Mổ nội soi trong điều trị thoái hóa khớp gối

25/04/2019 07:30 GMT+7

Thoái hóa khớp gối chiếm tỷ lệ cao trong các bệnh lý về cơ xương khớp và thường gặp ở người trung niên. Việc khớp gối đau kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sự vận động đi lại cũng như chất lượng sống của chúng ta.

Những biểu hiện cần đi khám

Đầu gối có nhiệm vụ nâng đỡ cơ thể một cách vững chắc, cũng như cho phép chân co duỗi, vận động chính vì vậy rất dễ bị thoái hóa.
Ông N.T.C (60 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) đến phòng khám Ngoại - Chấn thương chỉnh hình thần kinh (CTCHTK), Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng trong tình trạng khớp gối sưng đau. Ông C. cho biết, trước đó khoảng 2 tuần, ông thường bị cứng khớp đầu gối vào mỗi buổi sáng, nhưng do không thấy đau nên chủ quan không đi khám. Tuy nhiên, gần đây, khớp gối dần dần sưng đau và tăng lên vào ban đêm, ngay cả khi ông nghỉ ngơi. Qua thăm khám, cũng như kết quả chụp X-quang cho thấy, ông C. đã có dấu hiệu bị thoái hóa khớp gối.
Không chỉ có triệu chứng cứng khớp gối vào buổi sáng, tình trạng khớp gối sưng đau hay phát tiếng kêu lạo xạo khi gấp duỗi… cũng là một trong số những dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh lý thoái hóa khớp gối. Nguyên nhân chính gây bệnh là do tuổi tác, theo nhiều báo cáo trên thế giới cho thấy người cao tuổi, phụ nữ từ 55 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp gối cao. Bên cạnh đó, việc chấn thương, thừa cân, quá tải thời gian dài do chạy nhảy hoặc vận động mạnh, viêm khớp, di truyền… cũng là các yếu tố dẫn đến thoái hóa khớp gối.

Phương pháp mổ nội soi trong

Hiện nay, nội soi khớp là một phương pháp hiện đại trong điều trị thoái hóa khớp gối ở giai đoạn sớm và giúp bệnh nhân giảm đau, đi lại được trước khi phải phẫu thuật thay khớp nhân tạo nặng nề.
Phẫu thuật thay khớp là một phương pháp triệt để thay khớp tổn thương bằng khớp kim loại nhân tạo, giúp bệnh nhân đi đứng không đau và cử động khớp tốt hơn. Nhưng đây là một phẫu thuật lớn, chi phí khá cao, bên cạnh đó đa số người bệnh mắc phải đều lớn tuổi đòi hỏi điều kiện sức khỏe chịu được cuộc mổ, vì vậy các bác sĩ chuyên khoa thường cân nhắc kỹ càng trước khi chỉ định cho bệnh nhân thực hiện phẫu thuật thay khớp.
Nội soi khớp gối được xem là kỹ thuật tương đối hiệu quả, được ứng dụng rộng rãi để điều trị bệnh lý thoái hóa khớp gối hiện nay. Và được chỉ định khi các biện pháp điều trị nội khoa như tập vật lý trị liệu hoặc dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, dưỡng sụn không hiệu quả. Tùy theo mức độ thương tổn các bác sĩ có thể cắt lọc tổ chức màng hoạt dịch viêm, thoái hóa.

* Ưu điểm mổ nội soi khớp gối:

- Phẫu thuật ít xâm lấn: đường mổ nhỏ, thẩm mỹ, ít đau sau mổ.
- Tập vận động sớm, sớm trở lại sinh hoạt sau mổ.
- Phẫu thuật đơn giản, người bệnh có thể xuất viện nhanh.
- Kéo dài thời gian chờ thay khớp.
- Nếu người bệnh không đủ điều kiện về kinh tế cũng như sức khỏe không đảm bảo để thực hiện thay khớp, vẫn có thể áp dụng kỹ thuật này trong điều trị thoái hóa khớp gối.
Hiện nay, kỹ thuật mổ nội soi khớp gối đã được áp dụng tại khoa Ngoại CTCHTK Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến điều trị các bệnh lý về xương khớp như thay khớp háng, nội soi khớp gối, khớp vai.
Từ ngày 16.4 đến 29.4, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng triển khai Chương trình Tầm soát Bệnh lý khớp gối.
Hỗ trợ:
- 100% chi phí khám và chụp X-quang khớp gối
- 10% chi phí chụp Cộng hưởng từ MRI (nếu có chỉ định của bác sĩ)
- 10% tổng chi phí điều trị (gồm 2 phương pháp: Tiêm dịch khớp và Phẫu thuật Nội soi cắt lọc)
Mọi chi tiết liên hệ (trong giờ hành chính): 0236 3509 808 hoặc email: contactus.danang@hoanmy.com
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.