Show thực cảnh 'Ký ức Hội An': Du lịch trải nghiệm khác biệt

18/03/2020 10:32 GMT+7

Sau 2 năm công diễn, show thực cảnh Ký ức Hội An đã phục vụ 2 triệu lượt du khách chạm vào hồn cốt văn hóa phố Hội và khơi dậy mạch cảm xúc khác biệt về vùng đất này.

Ký ức Hội An công diễn ngày 18.3.2018, là hạng mục quan trọng nhất của Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An. Qua 2 năm, có khoảng 2 triệu lượt khách thưởng thức show diễn thực cảnh ấn tượng này.
Nhiều du khách nước ngoài đã phải trầm trồ khi chứng kiến người Việt đảm nhận một show thực cảnh hoành tráng sánh ngang thế giới.
“Thật tuyệt vời! Show diễn hay nhất mình từng xem, từ âm thanh, ánh sáng đến phục trang, mọi thứ được đầu tư rất kỹ lưỡng. Mình rất thích cách kể chuyện của các cô gái áo dài trên nền con đường tơ lụa. Chắc chắn sẽ tới xem nữa, đúng là chưa xem Ký ức Hội An thì chưa tới Hội An”, một du khách viết trên trang web du lịch Traveloka. Trang này hiển thị mức điểm 9/10 với 73 đánh giá dành cho Ký ức Hội An.
Màn 3 - Đèn và biển: Kể về những người đàn ông đi biển, người phụ nữ nhà gánh vác công việc nặng nhọc ở nhà - Ảnh: Phú Thành

Màn 3 - Đèn và biển: Kể về những người đàn ông đi biển, người phụ nữ nhà gánh vác công việc nặng nhọc ở nhà

Ảnh: Phú Thành

Tháng 3.2020, một khán giả chấm cho Ký ức Hội An 5 sao kèm lời bình luận trên trang đánh giá du lịch nổi tiếng TripAdvisor: “Màn biểu diễn rất ấn tượng, đối với những người thích nghệ thuật và văn hóa đặc trưng thì đây là một điểm đến thú vị và nên thử”.
Ấn tượng nhất show diễn có lẽ là tiếng khung cửi do một cô gái dệt với thanh âm kẽo kẹt vang lên xuyên suốt show diễn. Tiếng nói “Khung cửi ơi khung cửi… khung cửi cổ xưa ơi… dệt đi dệt đi” vang vọng khắp sân khấu 25.000 m2 thông qua hệ thống loa hiện đại tạo cảm giác bình yên và đưa người xem trở lại lịch sử hơn 400 năm giao thương quốc tế của Hội An.
Đạo diễn của Ký ức Hội An muốn gửi gắm thông điệp về lịch sử giao thương quốc tế 400 năm của vùng đất nổi tiếng này qua hình ảnh cái khung cửi dệt vải - biểu tượng của nền văn minh nhân loại.
Màn 4 - Hội nhập: thương cảng Hội An một thời vàng son, một biểu tượng của hội nhập quốc tế rất sớm của vùng đất này - Ảnh: Phú Thành

Màn 4 - Hội nhập: thương cảng Hội An một thời vàng son, một biểu tượng của hội nhập quốc tế rất sớm của vùng đất này - Ảnh: Phú Thành

Phiên bản thứ tư

Ký ức Hội An có sự cố vấn chuyên môn của nhiều chuyên gia tầm cỡ VN trong nhiều lĩnh vực. Về âm nhạc có nhạc sĩ Đức Trịnh, Phó chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN; về kiến trúc có KTS Hoàng Đạo Kính, Ủy viên Hội đồng di sản Văn hóa quốc gia, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam hay nhà thơ Lê Cảnh Nhạc. Nhà sử học Dương Trung Quốc và họa sĩ Trịnh Quang Vũ là những cố vấn về lịch sử và phục trang, mỹ thuật…
Hồi tháng 3.2019, hãng tin của Anh Reuters có bài viết về Ký ức Hội An và miêu tả show diễn văn hóa thực cảnh này là “hiệu ứng ngoạn mục”, “vũ điệu phức tạp và biểu cảm”. Reuters còn viết: “Show diễn có khởi đầu khiêm tốn tại thành phố nhỏ Hội An giờ đã phát triển thành một hiện tượng toàn cầu".
Theo ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, show diễn văn hóa thực cảnh này là một sản phẩm du lịch khác biệt. “Chương trình nghệ thuật thực sự ấn tượng, đã có những đóng góp tích cực vào thành công chung của ngành du lịch tỉnh Quảng Nam", ông Hồng nói.
Màn 5 - Áo dài với 100 cô gái trình diễn trong 4 mùa Xuân Hạ Thu Đông như sự bất tận của cuộc sống - Ảnh: Phú Thành

Màn 5 - Áo dài với 100 cô gái trình diễn trong 4 mùa Xuân Hạ Thu Đông như sự bất tận của cuộc sống

Ảnh: Phú Thành

Xác định đầu tư lâu dài tạo điểm nhấn cho du lịch Hội An nói riêng và cả miền Trung di sản nói chung, đại diện nhà sản xuất Gami Hospitality, bà Vũ Thu Phương cho biết: “Đơn vị chúng tôi không thể nôn nóng về lợi nhuận trong ngắn hạn dù rất nhiều nguồn lực được tập trung cho show diễn này. Cho đến nay tổng mức đầu tư cho Ký ức Hội An có thể tương ứng với giá trị của 3 khách sạn 5 sao trên quy mô 2,5 ha. Nhưng chủ đầu tư đã xác định, để có một sản phẩm văn hóa đẳng cấp, tiên phong và khác biệt thì chắc chắn chưa dừng lại, phải đầu tư tiếp cả về cơ sở hạ tầng, áp công nghệ cao và chất lượng nghệ thuật. Tất nhiên, chất lượng diễn viên là nhân tố quan tâm hàng đầu”.
Nhà sản xuất cho biết thêm, show diễn luôn cố gắng đổi mới trên cơ sở lắng nghe và tham vấn ý kiến của những người am hiểu cũng như của du khách. Nhân dịp kỷ niệm 2 năm công diễn, Ký ức Hội An đang chuẩn bị cho phiên bản thứ tư mang tính tương tác với du khách nhiều hơn, đặc biệt là ở màn 4 - “Hội nhập”. Theo tiết lộ, du khách hoàn toàn có thể tham gia trải nghiệm vào vở diễn như một diễn viên theo một cách thức mới lạ và độc đáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.