Nhiều thuận tiện khi sử dụng thẻ BHYT

28/02/2018 08:00 GMT+7

Năm 2018 được đánh dấu là năm có nhiều thay đổi quan trọng trong việc thực hiện các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).

Để người tham gia nắm rõ những điểm mới về thẻ BHYT, ông Nguyễn Mạnh Tú, Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Thuận cho biết, theo quy định mới tại Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14.4.2017 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, đối với thẻ BHYT được cấp theo mẫu mới (đã đồng bộ dữ liệu) thì 10 số cuối của thẻ BHYT chính là mã số BHXH của người tham gia. Như vậy, khi tra cứu thông tin, người tham gia bảo hiểm có thể sử dụng thông tin ở thẻ BHYT để tra một số thông tin tham gia BHXH, BHYT của mình. Đây là một trong những điểm thuận lợi cho người dân theo quy định mới. Mã số BHXH chính là 10 ký tự cuối của thẻ BHYT. Ví dụ, mã thẻ BHYT được cấp mới theo mã số BHXH là:

DT

2

58

5818012345

 

Trong đó, số 58 đầu của dãy số là mã số của tỉnh Ninh Thuận; dãy 10 chữ số liền nhau (5818012345) gọi là mã số BHXH.

Về thông tin xác định đầy đủ thời điểm tham gia 5 năm liên tục trên thẻ BHYT, ông Nguyễn Mạnh Tú cho biết, cơ quan BHXH đã tiến hành rà soát dữ liệu về thời gian tham gia BHYT để thể hiện thông tin thời điểm đủ 5 năm liên tục trên thẻ. Vì vậy, từ ngày 1.1.2018, trường hợp người tham gia không có thông tin về thời điểm 5 năm liên tục cũng như thông tin bị sai, vui lòng liên hệ với cơ quan BHXH nơi trực tiếp cấp thẻ để được điều chỉnh. Ngoài ra, thẻ BHYT mới không ghi thời điểm hết hạn sử dụng. Đơn cử như thẻ BHYT cũ in: “Giá trị sử dụng: Từ ngày 1.1.2017 đến ngày 31.12.2017” thì thẻ BHYT mới chỉ in: “Giá trị sử dụng: Từ ngày 1.1.2017”. Theo ông Nguyễn Mạnh Tú, đây là điểm mới để BHXH tiến đến ứng dụng công nghệ thông tin cấp thẻ BHYT điện tử, chống gian lận, tránh lãng phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia. Cụ thể như trước khi thẻ BHYT hết hạn 10 ngày, người tham gia chỉ cần nộp tiền; thẻ BHYT tiếp tục được sử dụng tương ứng với số tiền, số tháng đã đăng ký tham gia, không phải chờ cấp lại thẻ BHYT như trước đây. Để tránh những trường hợp người tham gia BHYT không nhớ thời hạn tham gia cuối để đóng tiền tham gia BHYT liên tục, cơ quan BHXH có các giải pháp, như in danh sách những thẻ BHYT sắp hết hạn để gửi các đại lý thu nhắc nhở cho người tham gia hoặc ghi thời hạn cuối trên biên lai thu tiền đóng BHYT để người tham gia theo dõi. Theo ông Nguyễn Mạnh Tú, trong quá trình chuyển đổi, thẻ BHYT theo mẫu cũ vẫn có giá trị sử dụng đến khi được đổi, cấp lại thẻ mẫu mới. Do đó, quyền lợi khám, chữa bệnh của người tham gia BHYT không bị ảnh hưởng, không thay đổi.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh về BHYT khi tra cứu thông tin về thẻ BHYT của người tham gia trên cổng thông tin giám định về BHYT mà cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng thì liên hệ với bộ phận giám định BHYT của cơ quan BHXH nơi ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT để xác minh, không được phép yêu cầu bệnh nhân, người bệnh quay về đổi thẻ BHYT.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.