Phát huy kết quả đạt được, tiếp tục đạt thành tích cao hơn trong năm 2019

31/01/2019 07:00 GMT+7

Năm 2019, ngành BHXH tỉnh Đắk Lắk phấn đấu đạt kết quả cao hơn trong các lĩnh vực hoạt động; đẩy mạnh các giải pháp thu, giảm nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế; phát triển đối tượng tham gia nâng tỷ lệ bao phủ…

Nỗ lực của toàn ngành

Năm 2018, những kết quả đạt và vượt kế hoạch trong công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã ghi nhận nỗ lực của toàn ngành BHXH tỉnh Đắk Lắk. BHXH tỉnh Đắk Lắk đã quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trong công tác thu, phát triển đối tượng, thực hiện nghiêm túc các quy định về giảm thủ tục, quy trình, thời gian thực hiện thủ tục thu, nộp BHXH, BHYT; tạo thuận lợi cho cá nhân, đơn vị giao dịch với cơ quan BHXH. Ngành BHXH đã triển khai mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT; đặc biệt là hệ thống cộng tác viên dân số theo chương trình phối hợp giữa BHXH tỉnh và Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Đắk Lắk; phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc để đôn đốc, yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH đầy đủ cho người lao động. Đồng thời, phát động phong trào thi đua phát triển đối tượng tham gia BHXH trong toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động của ngành BHXH tỉnh...
Với những nỗ lực trên, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh đạt gần 2.858 tỉ đồng, vượt hơn 53 tỉ đồng (đạt 101,89% kế hoạch BHXH Việt Nam giao). Số người tham gia BHXH là 106.341 người (bắt buộc 102.709 người, đạt 100,13%; tự nguyện 3.632 người, đạt 118,8% kế hoạch BHXH Việt Nam giao), chiếm khoảng 9% lực lượng lao động trong độ tuổi. Tham gia BHTN 87.399 người (đạt 97,4% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, chiếm khoảng 7,3% lực lượng lao động trong độ tuổi). Tham gia BHYT 1.613.352 người, đạt 100,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao và đạt tỷ lệ bao phủ toàn tỉnh là 86,8% (vượt 2,3% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Đắk Lắk).
Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện đúng quy định; quy trình, thủ tục cấp sổ BHXH, thẻ BHYT tiếp tục được điều chỉnh theo hướng cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho đơn vị và cá nhân. Số người được cấp sổ BHXH là 104.659 người, đạt 99,7% số người tham gia. Trong năm, BHXH tỉnh cũng tập trung công tác kiểm tra, rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động. Đến hết tháng 12.2018, bàn giao được 102.717 sổ BHXH cho người lao động quản lý, đạt tỷ lệ 99,8%.
Năm 2018, BHXH tỉnh Đắk Lắk tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT; thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN tại nhiều đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt là tăng cường thanh tra đột xuất đối với doanh nghiệp nợ đọng kéo dài, có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN... BHXH tỉnh đã tiến hành thanh tra chuyên ngành tại 86 đơn vị, kiểm tra 93 đơn vị. Kết quả, phát hiện 210 lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH nhưng chưa tham gia hoặc đóng thiếu thời gian, thiếu mức quy định (số tiền truy đóng 1,536 tỉ đồng); giảm đóng 2 lao động do đã nghỉ việc (số tiền giảm đóng 35 triệu đồng). Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế thực hiện tốt chính sách BHYT, kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản, quy định hướng dẫn thực hiện Luật BHYT; thực hiện giám định chuyên đề theo các cảnh báo trên hệ thống giám sát; phân tích đánh giá chi phí KCB BHYT; kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, bảo đảm quyền lợi đúng quy định cho người tham gia BHYT.
Qua kiểm tra công tác chi trả chế độ BHXH, BHTN, ngành đã yêu cầu thu hồi về quỹ BHXH số tiền 83,8 triệu đồng do người lao động hưởng chế độ BHXH không đúng quy định; 6 triệu đồng do hưởng BHTN không đúng quy định. Triển khai kiểm tra công tác quản lý, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT, thu hồi về quỹ BHYT số tiền 66,1 triệu đồng chi phí khám chữa bệnh BHYT không đúng quy định. Đồng thời, BHXH tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 24 đơn vị; tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt hành chính 2 đơn vị trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; với số tiền phạt 829,6 triệu đồng...

Khắc phục những bất cập, hạn chế

Theo ông Trương Văn Sáng, Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Lắk, những kết quả đạt được trong năm qua thể hiện sự chuyển biến, phát triển trên các mặt hoạt động của ngành BHXH. “Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự theo dõi, chỉ đạo trực tiếp của BHXH Việt Nam; sự phối kết hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong ngành BHXH tỉnh Đắk Lắk“, ông Sáng nhận định.
Tuy nhiên, ông Sáng cũng nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Đó là tỷ lệ bao phủ BHXH còn thấp so với tiềm năng; tình trạng trốn đóng, nợ đóng, đóng không đủ số lượng và mức đóng của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn phổ biến. Việc nắm bắt, quản lý, theo dõi biến động đối tượng thuộc diện tham gia BHXH còn hạn chế; công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước với cơ quan BHXH tuy đã có nhiều chuyển biến so với các năm trước đây nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Ngoài ra, lạm dụng quỹ BHYT vẫn còn xảy ra với nhiều hình thức khác nhau như: chỉ định thuốc, xét nghiệm quá mức cần thiết, kéo dài ngày điều trị nội trú, tách một dịch vụ thành nhiều dịch vụ để thanh toán. “Mặc dù đã được UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham BHYT ngay từ đầu năm nhưng một số đơn vị chưa chủ động triển khai thực hiện. Một số doanh nghiệp chưa quan tâm tới công tác BHXH, BHYT, BHTN; ý thức tuân thủ các quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của chủ doanh nghiệp và người lao động còn chưa cao”, ông Sáng đánh giá.
Theo ông Trương Văn Sáng, bước qua năm 2019, yêu cầu đặt ra đối với ngành BHXH tỉnh là phải khắc phục những bất cập, hạn chế trên để phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, tiếp tục hoàn thành ở mức cao hơn các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ được giao.
Phát triển đối tượng tham gia BHXH, nâng tỷ lệ bao phủ BHYT
Năm 2019, các nhiệm vụ quan trọng của ngành BHXH tỉnh Đắk Lắk bao gồm:
- Đẩy mạnh các giải pháp thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT; tập trung phát triển đối tượng tham gia, nhất là đối tượng BHYT hộ gia đình, học sinh, sinh viên; hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình; phối hợp với cơ quan Bưu điện tăng cường phát triển BHXH tự nguyện bằng hình thức hội nghị khách hàng. Phấn đấu đến cuối năm 2019 tỷ lệ bao phủ BHYT là 87,3% dân số toàn tỉnh.
- Giải quyết và chi trả kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm ngăn ngừa kịp thời các hành vi gian lận, lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.
- Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, áp dụng có hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ của ngành.
- Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia, đẩy mạnh hình thức tuyên truyền đối thoại trực tiếp với người sử dụng lao động và người lao động.
- Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng và chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHXH, BHYT; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đột xuất, thanh tra chuyên ngành tại các đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.