Phân biệt nguyên nhân gây ho ở trẻ và phương pháp điều trị

09/05/2017 09:00 GMT+7

Viêm đường hô hấp với các triệu chứng ho, ho khan, ho có đờm, ho dai dẳng, chảy nước mũi, nghẹt mũi và sốt… là nguyên nhân hàng đầu của các trường hợp bệnh tật ở trẻ em.

Theo bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa nội 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM, cùng là biểu hiện ho nhưng nguyên nhân và cách điều trị có thể khác nhau, tùy thuộc bệnh mắc phải. Do đó, khi trẻ bị ho, cha mẹ cần theo dõi cẩn thận để xác định chính xác nguyên nhân, từ đó có phương pháp điều trị hợp lý.

Những bệnh nhiễm khuẩn hô hấp thường gặp ở trẻ

Bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa nội 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM
Bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa nội 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM
       

Cảm lạnh: Các triệu chứng thường thấy ở trẻ gồm ho ướt (ho có đờm, sặc nước bọt), hắt hơi, ngạt mũi, chảy nước mũi, nước mũi sau vài ngày trở nên đặc quánh và có màu vàng. Có thể sốt nhẹ (khoảng 38 độ C). Hầu hết cảm lạnh ở trẻ gây ra do virus, do đó, sau khoảng từ 7 - 10 ngày bệnh sẽ tự khỏi hoặc giảm dần cùng các triệu chứng. Riêng các cơn ho có thể kéo dài khoảng vài ngày tới vài tuần sau khi các triệu chứng khác đã hết.

Trong trường hợp này mẹ cần giữ cho mũi của bé luôn được sạch và thông thoáng. Với trẻ sơ sinh hay các bé chưa thể tự xì mũi, các mẹ có thể nhỏ nước muối sinh lý và giúp con hút các chất bẩn trong mũi, nước mũi. Có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt và thuốc ho để điều trị các triệu chứng.

Cảm cúm: Bé bị khản giọng, ho khan hoặc ho ướt không phân biệt ngày hay đêm, cũng có thể bị sổ mũi hoặc sốt, nôn, trớ…

Nếu bé sốt hơn 38,6 độ C, hoặc bị tiêu chảy và không muốn ăn uống gì, gia đình phải đưa con đi khám bác sĩ ngay. Cần cho bé uống thật nhiều nước và sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng để giảm bớt sự tắc nghẽn ở đường hô hấp.

Viêm tiểu phế quản: Viêm tiểu phế quản cấp tính là một hội chứng xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Bệnh thường do virus hợp bào hô hấp gây ra, khởi đầu giống với viêm hô hấp trên nhưng trẻ ho có đờm, thở khò khè lớn, hơi thở nhanh, nông và khó khăn. Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ nhỏ mắc viêm tiểu phế quản có thể chết do thiếu ô xy máu, mất nước hoặc ngạt thở.

Nếu bé chỉ bị viêm nhẹ (chỉ ho khò khè mà không bị khó thở), mẹ có thể cho trẻ sử dụng các biện pháp trị ho giúp trẻ long đờm trong phổi và đảm bảo bé uống đủ nước.

Các phương pháp trị ho cho trẻ:

Bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Thanh lưu ý: ho là một phản xạ tự nhiên của cơ thể khi có dị vật kích thích đường thở như khi bị viêm nhiễm, có đàm nhớt,… do đó, các mẹ nên cẩn trọng trong việc lựa chọn các phương pháp điều trị, tránh làm mất đi cơ chế có lợi của cơ thể bé. Có thể sử dụng những loại thảo dược lành tính, trị ho hữu hiệu mà vẫn đảm bảo an toàn cho bé:

Cam hấp cách thủy: Chọn một quả cam sạch, cắt đầu quả cam, thêm chút muối trắng, hấp cách thủy cho cam chín đều, bóc vỏ ép lấy nước uống. Cơn ho sẽ thuyên giảm nhanh chóng sau một vài ngày.

Húng chanh: Xay nhuyễn khoảng 15 - 16 lá húng chanh với 4 - 5 quả quất xanh rồi hấp cách thủy với đường phèn. Bài thuốc này có tác dụng phát tán phong hàn, tiêu đờm, sát khuẩn, dùng để chữa ho, viêm họng, cảm cúm, hen suyễn,…

Dịch chiết lá thường xuân: lá thường xuân được coi như một loại tiên dược trị ho lâu đời ở châu Âu. Sử dụng nguyên liệu chính là cao khô lá thường xuân, các nhà khoa học tại CHLB Đức đã nghiên cứu và cho ra đời dịch chiết lá thường xuân đặc biệt với bộ ba tác dụng đã được chứng minh lâm sàng: hóa lỏng đờm, chống co thắt phế quản, trị dứt điểm nguyên nhân gây ho và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân ở mọi lứa tuổi bao gồm trẻ sơ sinh và khả năng dung nạp tốt, hiếm gây ra tác dụng phụ.

THUỐC HO PROSPAN - Thuốc ho cho cả gia đình - Dùng được cho trẻ sơ sinh

THUỐC HO PROSPAN - Thuốc ho cho cả gia đình
THUỐC HO PROSPAN - Thuốc ho cho cả gia đình

Hoạt chất: Chiết xuất Lá thường xuân (Hedera helix) chiết xuất theo quy trình đặc biệt của EA (Engelhard Arzneimitel GmbH&Co.KG, CHLB Đức).

Chỉ định: Viêm đường hô hấp cấp có kèm theo ho, dùng để điều trị triệu chứng trong các bệnh ly viêm phế quản mạn tính.

Chống chỉ định: Những trường hợp bất dung nạp fructose.

Thận trọng: Phụ nữ có thai và cho con bú.

Liều dùng và cách dùng:

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ (dưới 6 tuổi): 2,5 ml x 3 lần/ ngày.

Trẻ ở độ tuổi đi học (6 - 9 tuổi) và thiếu niên (> 10 tuổi): 5ml x 3 lần/ngày.

Người lớn: 5 - 7,5 ml x 3 lần/ngày.

Lắc ký trước khi sử dụng. Để thuốc xa tầm tay trẻ em.

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam bởi Tập đoàn Dược phẩm Sohaco

Thông tin chi tiết xem thêm tại websitehttp://prospan.com.vn

Hoặc facebook: SiroHoProspan.VietNam

Tư vấn thuốc: 094.240.8866

Giấy XNQC: 45/2015/XNQC-QLD


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.