Tác hại của tinh chất mầm đậu nành là không có thật

09/04/2016 08:00 GMT+7

Tinh chất mầm đậu nành gây hại cho sức khỏe, làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến tuyến giáp, thúc đẩy tế bào ung thư, không giúp cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh…

Tinh chất mầm đậu nành gây hại cho sức khỏe, làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến tuyến giáp, thúc đẩy tế bào ung thư, không giúp cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh…

Đây là những quan điểm không đúng về tác hại của tinh chất mầm đậu nành đã tồn tại cách đây hàng chục năm. Tuy nhiên, những quan điểm về tác hại của tinh chất mầm đậu nành nay đã trở thành lạc hậu với khoa học hiện đại.
Tại Mỹ:
Năm 1998, Cục quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã công bố trên trang http://www.fda.gov khẳng định tinh chất mầm đậu nành và hiệu quả tích cực của nó đang ngày càng trở nên phổ biến tại các nước phương Tây. Tinh chất mầm đậu nành được biết đến trong việc hỗ trợ sức khỏe con người về: Tim mạch/ xương khớp/ hỗ trợ phụ nữ/ chống lại sự oxy hóa. Là nguồn thực vật hoàn toàn tự nhiên chứa nhiều isoflavone được xem như các estrogen thảo dược (phytoestrogen), đậu nành đặc biệt hữu ích cho các chị em phụ nữ. Tinh chất mầm đậu nành có thể giúp duy trì cân bằng hóc-môn nữ ở giai đoạn trước, trong và sau mãn kinh. Thêm vào đó, nó còn cung cấp chất chống oxy hóa ngăn ngừa ảnh hưởng của các gốc tự do gây hại cho cơ thể.
Không chỉ tại Mỹ, các nhà khoa học trên khắp thế giới đã tiến hành hàng loạt các công trình khoa học bài bản và những kết luận đáng giá này đã phủ định hoàn toàn những quan điểm cũ kỹ, lạc hậu về tác hại của đậu nành hay tinh chất mầm đậu nành. Thay vào đó, các nghiên cứu này đã khẳng định tinh chất mầm đậu nành rất tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh ở phụ nữ.
Tại Trung Quốc:
Nghiên cứu trên phụ nữ mãn kinh, công bố của Trung tâm Dinh Dưỡng và Sức Khỏe, Đại học Quảng Châu, Trung Quốc vào tháng 7.2012 nhấn mạnh: "Bổ sung hằng ngày estrogen thảo dược từ tinh chất mầm đậu nành isoflavones đậu nành làm giảm các triệu chứng mãn kinh”.
Tại Brazil:
Trong năm 2012, Cục Gynecology, Đại học Liên bang Sao Paulo, Brazil đăng tải trên trang http://www.ncbi.nlm.nih.gov khẳng định: "100mg isoflavones (estrogen thảo dược từ tinh chất mầm đậu nành) là liệu pháp thay thế an toàn và hiệu quả cho các triệu chứng mãn kinh".
Tại Việt Nam:
Bệnh viện Phụ sản Trung Ương và Hội sản phụ khoa Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu lâm sàng chứng minh tác dụng của estrogen thảo dược isoflavone cho phụ nữ ngoài 30 tuổi có các dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ sử dụng trong 60 ngày. Kết quả: Kết quả: Tình trạng khô da giảm từ 62.6% xuống còn 21.8%, sạm da giảm từ 54.2% xuống còn 25.7%, hiện tượng bốc hỏa từ 42.9% xuống còn 6.25%, khô âm đạo giảm từ 51.5 xuống còn 9.3% và tình trạng giảm khoái cảm đã giảm từ 48.6% xuống còn 22.7%.
Tinh chất mầm đậu nành không làm tăng nguy cơ ung thư vú.
Thầy thuốc Nhân dân, GS.TS Nguyễn Đức Vy, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Nguyên Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam cho biết:
Hiện nay, có nhiều người cho rằng, những phụ nữ bị u nang, u xơ hay có ung bướu thì nên tránh sử dụng các chế phẩm từ đậu nành vì nó gây kích thích các khối u phát triển. Tuy nhiên, thực tế là trong mầm đậu nành chứa isoflavone có phân tử gần giống với oestrogen, có tác dụng gần giống estrogen, được gọi là phytoestrogen nhưng không gây tăng kích thước khối u.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phytoestrogen có ái lực thấp hơn 500-1000 lần so với estrogen. Nếu như estrogen có tác động kích thích mô vú mà nội mạc tử cung thì phytoestrogen lại tác dụng kém trên nội mạc tử cung và mô vú. Do đó, phytoestrogen không gây quá sản nội mạc tử cung hay ung thư nội tử cung, ung thư vú, không làm tăng kích thước khối u. Hơn thế, phytoestrogen có cơ chế tự đào thải khi dư thừa. Vì vậy, các chế phẩm từ đậu nành hoàn toàn KHÔNG CHỐNG CHỈ ĐỊNH với phụ nữ có u nang, u xơ, ung bướu…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.