Khi nước mắm Phan Thiết xuất ngoại

10/11/2017 08:00 GMT+7

Nước mắm Phan Thiết không chỉ nổi tiếng trong nước. Hiện nay, nước mắm Phan Thiết đã xuất ngoại và trở thành món ăn “quốc hồn quốc túy” khiến nhiều người Việt xa xứ không thể nào quên.

Sau khi nước bổi rút, chượp trong thùng xẹp xuống và bắt đầu quá trình thủy phân chính. Tác nhân chính của quá trình này là một loại vi khuẩn kỵ khí cần thời gian từ 8 đến 10 tháng thì cá mới chín. Khi quá trình này hoàn thành, tức chượp chín, nước mắm hình thành trong suốt với màu từ vàng rơm tới nâu đỏ cánh gián (tùy theo từng mẻ cá), không còn mùi tanh mà có mùi thơm đặc trưng. Nước nhất được rút từ thùng lều còn gọi là nước mắm nhĩ - hoàn toàn từ thân cá thủy phân mà thành. Sau khi đã rút nước nhĩ, người ta đổ nước châm vào để rút tiếp nước hai gọi là nước mắm ngang. Mỗi lần rút, độ đạm càng giảm, nên để có sản phẩm có độ đạm đồng nhất bán ra thị trường, người ta phải đấu trộn các loại nước mắm có độ đạm khác nhau để trở thành nước mắm có độ đạm ngang nhau.
Hiện nay tỉnh Bình Thuận đã quy hoạch một khu chuyên làm nước mắm và chế biến thủy sản ở P.Phú Hài, TP.Phan Thiết. Nơi đây có nhiều doanh nghiệp sản xuất nước mắm với quy mô lớn. Có những doanh nghiệp đã thực hiện việc xuất khẩu nước mắm truyền thống Phan Thiết ra nước ngoài. Nước mắm Phan Thiết được bảo hộ thương hiệu trên toàn quốc và là một trong 4 sản phẩm lợi thế của Bình Thuận.
Theo số liệu của Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận, tính đến tháng 9.2017, toàn tỉnh có 57 cơ sở, doanh nghiệp được cấp chỉ dẫn địa lý "Phan Thiết”. Tức là chỉ có 57 cơ sở, doanh nghiệp này được phép dán chữ "nước mắm Phan Thiết" lên sản phẩm của mình. Thương hiệu “nước mắm Phan Thiết” đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền tại các quốc gia: Mỹ, Campuchia và Thái Lan. Nước mắm truyền thống Phan Thiết không chỉ là mặt hàng truyền thống lâu đời và nổi tiếng của xứ biển Bình Thuận. Nó còn là một sản phẩm gắn với thương hiệu địa danh “Phan Thiết”, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế và phát triển du lịch của địa phương. Hiện nay số lượng và khách mua nước mắm Phan Thiết ngày càng tăng. Các cơ quan quản lý chất lượng nước mắm Phan Thiết đặc biệt quan tâm tới uy tín, thương hiệu của nước mắm Phan Thiết. Do vậy, từ lâu nay, nước mắm xứ Phan vẫn giữ được ngôi vị trong tốp đầu nước mắm nổi tiếng của VN.
Khi mua nước mắm Phan Thiết, khách hàng nên kiểm tra kỹ. Nếu là nước mắm Phan Thiết đã được cấp chỉ dẫn địa lý thì sẽ được ghi rõ xuất xứ, tên cơ sở sản xuất trên nhãn mác dán ở vỏ chai. Tuy nhiên, ở Phan Thiết còn rất nhiều cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống với quy mô nhỏ. Đối với những loại nước mắm này, dù chưa được cấp chỉ dẫn địa lý nhưng nếu biết được nguồn gốc đúng là nước mắm Phan Thiết thì chất lượng vẫn đảm bảo đúng chất “nước mắm Phan Thiết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.