Miền Trung ‘mở cửa’ đón nhà đầu tư Singapore

18/06/2021 13:52 GMT+7

Cùng với Đà Nẵng, nhiều tỉnh thành miền Trung đang “mở cửa” đón nhà đầu tư Singapore.

Tháng 5.2021, Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF), Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF), Viện Năng lực cạnh tranh châu Á (Trường Chính sách công Lý Quang Diệu - ĐH Quốc gia Singapore) và Đại sứ quán VN tại Singapore tổ chức hội thảo trực tuyến Xúc tiến đầu tư “Hợp tác kinh tế VN - Singapore”, thu hút gần 300 nhà đầu tư tại các điểm cầu Singapore, TP.Đà Nẵng và TP.HCM.
Đây là “cơ hội vàng” giúp Đà Nẵng quảng bá, mời gọi doanh nghiệp hợp tác với TP được kỳ vọng là “Singapore thứ hai”.
Trong đó, ngài Douglas Foo, Chủ tịch SMF, Phó chủ tịch SBF, Chủ tịch Tập đoàn Sakae Holdings là người đã đồng hành cùng Đà Nẵng từ năm 2018, đưa các nhà đầu tư Singapore sang VN cũng như giới thiệu nhiều đoàn lãnh đạo nhà nước VN, TP.Đà Nẵng và doanh nghiệp trong nước với lãnh đạo, sở ngành và doanh nghiệp Singapore.
Để đầu tư vào VN bền vững, Chủ tịch Tập đoàn Sakae Holdings đã giúp địa phương xây dựng chiến lược phát triển sáng suốt, điều chỉnh quy hoạch chung, xác định rõ ngành nghề cần thu hút và tìm nhà đầu tư phù hợp.
Điều này giúp nhà đầu tư hiểu rõ các lợi thế từng địa phương, tầm nhìn dài hạn để mạnh dạn và yên tâm đầu tư. Đơn cử, mới đây, Đà Nẵng đã được Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chung do Công ty Sakae Advisory và Surbana Jurong thực hiện trong 12 tháng.
Để những kỳ vọng trong quy hoạch chung thành hiện thực, SMF cũng ký hợp đồng hợp tác 10 năm giúp Đà Nẵng xúc tiến đầu tư và xin tài trợ nghiên cứu đề án xây dựng Trung tâm Tài chính tại đây.
Nhân rộng điển hình Đà Nẵng
Chứng kiến Đà Nẵng thành công điều chỉnh quy hoạch chung, nhiều tỉnh thành cũng mong muốn xây dựng chiến lược và điều chỉnh quy hoạch, đã hợp tác với Singapore.
Ngày 25.3 tại Hà Nội, tỉnh Quảng Trị với Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cùng sở ban ngành đã thảo luận hợp tác phát triển với Liên danh tư vấn Surbana Jurong Consultants PTE LTD và Sakae Corporate Advisory (Singapore).
Tại đây, bà Võ Thị Tuấn Anh, Trưởng đoàn Liên danh Tư vấn Sakae - Surbana Jurong bày tỏ quan tâm đến sự phát triển của Quảng Trị và mong muốn hỗ trợ tỉnh lập quy hoạch phát triển chiến lược.
Nhiều phiên làm việc sau đó, SMF và Sakae Holdings đồng ý tài trợ ý tưởng quy hoạch chung của tỉnh và điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị do Sakae - Surbana Jurong - Viện Năng lực cạnh tranh châu Á thực hiện, đồng thời cam kết đồng hành 10 năm giúp Quảng Trị thu hút đầu tư, hiện thực hóa quy hoạch.
Để tiếp tục mở rộng hợp tác, Chủ tịch SMF thuộc Chính phủ Singapore ủy thác cho bà Võ Thị Tuấn Anh, Chủ tịch Sakae Holdings VN, đại diện Chủ tịch SMF làm việc với cơ quan chức năng để kết nối các địa phương, nhà đầu tư.
Thông qua các hội thảo, làm việc trực tiếp, trực tuyến, các bên hỗ trợ địa phương chiến lược, cơ chế, quy hoạch và thu hút các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, cũng như đưa doanh nghiệp VN tiếp cận cơ hội, thị trường vốn nước ngoài.
Các diễn giả, khách mời tại hội thảo Hợp tác kinh tế VN – Singapore – Tiềm năng phát triển Đà Nẵng tháng 5.2021

Các diễn giả, khách mời tại hội thảo Hợp tác kinh tế VN – Singapore – Tiềm năng phát triển Đà Nẵng tháng 5.2021

Trong bối cảnh Covid-19 hạn chế đi lại, phía Singapore đã tạo trang web www.vietnamconnectivity.com/activities làm cổng thông tin kết nối VN với thế giới, nơi các nhà đầu tư cùng cơ quan chức năng tìm hiểu thông tin, giao tiếp, tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác phát triển.
“Với tinh thần mở cửa đón nhà đầu tư nước ngoài của các tỉnh thành, cùng quá trình xúc tiến hợp tác bài bản với Singapore, đã mở ra cơ hội cho các tỉnh miền Trung phát huy tiềm năng để bứt phá, xứng đáng với vai trò vùng kinh tế động lực miền Trung” - bà Võ Thị Tuấn Anh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.