Quảng Nam bứt phá mạnh mẽ sau thiên tai, dịch bệnh

19/06/2021 14:33 GMT+7

Quảng Nam đang từng bước phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước trong thời gian tới.

Trải qua một năm đặc biệt khó khăn khi gánh chịu hậu quả nặng nề của dịch bệnh và thiên tai. Tuy nhiên, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị dịch bệnh đã được đẩy lùi, đời sống nhân dân vùng thiên tai đã ổn định.
Năm 2020, cùng với cả nước, tỉnh Quảng Nam đã trải qua một năm đặc biệt khó khăn với thiên tai và dịch bệnh Covid-19. Dịch bệnh làm ngưng trệ tất cả các hoạt động KT-XH của tỉnh. Cuối năm 2020, liên tiếp xảy ra các đợt bão, lũ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của nhân dân, nhất là ở các huyện miền núi cao… Tổng thiệt hại về kinh tế do thiên tai gây ra gần 11.000 tỉ đồng, mưa lũ làm 46 người chết và 17 người mất tích.
Trước những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch, tập trung chỉ đạo quyết liệt và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên đã kiểm soát tốt dịch bệnh, nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Đến nay, tình hình sản xuất và đời sống của người dân vùng thiên tai cơ bản ổn định.
Trong thời gian tới, Quảng Nam xác định ưu tiên tập trung cụ thể hóa và triển khai kế hoạch hành động thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ 22 (nhiệm kỳ 2020-2025) đã đề ra. Trong đó, nhiệm vụ trước mắt là tập trung các nguồn lực để hỗ trợ, khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020. Đồng thời, tiếp tục tập trung thực hiện mục tiêu kép, vừa thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa tranh thủ các cơ hội để phát triển KT-XH.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh (ở giữa) thăm hỏi động viên người dân Trà Leng sau vụ sạt lở núi

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh (ở giữa) thăm hỏi động viên người dân Trà Leng sau vụ sạt lở núi

Nam Thịnh

Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Trong năm 2021, tỉnh sẽ tập trung quyết liệt cho công tác rà soát, sắp xếp lại bộ máy, tổ chức các cơ quan hành chính các cấp, nâng cao chất lượng, hiệu quả của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, phân cấp, ủy quyền. Thực hiện chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu số, khai thác hiệu quả Trung tâm điều hành đô thị thông minh,…
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, trong năm nay, tỉnh sẽ tập trung cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án đã và đang triển khai. Rà soát, đánh giá thực hiện các quy định mới về quản lý đầu tư. Rà soát, chấn chỉnh, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để tăng tỷ lệ giải ngân, đồng thời thực hiện thu hồi tạm ứng theo quy định.
Ngoài ra, triển khai thực hiện lập quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch vùng Đông; phê duyệt các quy hoạch phân khu thuộc Khu KTM Chu Lai và một số khu vực trọng điểm. Triển khai quy hoạch cảnh quan đô thị sông Cổ Cò. Phê duyệt quy hoạch, lập phương án nạo vét luồng cảng Chu Lai. “Tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành phải tổ chức, triển khai quyết liệt các giải pháp phục hồi và phát triển du lịch, chú trọng du lịch gắn với cộng đồng kết hợp với phát huy nét đặc trưng của các làng nghề truyền thống, nét văn hóa của các dân tộc. Đồng thời, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19…”, ông Thanh nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.