĩ đại trong suốt hành trình hình thành và biến đổi. Cứ mỗi 100 trẻ ra đời thì có 1 trẻ bị mắc khuyết tật bệnh tim bẩm sinh, để lại những hậu quả nặng nề nếu không được điều trị kịp thời. Không ai nói trước được vì sao, khi nào và tại sao em này lại mang bệnh bẩm sinh còn em khác thì không. Và mỗi tâm hồn bé nhỏ đó sẽ phải gánh chịu những tổn thương khi phải đứng ngoài cuộc vui của bạn bè cùng trang lứa vì bệnh tật.
Với bệnh tim bẩm sinh, các em thường có biểu hiện ho nhiều, khò khè tái đi tái lại; thở khác thường; bị viêm phổi; khi bú hay khóc bị khó thở; tím môi, tím các đầu ngón tay, ngón chân; chậm tăng cân, còi xương…
Cô bé 15 tuổi, nặng 14 kg với ước muốn được viết chữ và tên mình
Cô bé 15 tuổi, nặng 14 kg với ước muốn được viết chữ và tên mình Mỹ Ngọc
      
Trong những năm công tác, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng khó quên Y Nui, người dân tộc thiểu số Rơ Ngao ở Kon Tum, một trong số những bệnh nhân đã trải qua ca phẫu thuật tim miễn phí từ chương trình “Viết tiếp câu chuyện trái tim” của Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Không thể tin được một cô bé 15 tuổi nhưng chỉ nặng hơn 14 kg, em nhỏ bé đến nỗi ai gặp cũng nghĩ em mới chừng 5-6 tuổi. Y Nui mắc căn bệnh suy tim bẩm sinh dẫn đến nhiều biến chứng trong hệ tuần hoàn và hô hấp, đặc biệt làm cơ thể em trở nên suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Khi hội chẩn, các bác sĩ cho biết, em được phát hiện quá trễ, nếu để lâu thêm một chút hậu quả rất khó lường, thậm chí tỷ lệ tử vong cho ca phẫu thuật lần này lên đến 30%, nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra. Ca phẫu thuật mổ tim hở đã diễn ra thành công tốt đẹp, và lần đầu tiên, ở tuổi 15, em Y Nui đã có thể tự viết tiếp câu chuyện ước mơ của mình, điều mà trước đây cả gia đình em đều nghĩ là không thể.
Nhưng không chỉ Y Nui, giữa những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, tại các làng quê đồng khô nắng cháy, hay bên trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vẫn còn những cuộc đời bé nhỏ phải gánh chịu nỗi đau từ bệnh tim bẩm sinh.
Viết tiếp câu chuyện trái tim
Là những người công tác trong ngành y, chúng tôi tin rằng mình có trong tay công cụ, kỹ thuật, và bàn tay để giúp đỡ các em. Cùng với các đồng nghiệp trên khắp cả nước và thế giới, Đơn vị Tim mạch Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng không ngừng nỗ lực tìm kiếm và giúp đỡ những trẻ em không may mắn trong cuộc sống này, trả lại tuổi thơ và tương lai rộng mở cho các em. Mổ tim từ thiện là niềm hãnh diện được làm điều có ích cho cộng động, là niềm cảm hứng của rất nhiều nhà phẫu thuật tim mạch trên thế giới. Hơn 10 năm qua, Đơn vị Tim mạch đã phát hiện hơn 2.200 trẻ mắc các bệnh tim bẩm sinh, và đã thực hiện hỗ trợ điều trị kịp thời cho các em tại bệnh viện. Do đó, hành trình viết tiếp câu chuyện trái tim của Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng sẽ không dừng lại, những chiếc áo blouse trắng sẽ tiếp tục tìm kiếm và chia sẻ món quà cuộc sống cùng các em.
Từ ngày 15.9 - 15.1.2018, nhân ngày tim mạch thế giới 29.9, Đơn vị Tim mạch Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh, tư vấn chi phí điều trị và làm hồ sơ xin tài trợ (nếu có) cho trẻ dưới 18 tuổi tại Phòng siêu âm tim 210, Bệnh viện Hoàn Mỹ 291 Nguyễn Văn Linh, Q.Thanh Khê (TP.Đà Nẵng). Bác sĩ CK2 Lê Xuân Túy, Trưởng Đơn vị Tim mạch trực tiếp thực hiện, gia đình bệnh nhân đăng ký lịch khám liên hệ 0905.133.639. Dấu hiệu nghi ngờ bệnh tim: thường ho, khò khè tái phát, thở khác thường, bị viêm phổi, trẻ bú hay khóc bị khó thở, tím môi, tím đầu ngón tay chân, chậm tăng cân, còi xương…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.