Những khó khăn phải đối mặt của một Freelancer

15/11/2017 09:00 GMT+7

Khó khăn trong cuộc sống sẽ không 'bỏ lơ' bất kỳ ngành nghề nào, kể cả Freelancer - những người tự do cũng gặp rất nhiều áp lực.

Trưởng phòng Nhân sự Công ty Tuyển dụng và Tìm kiếm việc làm hàng đầu Việt Nam CareerLink.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu những chướng ngại ấy.
Cập nhật thông tin việc làm uy tín tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh
Bấp bênh về tài chính
Một Freelancer không còn cơ hội được nhận lương định kỳ hằng tháng. Có lúc bạn “tiền đầy túi” nhưng không ít giai đoạn bạn bị thiếu trước hụt sau, thậm chí rơi vào tình trạng tài chính bấp bênh.
Chưa kể, không phải khách hàng lúc nào cũng thanh đoán đúng hẹn. Hãy luôn ghi nhớ rằng, bạn cần phải được trả công xứng đáng cho dù đang làm công việc một cách tự do và đừng ngại khi nhắc khách hàng thanh toán nhé!
Tự do nhưng luôn bận rộn
Tự do nhưng không có nghĩa là rảnh rỗi. Thực tế chứng minh hầu hết Freelancer đều luôn bận rộn hơn chúng ta tưởng, trừ những Freelancer “không thích” làm việc nhiều. Họ phải tự đi tìm các hợp đồng làm việc, rồi tiếp tục tự mình triển khai từ A đến Z. Mà để có mức thu nhập ổn định, hầu hết các Freelancer đều sẽ nhận nhiều hợp đồng cùng lúc và họ luôn “quay cuồng” trong khối công việc đó.
Cô đơn
Rời xa môi trường công sở nghĩa là Freelancer sẽ không còn các đồng nghiệp bên cạnh hỗ trợ, không có tập thể để cùng hướng đến mục tiêu lâu dài. Thực hiện dự án một mình tuy mới mẻ, thú vị và tránh được những tranh cãi khi làm việc nhóm nhưng cảm giác cô đơn là không thể tránh khỏi.
Chưa kể những chuyến teambuilding cùng công ty nay đã là quá khứ, không còn những buổi đi ăn sau giờ làm bên cạnh “đồng đội” nữa.
Sự chuyên nghiệp công sở dần tan biến
Không có những cuộc họp giao ban, không phải dậy sớm mỗi sáng, không báo cáo, không phải mặc đồng phục,... là những điều thoải mái mà Freelancer luôn mong muốn. Nhưng hãy nhớ rằng, dù tự do đến thế nào chăng nữa vẫn nên giữ lại cho mình sự chuyên nghiệp nhất định, đó là một trong những tiêu chí khiến khách hàng chọn bạn thay vì đối thủ.
Nếu thấu hiểu mọi khó khăn nhưng bạn vẫn muốn “dấn thân” vào công việc này, hãy chuẩn bị những điều sau để là một Freelancer thành công:
- Là Freelancer, bạn phải tự tìm khách hàng cho chính mình. Vì thế, trước khi tạm biệt công việc văn phòng, bạn nên tìm kiếm trước cho mình những vị khách hàng tiềm năng hoặc vài mối quan hệ có thể phát sinh ra công việc.
- Trau dồi kiến thức và kinh nghiệm từng ngày. Một Freelancer giàu kinh nghiệm thực tế cùng nguồn kiến thức phong phú sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng chọn mình.
- Freelancer cần có kỹ năng sắp xếp và quản lý công việc để hoàn thành nhiệm vụ được giao vào đúng thời gian quy định, điều đó sẽ giúp bạn tạo dấu ấn đẹp đối với khách hàng.
Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng không ít sự thú vị của công việc Freelance. Bạn muốn trở thành một Freelancer? Tại sao lại không thử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.