Mạnh tay với doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Hiện nay, không ít doanh nghiệp (DN) hằng tháng vẫn trừ tiền lương đều đặn của người lao động (NLĐ) nhưng không đóng cho cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) dẫn đến nợ lớn, kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng quyền lợi NLĐ.

Người lao động lãnh đủ
Theo BHXH TP.Đà Nẵng, tình trạng nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) còn diễn ra phổ biến. Theo thống kê, đến hết tháng 9.2017, tại TP.Đà Nẵng có đến 173 đơn vị nợ kéo dài với tổng số nợ hơn 84.807 tỉ đồng của 2.096 lao động.
Ông Lê Anh Nhân, Phó giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng, cho biết: “Thực trạng này không chỉ thiệt hại về vật chất, ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của người lao động mà còn gây tác động đến sự đến an toàn, cân đối nguồn quỹ, chính sách an sinh xã hội và đây cũng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây bất ổn tình hình trật tự an toàn xã hội. Nếu nhìn nhận toàn diện, có thể xem nó như một tội ác”.
Ông Nhân dẫn chứng nhiều trường hợp công nhân lam lũ lao động, hằng tháng đều bị DN trừ lương để đóng BHXH, BHYT, BHTN nhưng lúc đến tuổi nghỉ hưu lại phải đối mặt với sự thiệt thòi: không được giải quyết lương hưu và các chế độ trợ cấp khác. Lý do là sổ BHXH của họ đang bị treo tại DN, muốn rút ra cũng không được, bởi nhiều năm liền công ty đã nợ tiền BHXH.
Sẽ xử lý hình sự DN nợ BHXH
Nhiều DN nợ BHXH, BHYT số tiền lớn và thời gian kéo dài. Thời gian qua, BHXH TP.Đà Nẵng đã “điểm danh” hàng loạt các DN nợ BHXH. Ông Lê Anh Nhân, Phó giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng, cho hay tính đến hết tháng 11.2017 có 10 đơn vị BHXH, BHYT, BHTN tồn đọng số nợ lớn. Chỉ với 10 công ty trên, số nợ đã lên đến trên 53 tỉ đồng tương ứng với 524 tháng của 854 lao động.
Trước ảnh hưởng lớn của tình trạng tồn đọng nợ, ông Lê Anh Nhân cũng đưa ra những chủ trương, giải pháp cụ thể. “BHXH TP đã áp dụng nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng nợ, trong đó có giải pháp đăng tải công khai các đơn vị, DN nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật để thúc đẩy các DN này chấp hành pháp luật. Đối với những trường hợp đơn vị cố tình chiếm dụng quỹ BHXH, cơ quan BHXH sẽ áp dụng những chế tài mạnh nhất theo quy định của pháp luật trước khi áp dụng những chế tài mới theo quy định của Bộ luật Hình sự sửa đổi có hiệu lực thi hành từ 1.1.2018”, ông Nhân nhấn mạnh.
Bắt đầu từ ngày 1.1.2018, Bộ luật Hình sự năm 2015 chính thức có hiệu lực, trong đó hành vi nợ, trốn đóng hay những gian lận trong BHXH, BHYT được hình sự hóa, trở thành một tội hình sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.