Nội soi gắp dị vật đất sét nặn hình trong hốc mũi bé trai

Đất nặn không chỉ là đồ chơi mà còn là một công cụ mang lại nhiều giá trị hữu ích cho sự phát triển của trẻ nhỏ, như phát triển kỹ năng quan sát, cảm thụ màu sắc, phát triển tư duy và trí tưởng tượng của trẻ.

BS-CK1 Nguyễn Hữu Cầu - BVĐK Tâm Trí Đồng Tháp cho biết: nếu chơi không cẩn thận sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
Điển hình là trường hợp bé N.P.T (ngụ TT.Thanh Bình, H.Thanh Bình, Đồng Tháp). Bé T. nhập viện tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Tâm Trí Đồng Tháp ngày 18.8 trong tình trạng thở khó, chảy nước mũi có mùi hôi. Qua thăm khám, chụp X-Quang, nội soi mũi, bác sĩ phát hiện dị vật trong hốc mũi bên phải nằm rất sâu bên trong không thể gắp ra trong lúc soi nên bé được chuyển đến phòng mổ để gây mê mới gắp ra được. Sau khi dị vật được gắp ra ngoài, bác sĩ kiểm tra xác định đó là đất sét dùng trong trò chơi để nặn hình. Rất may dị vật chưa rơi xuống phổi.
Người nhà kể lại lúc học mẫu giáo (5 tuổi), bé T. có chơi đất sét nặn hình. Khoảng một tháng sau, bé có biểu hiện nghẹt mũi, gia đình đã đưa đi khám và điều trị tại nhiều bệnh viện, được chẩn đoán là viêm mũi dị ứng, uống hết thuốc thì bị lại, bệnh kéo dài khoảng 3 năm. Sau khi được bác sĩ lấy dị vật ra ngoài, bé T. đã khỏe và được xuất viện vào chiều cùng ngày.
Nhân trường hợp này, các bác sĩ BVĐK Tâm Trí Đồng Tháp khuyến cáo các phụ huynh khi cho trẻ chơi đất sét nặn hình cần phải theo dõi kiểm tra trẻ sau khi chơi; căn dặn kỹ cho trẻ không đưa đồ chơi vào miệng vào mũi, đặt biệt là đất sét. Khi trẻ có biểu hiện đau mũi, khó thở hay chảy nước mũi thì cần kiểm tra xem trẻ có nhét các vật đồ chơi vào miệng, mũi hay không và hãy đến ngay cơ sở khám chữa bệnh có nội soi tai, mũi, họng để được chẩn đoán kịp thời, tránh để dị vật rơi xuống phổi sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.