Phản ứng có hại liên quan đến thuốc chứa hoạt chất chymotrypsin

24/06/2018 08:03 GMT+7

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết trong gần 8 năm qua có sự gia tăng lớn về phản ứng có hại của thuốc (ADR), nhiều báo cáo nghiêm trọng liên quan đến các chế phẩm của hoạt chất chymotrypsin (alpha - chymotrypsin) tại VN.

Từ 2010 - 2017 mỗi năm ghi nhận 11 - 57 báo cáo ADR liên quan đến các chế phẩm trên, trong đó tỷ lệ phản ứng phản vệ/sốc phản vệ chiếm 18 - 41,7%. Riêng 5 tháng đầu năm nay đã có 13 báo cáo ADR liên quan đến chymotrypsin. Dược thư quốc gia 2015 cũng đã khuyến cáo về khả năng gặp dị ứng nặng, có thể gây sốc phản vệ (là phản ứng dị ứng nặng có thể xảy ra trong vòng vài phút, có thể gây tử vong) sau khi tiêm bắp thuốc chứa chymotrypsin (alpha - chymotrypsin).
Để đảm bảo sử dụng an toàn các thuốc chứa chymotrypsin dùng đường, Cục Quản lý dược đề nghị các bệnh viện, viện có giường bệnh thuộc Bộ Y tế, các sở y tế thông báo đến các có sở khám chữa bệnh trên địa bàn cần tuân thủ chỉ định, chống chỉ định, thận trọng, liều dùng của thuốc, chú ý tương tác thuốc khi kê đơn thuốc có chứa chymotrypsin (alpha - chymotrypsin); chỉ sử dụng thuốc khi đã khám sàng lọc phân loại bệnh nhân, tránh sử dụng thuốc tiêm có chứa chymotrypsin cho những đối tượng bệnh nhân có nguy cơ cao xảy ra ADR phản vệ/sốc phản vệ; tăng cường tuân thủ quy trình tiêm thuốc có chứa chymotrypsi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.