Quận Thanh Khê: Dấu ấn cải cách hành chính

07/09/2020 08:00 GMT+7

Với những chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Quận ủy, UBND Q.Thanh Khê cùng nỗ lực của các phòng chuyên môn, các phường, công tác cải cách hành chính (CCHC) Q.Thanh Khê ghi dấu ấn trong nhóm dẫn dầu khối quận huyện.

Công tác CCHC được UBND Q.Thanh Khê quán triệt đến người đứng đầu cơ quan, đơn vị, gắn liền trách nhiệm. Quận thường xuyên kiểm tra đột xuất, nhất là khâu giải quyết hồ sơ công dân, kịp thời khen thưởng các đơn vị làm tốt, đổi mới sáng tạo, đồng thời chế tài nghiêm khắc để chấn chỉnh bất cập.
Điển hình như quận có quy chế thẻ thưởng, phạt trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, gồm có thẻ hồng - tuyên dương, thẻ xanh - nhắc nhở, thẻ vàng - cảnh cáo.
Các nội dung đẩy mạnh “5 xây, 3 chống” trong công vụ được tăng cường tuyên truyền qua các hình thức phong phú, không chỉ thường xuyên đăng tải trên các trang thông tin điện tử; mà còn tổ chức các buổi đối thoại, hội thi tìm hiểu CCHC.
Việc áp dụng chính quyền điện tử cũng được đầu tư và duy trì một số phần mềm ứng dụng hiệu quả như phần mềm sao lục hồ sơ giấy phép xây dựng, và các phần mềm tiện ích khác…
Ở các địa phương, phong trào thực hiện cuộc vận động 3 hơn (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn) đã đẩy tiến độ hồ sơ công dân sớm, đúng hẹn cao, tăng tỷ lệ trả hồ sơ tận nhà cũng như mức độ hài lòng.
Q.Thanh Khê tăng cường công tác CCHC để phục vụ người dân - Ảnh:N.T

Q.Thanh Khê tăng cường công tác CCHC để phục vụ người dân

Ảnh:N.T

Q.Thanh Khê dẫn đầu CCHC và ứng dụng CNTT năm 2019
Theo kết quả UBND TP.Đà Nẵng đánh giá, xếp hạng năm 2019, ở khối quận, huyện có 2 quận xếp vào nhóm rất tốt trong CCHC, trong đó, Q.Thanh Khê dẫn đầu với 95,14 điểm. Về kết quả xếp hạng ứng dụng CNTT 2019, UBND Q.Thanh Khê xếp hạng 1 trong nhóm UBND các quận huyện.
Về kết quả xếp loại công tác văn thư lữu trữ (VTLT) năm 2019, Q.Thanh Khê cũng nằm trong nhóm 6 cơ quan xếp loại tốt. Trước đó, năm 2018, UBND Q.Thanh Khê cũng được UBND TP.Đà Nẵng xếp loại xuất sắc trong công tác CCHC, là đơn vị dẫn đầu khối quận, huyện. 

Tăng cường thủ tục trực tuyến

Bà Hồ Đàm Như Nga, Chủ tịch UBND P.Tam Thuận chia sẻ, đẩy mạnh ứng dụng CNTT giúp giải quyết nhanh hồ sơ, quản lý cán bộ tốt hơn; hệ thống camera cùng với việc công khai lịch tiếp dân, nội quy tiếp công dân, quy trình, đường dây nóng…giúp người dân dễ dàng tham gia giám sát, nâng cao chất lượng công vụ.
“UBND phường đã triển khai nhiều mô hình, sáng kiến trong CCHC như Ngày thứ tư xanh; hướng dẫn đăng ký hơn 12.000 tài khoản công dân điện tử; trao hồ sơ tại nhà (khai sinh, kết hôn, khai tử, BHYT cho người khuyết tật), qua đó được nhân dân hưởng ứng đồng tình, đánh giá cao, kết quả khảo sát tính đến giữa tháng 8 đạt 3.015 phiếu, 100% hài lòng”, bà Hồ Đàm Như Nga nói.
Trang thông tin điện tử P.Tam Thuận hỗ trợ công dân các thủ tục trực tuyến - Ảnh:N.T

Trang thông tin điện tử P.Tam Thuận hỗ trợ công dân các thủ tục trực tuyến

Ảnh:N.T

Ông Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch UBND P.Vĩnh Trung cho biết thêm, căn cứ các tiêu chí chính quyền điện tử, phường có phương hướng đầu tư phù hợp, chủ động rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của phường để kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết, đơn giản hóa thủ tục cho công dân, duy trì hiệu quả trả kết quả tại nhà cho công dân khi có yêu cầu...
Theo lãnh đạo UBND Q.Thanh Khê, CCHC thông qua dịch vụ bưu chính từ 2019 đến nay càng phát huy hiệu quả. Trong các năm 2018 và 2019, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 và tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến của UBND quận đạt trên 40% tổng số hồ sơ tiếp nhận.
Tiếp tục phát huy thế mạnh trong công tác CCHC, Q.Thanh Khê tiếp tục tuyên truyền cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, vừa tiết kiệm thời gian, giảm công sức đi lại, vừa đảm bảo hiệu quả phòng chống Covid-19.
Bên cạnh đó, vẫn duy trì hình thức đại lý dịch vụ công do nhân viên bưu cục thực hiện, hướng dẫn người dân làm quen, thao tác thuần thục với giải quyết thủ tục hành chính qua mạng, tăng tỷ lệ người dân tự thực hiện.
Q.Thanh Khê đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong lĩnh vực CCHC - Ảnh:N.T

Q.Thanh Khê đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong lĩnh vực CCHC

Ảnh:N.T

“Đối với việc triển khai sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố. UBND P.Tam Thuận giới thiệu các tính năng, tiện ích hỗ trợ công dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng thuận lợi; đặc biệt cung cấp dịch vụ ở mức cao nhất - mức 4 (mức dịch vụ nộp trực tuyến, thanh toán phí, lệ phí qua mạng và trả kết quả qua mạng hoặc bưu điện). Tổ chức, công dân sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.danang.gov.vn hoặc tại bộ phận chuyên môn phường để được hỗ trợ. Nếu có nhu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến thay cho việc nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường; tổ chức, công dân có thể truy cập vào địa chỉ website: http://www.egov.danang.gov.vn”, bà Hồ Đàm Như Nga, Chủ tịch UBND P.Tam Thuận chia sẻ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.