Nhiều điểm mới trong tuyển sinh 2018

20/03/2018 10:18 GMT+7

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Thông tư sửa đổi, bổ sung tên và một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2018.

Theo đó, có nhiều thay đổi so với năm 2017, đặc biệt là đối với thí sinh tham gia tuyển sinh đại học năm nay.
Giảm điểm ưu tiên theo khu vực
Điểm đáng lưu ý thứ nhất theo quy chế đó là khung điểm ưu tiên giảm xuống. Cụ thể là mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 điểm thay vì 0,5 điểm như các năm trước. Thứ hai, tổng điểm xét tuyển năm nay chi tiết hơn là làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Thứ ba, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành đào tạo thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên. Thứ tư, thí sinh đạt giải trong các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế được tuyển thẳng vào các ngành, nghề phù hợp với nghề đã đạt giải. Đồng thời, thí sinh đạt giải trong các cuộc thi nghệ thuật gồm mỹ thuật sẽ được ưu tiên tuyển thẳng theo quy định của từng trường.
Và trong năm nay, các trường phải cập nhật, công bố danh sách thí sinh trúng tuyển và danh sách thí sinh nhập học trong suốt quá trình xét tuyển. Gần như là hằng tháng đều có cập nhật danh sách.
Đa dạng phương thức tuyển sinh
Theo công bố của các trường, phương thức xét tuyển đại học năm nay rất đa dạng. Đơn cử như Trường đại học Quốc tế (ĐH quốc gia TP.HCM) sử dụng tới 6 phương án tuyển sinh. Tại Trường đại học Hoa Sen, với 2.510 chỉ tiêu của 22 ngành, xét tuyển bậc đại học theo 3 phương thức như dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia; kết quả học tập (học bạ) THPT và theo điều kiện riêng của trường.
Trong 3 phương thức tuyển sinh của trường này, dành 60% chỉ tiêu xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia, 30% dựa trên kết quả học tập (học bạ) THPT và 10% theo điều kiện riêng của trường. Ở phương thức 1, từ kết quả điểm của các thí sinh đã tham dự kỳ thi THPT quốc gia (THPT) năm 2018 và các tổ hợp môn thi xét tuyển theo từng ngành, nhóm ngành. Riêng ngành Ngôn ngữ Anh, thí sinh phải đạt từ 5 điểm trở lên đối với môn tiếng Anh. Mức điểm tối thiểu nhận hồ sơ xét tuyển là từ bằng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của trường quy định.
Ở phương thức 2, điểm trung bình cộng các môn học cả năm lớp 10, lớp 11 và HK 1 lớp 12 từ 6 điểm trở lên. Thêm vào đó, điểm trung bình cộng môn Tiếng Anh, Toán hoặc Ngữ văn phải đạt từ 6,5 điểm trở lên đối với các ngành: ngành Ngôn ngữ Anh (môn Tiếng Anh); các ngành Thiết kế nội thất, Thiết kế đồ họa và Thiết kế thời trang (môn Toán hoặc Ngữ văn).
Ngoài 2 phương thức trên, trường còn mở rộng cơ hội cho thí sinh dự tuyển với phương thức xét tuyển theo điều kiện riêng của trường. Cụ thể, thí sinh tốt nghiệp THPT và có điểm trung bình cộng các môn học trong cả năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 từ 6 điểm trở lên và thỏa một trong các điều kiện theo yêu cầu của trường (tùy theo ngành, nhóm ngành) đều có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển.
Tại Trường đại học Hoa Sen, đối tượng dự tuyển là thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và có đủ sức khỏe để học tập. Đối với người khuyết tật được UBND cấp tỉnh công nhận, hiệu trưởng nhà trường sẽ xem xét, quyết định cho dự tuyển sinh vào các ngành học phù hợp. Theo đó phạm vi tuyển sinh trong cả nước, không giới hạn độ tuổi và năm tốt nghiệp của thí sinh tham gia tuyển sinh vào trường.
Sáng 8.4, Đại học Hoa Sen sẽ tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại cơ sở Quang Trung II, đường số 3, Công viên phần mềm Quang Trung, quận 12, TP.HCM.
Tham gia ngày hội, học sinh và phụ huynh có cơ hội tiếp cận thông tin mới nhất về phương thức tuyển sinh, cơ hội việc làm trong các ngành nghề, chuỗi hội thảo chuyên đề thực tế như cách mạng công nghiệp 4.0; Service-Learning: Trưởng thành ngoài giảng đường, Giải mã tâm lý học, Kết nối văn hóa qua những chuyến đi, Cơ hội nghề nghiệp trong thời kỳ hội nhập…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.