Phép màu đến với hai chị em mắc bệnh tim bẩm sinh

28/11/2018 08:00 GMT+7

Tháng 8 vừa qua, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tổ chức đợt khám từ thiện tại Quảng Ngãi đã phát hiện hai chị em ruột Đ.T.Vân (14 tuổi) và Đ.T.Viên (3 tuổi) cùng mắc căn bệnh tim bẩm sinh (TBS).

Nhờ vậy, hai chị em đã được can thiệp thành công.
Những ngày tháng 8, nghe tin đoàn bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng về khám sàng lọc tim miễn phí, hàng trăm phụ huynh vùng quê Sơn Kỳ (H.Sơn Hà) đã đưa con em đến kiểm tra. Trong nhiều chuyến công tác xã hội khám chữa bệnh, đoàn công tác không ít lần chứng kiến những ánh mắt hoang mang của phụ huynh khi cầm trên tay tờ kết quả siêu âm tim bất thường của con trẻ. Bất ngờ, đoàn phát hiện một gia đình có cả hai chị em ruột mắc bệnh TBS. Hai chị em sống tại Làng Dọc, vùng chủ yếu sinh sống bằng nông nghiệp, đời sống còn thấp và điều kiện chăm sóc y tế vẫn còn nhiều hạn chế.
Bác sĩ CK2 Lê Xuân Túy - Trưởng đơn vị Tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng (BVHMĐN) nhớ lại, ông không thể quên những nếp nhăn phiền muộn, bất lực và ánh mắt vô vọng của cha mẹ hai đứa trẻ khi hay tin. “Họ là những người lam lũ, chỉ mong các con thoát cảnh nghèo khó, nhưng không ngờ bệnh tật thầm lặng trớ trêu được phát hiện thêm phần gánh nặng trên đôi vai của họ” - bác sĩ Lê Xuân Túy chia sẻ.
Chỉ đến khi đoàn công tác BVHMĐN trấn an tinh thần và cho biết có thể xin tài trợ chi phí cứu hai chị em, thì phụ huynh mới nguôi ngoai phần nào. Sau khi được chẩn đoán bệnh lý thông liên nhĩ lỗ thứ phát kèm tăng áp phổi, viêm phế quản, ngày 21.11, cả hai chị em Vân - Viên vào BVHMĐN để các bác sĩ Đơn vị Tim mạch can thiệp (bít dù thông liên nhĩ). Cùng với sự đồng hành của Quỹ Trả lại Tuổi thơ tại Đà Nẵng và Quỹ Nhịp tim Việt Nam (Vina Capital), toàn bộ chi phí điều trị của hai chị em đã được tài trợ. Từ đây, hai chị em Vân-Viên đã được hoàn thiện những khiếm khuyết về bệnh tật và có thể viết tiếp câu chuyện của cuộc đời mình.
Đoàn khám sàng lọc tại trường mầm non ở vùng cao
Đoàn khám sàng lọc tại trường mầm non ở vùng cao PHÚ THÀNH
Trẻ em xứng đáng có trái tim trọn vẹn
“Là những người ngày đêm chăm sóc sức khỏe cho mọi người, chúng tôi hiểu những gì mà mỗi trẻ em với khuyết tật bẩm sinh phải trải qua, những tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần mà các em phải gánh chịu. Trong khi bạn bè cùng trang lứa được học tập, vui chơi và trải qua những tháng ngày tuổi thơ tươi đẹp nhất, thì các em lại chỉ có thể đứng ngoài vì sức khỏe không cho phép, và một tương lai khó lường của căn bệnh TBS đang chờ em và gia đình” - bác sĩ Lê Xuân Túy chia sẻ.
Từ những trăn trở đó, các bác sĩ tại Đơn vị Tim mạch BVHMĐN đã chuyển hóa thành những hành động thiết thực hơn 11 năm qua. Từ năm 2007, Hành trình “Viết tiếp câu chuyện trái tim” đến nay đã đi khắp các tỉnh thành từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đến Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Gia Lai, Kon Tum với tâm niệm mỗi nhịp đập trái tim là một câu chuyện và đâu đó ngoài kia, vẫn còn rất nhiều số phận kém may mắn đang chờ đội ngũ bác sĩ cứu chữa.
Đó là động lực thúc đẩy y bác sĩ BVHMĐN tiếp tục các chuyến công tác khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em. “Bởi không chỉ có hai chị em Vân-Viên, không chỉ trẻ em ở vùng Sơn Kỳ, mà bất kỳ trẻ em nào cũng xứng đáng có được những trái tim trọn vẹn” - bác sĩ Lê Xuân Túy nói.
BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng tiếp tục triển khai chương trình khám siêu âm tim miễn phí và hỗ trợ chi phí điều trị dành cho trẻ em và người lớn cho hoàn cảnh khó khăn tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên (đến hết tháng 2.2019)
- Bệnh lý Tim bẩm sinh ở trẻ em
- Bệnh lý Hẹp hở van tim.
Quý người bệnh có nhu cầu vui lòng đăng ký qua số điện thoại: BS Lê Xuân Túy 0905133639.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.