Sinh viên Việt Nam tại Hội nghị Tim mạch Vạn Lý Trường Thành

19/12/2017 14:00 GMT+7

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, hiện chương trình đào tạo ngành y - dược tại Việt Nam còn nặng về lý thuyết.

Ngành y lại là một trong những ngành mà sinh viên gặp nhiều khó khăn khi tìm đơn vị thực tập nhất tại Việt Nam, điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng tay nghề của các em khi ra trường, cũng như khả năng tìm kiếm việc làm tại những đơn vị uy tín.
Theo một chia sẻ thẳng thắn của PGS-TS Nguyễn Ngọc Sáng, Trường ĐH Y Hải Phòng, thì “Việc đào tạo lâm sàng là phải đào tạo thực hành nhiều nhưng hiện nay bệnh viện thực hành quá ít, trong khi các trường lại đào tạo quá nhiều. Nhà trường đều phải dựa vào các bệnh viện nhưng nếu ban giám đốc bệnh viện không phải người của trường thì không muốn cho các em đến thực tập”.
Liên quan đến chất lượng đào tạo ngành y tại Việt Nam, GS Thạch Nguyễn - Trưởng Khoa Y của Trường ĐH Tân Tạo (Long An) cho hay, thiếu hụt về đội ngũ giáo viên chất lượng cũng chính là một lỗ hổng lớn, đó là chưa kể đến việc cập nhật giáo trình giảng dạy để đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực quốc tế đủ năng lực dịch chuyển trong khối ASEAN và toàn cầu. “Chúng tôi hiện đang triển khai đào tạo song ngữ Việt - Anh cho sinh viên khoa mình, giúp các em tiếp xúc kịp thời với nền y khoa hiện đại trên thế giới mà vẫn có thể trao đổi với bệnh nhân và đồng nghiệp Việt Nam. Ví dụ như với ngành bác sĩ đa khoa, sinh viên được đào tạo trong 6 năm, nhưng phối hợp y học lâm sàng với y học phân tử ngay từ năm đầu nên sau năm thứ nhất sinh viên đã biết thực hành trên thi thể, làm bệnh án khám bệnh tại bệnh viện. Hết năm thứ hai sinh viên đã biết đỡ đẻ cùng việc nghiên cứu và đi báo cáo khoa học tại các hội nghị quốc tế”. Cụ thể, hằng năm ĐH Tân Tạo sẽ tạo điều kiện để các sinh viên năm 3 xuất sắc được sang thực tập tại Bệnh viện St. Mary (bang Indiana, Mỹ).
Có lẽ một trong những ưu điểm nổi bật nhất của sinh viên khoa Y trường này là khả năng đáng kinh ngạc trong nghiên cứu khoa học. Các thành tích nổi bật gần đây nhất là vào chủ nhật, ngày 15.10.2017, 9 sinh viên TTU vừa hoàn thành bài báo cáo khoa học tại Bắc Kinh, và trình bày tại Hội nghị Tim mạch Vạn Lý Trường Thành - đây là hội nghị lớn thứ 3 trên thế giới với 22.000 người tham dự, chỉ sau Hội Tim mạch châu Âu (với 45.000 người tham dự) và Trường Môn Tim mạch Mỹ (35.000 người tham dự).
 Nhóm sinh viên TTU thuyết trình sáng 12.10.2017 chụp hình lưu niệm cùng các giáo sư chủ tọa hội nghị GW-ICC 2017
Nhóm sinh viên TTU thuyết trình sáng 12.10.2017 chụp hình lưu niệm cùng các giáo sư chủ tọa hội nghị GW-ICC 2017
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên mà sinh viên khoa Y của trường được trực tiếp đứng báo cáo tại các hội thảo quốc tế tầm cỡ. Tháng 10.2015, 6 công trình nghiên cứu của sinh viên Khoa Y của ĐH Tân Tạo đã được đăng tải trên tạp chí Journal of the American College of Cardiology (JACC) - tờ tạp chí tim mạch uy tín hàng đầu của Mỹ. Các đề tài này cũng được các sinh viên thuyết trình trong Hội thảo Tim mạch quốc tế Vạn lý Trường Thành tại Bắc Kinh từ vào tháng 11.2015, thu hút được 3.000 chuyên gia đầu ngành và 15.000 người tham dự từ hơn 30 nước.
Để có được thành công trong bước đầu nghiên cứu khoa học, các sinh viên Đại học Tân Tạo đã có sự chuẩn bị rất tốt bằng chương trình đào tạo. Được biết, năm 2017 này, chương trình học mới tại Khoa sẽ được áp dụng với những sự thay đổi tham khảo từ chương trình của Học Viện Công Nghệ New York (New York Institute of Technology) và Đại học Indiana.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.