Quảng Trị kết nối giao thông, xúc tiến đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội

18/06/2021 15:20 GMT+7

Hạ tầng giao thông có ý nghĩa rất quan trọng trong phục vụ phát triển kinh tế-xã hội vì thế thời gian qua tỉnh Quảng Trị luôn ưu tiên quan tâm đầu tư cho lĩnh vực này.

Khánh thành tuyến đường trục dọc khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị vào năm 2019

Khánh thành tuyến đường trục dọc khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị vào năm 2019

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Tỉnh Quảng Trị có vị trí quan trọng ở khu vực Trung Bộ, được kết nối bởi hạ tầng giao thông khá đồng bộ. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng thẳng thắn chỉ ra rằng tuy cơ sở hạ tầng giao thông của Quảng Trị đã có sự quan tâm đầu tư nâng cấp, nhưng thực tế chưa đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội hiện tại. Để phát triển trong giai đoạn mới, Quảng Trị cần đầu tư xây dựng mạnh hơn nữa hạ tầng giao thông; địa phương này chọn chiến lược giao thông đi trước một bước phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và thu hút đầu tư.
Trong đó, về đường bộ, Quảng Trị đang nỗ lực triển khai xây dựng một số dự án (DA) trọng điểm. Đó là DA đường tránh TP.Đông Hà, hiện 5 km đã hoàn thành, còn 17,3 km chưa được triển khai xây dựng. Đó là DA đầu tư xây dựng QL 15D, từ cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay dài 92 km; việc đầu tư dự án Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và một số nhà tài trợ rất quan tâm và đưa vào danh mục các dự án triển khai trong giai đoạn 2020-2022. Đó là DA đầu tư xây dựng công trình đường ven biển Quảng Trị đoạn từ ranh giới tỉnh Quảng Bình đến Nam cầu Cửa Việt dài khoảng 40 km, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Đó là DA đường kết nối trung tâm thành phố Đông Hà với Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Ngoài ra, còn có DA trọng điểm Quốc gia là cao tốc Cam Lộ-La Sơn-Túy Loan đang rầm rập xây dựng, với kỳ vọng khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Quảng Trị vào Huế và Đà Nẵng.
Một phương án phối cảnh cảng hàng không Quảng Trị

Một phương án phối cảnh cảng hàng không Quảng Trị

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Với Cảng hàng không Quảng Trị, gần nhất hôm 9.4, trong cuộc làm việc với ông Đỗ Quang Hiển (Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn T&T), chính quyền Quảng Trị mong muốn cảng hàng không Quảng Trị phấn đấu có thể khởi công trong năm 2021 theo hình thức PPP... Đây là Cảng hàng không nội địa, thiết kế ban đầu có 1 đường cất hạ cánh đảm bảo khai thác tàu bay A320/321 và tương đương; 1 sân đỗ đáp ứng tối thiểu 5 vị trí đỗ tàu bay A320/321; 1 nhà ga hành khách, diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000 m², công suất 1 triệu hành khách/năm. Theo tính toán, để xây dựng mới Cảng hàng không này đáp ứng quy mô quy hoạch nêu trên cần khoảng 8.014 tỉ đồng.
Về cảng biển, quy hoạch khu bến cảng Cửa Việt hiện nay đã cơ bản được lấp đầy, cần mở rộng để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa đang tăng dần của cả tỉnh và khu vực. Với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy tại xã Hải An (H.Hải Lăng) và tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo Chủ đầu tư khẩn trương triển khai dự án...
Ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị nhìn nhận rằng kết nối giao thông là cơ hội để Quảng Trị thúc đẩy đầu tư, phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà. “Giao thông phát triển có hệ thống là 1 điểm cộng khi các nhà đầu tư tìm điểm tập kết. Giao thông manh mún và trì trệ, sẽ kéo lùi những ý tưởng đầu tư khi ra với thực tế”, ông Tân bộc bạch.
Cần nhìn nhận rằng, so với các tỉnh lân cận trong khu vực, trong thời gian qua, Quảng Trị đã và đang ưu tiên tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để tạo lực, tạo đà thực hiện khát vọng vươn lên. Vì thế, địa phương này mong muốn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương để sớm khởi công những DA đầy kỳ vọng nêu trên… để có cơ sở hạ tầng giao thông tốt, thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư tạo điều kiện giúp Quảng Trị phát huy được tiềm năng riêng có và phát triển lên tầm cao mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.