Huế, những dự án trọng điểm vẫn hối hả giữa đại dịch Covid-19

18/06/2021 15:59 GMT+7

Đại dịch Covid-19 đang làm ngưng trệ nhiều hoạt động kinh tế, xã hội nhưng tại TP.Huế (Thừa Thiên-Huế), nhiều dự án trọng điểm vẫn hối hả về đích, để kịp đón đầu một thời kỳ mới.

Phối cảnh cồn Dã Viên

Phối cảnh cồn Dã Viên

Công trường hối hả trong “hành lang an toàn”

Trải qua 4 đợt bùng phát dịch Covid-19, bằng nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ và hợp lý, tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh, không có ca phát sinh mới trong cộng đồng (trên địa bàn ghi nhận 5 ca dương tính với Covid-19, nhưng đều được cách ly điều trị kịp thời và khỏi bệnh). Tỉnh Thừa Thiên - Huế, nói chung và TP.Huế nói riêng trở thành địa bàn an toàn, để triển khai các dự án trọng điểm, nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị trung tâm, tiếp tục đổi thay diện mạo đô thị Huế.
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế và TP.Huế kiểm tra công trình chỉnh trang Khu văn hóa đa năng cồn Dã Viên

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế và TP.Huế kiểm tra công trình chỉnh trang Khu văn hóa đa năng cồn Dã Viên

Ảnh: Việt Hùng

Theo ông Hoàng Hải Minh, Chủ tịch UBND TP.Huế thì Thành ủy, UBND TP quyết liệt chỉ đạo các đơn vị, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án (DA) trọng điểm trên địa bàn, sớm về đích để đón đầu thời kỳ hậu Covid-19. Một trong những DA được người dân chờ đợi, phấn khởi là DA xây dựng bờ kè và tuyến đường dạo bộ từ cầu Dã Viên lên chùa Linh Mụ, được lãnh đạo TP.Huế quyết liệt chỉ đạo thời gian qua. Đây là DA nằm trong công tác chỉnh trang đô thị Huế và không gian hai bờ sông Hương. Cầu qua Hói sông Lấp cũng đã lắp lan can, hoàn thành. Hiện, các hạng mục, công trình cơ bản hoàn tất, phục vụ nhu cầu vui chơi, dạo bộ của người dân.
Bên cạnh đó, DA hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Hương Sơ cũng được đảm bảo tiến độ, tiếp tục di dời các hộ dân tiếp theo trong “cuộc di dân lịch sử” đến nơi ở mới khang trang, tốt hơn nơi ở cũ…
“Đường Hà Nội qua trung tâm TP Huế cũng đang được mở rộng, nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên tuyến. Không chỉ là một phần của QL1 qua trung tâm TP.Huế, tuyến đường này dài gần 0,9km có điểm đầu nối từ đường Lê Lợi và đường Hùng Vương được người dân Cố đô mệnh danh là trục "xương sống" giữa lòng đô thị Huế. Sau khi mở rộng, đường Hà Nội sẽ rộng 36m, tăng 12m so với hiện tại, với tổng kinh phí hơn 130 tỉ đồng. Dự án nhằm tạo điểm nhấn cho đô thị Huế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ cho hoạt động du lịch ở địa phương”, Chủ tịch UBND TP.Huế, Hoàng Hải Minh, cho biết.
Những ngày này, các ban ngành, đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cuối cùng của DA nâng cấp, chỉnh trang 4 tuyến đường xung quanh Đại nội - Huế, gồm Lê Huân, Đăng Thái Thân, Đoàn Thị Điểm và đường 23 Tháng 8. Sau khi đầu tư nâng cấp các tuyến đường xung quanh Đại nội, sẽ hình thành phố đi bộ khu vực xung quanh Hoàng thành Huế với chủ đề “Đêm Hoàng Cung”, giúp du khách khám phá sâu về giá trị văn hóa đêm; tuyến đi bộ, đạp xe trải nghiệm xung quanh Hộ Thành Hào, Thượng Thành, đường Chương Dương. Ngoài ra, sẽ hình thành không gian trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên, thưởng thức văn hóa, nghệ thuật, thưởng ngoạn hệ thống đường thủy nội, ngoại thành...
“TP.Huế còn triển khai chỉnh trang, thảm nhựa một số tuyến đường như Trần Hưng Đạo đoạn mặt tiền chợ Đông Ba, Đinh Tiên Hoàng, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Trãi… Đồng thời triển khai đề án xây dựng chợ đêm Đông Ba. Khi hoàn chỉnh, khu vực chợ đêm sẽ kết hợp ẩm thực tại bến xe Đông Ba, trong đó các không gian ẩm thực tại cụm tuyến đường quanh khu vực cầu Gia Hội, Trương Định sẽ tổ chức không gian ẩm thực ba miền…”, Chủ tịch UBND TP.Huế, Hoàng Hải Minh, chia sẻ.
Một số điểm đến về đêm cũng được tổ chức, như hình thành các trung tâm thương mại, dịch vụ, chợ du lịch, các điểm bán hàng lưu niệm, đặc sản Huế ở các tuyến đường xung quanh Hoàng Thành; trung tâm giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đặc sản Huế tại đường Lê Lợi…

Xây vườn Ngự ở cồn Dã Viên

Theo lãnh đạo UBND TP.Huế, trong năm 2021, từ các nguồn vốn của tỉnh và thành phố, nhiều công trình, DA đầu tư hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị tiếp tục được triển khai và đưa vào sử dụng hiệu quả, tiếp tục tạo bộ mặt khang trang cho đô thị Huế. Hiện, các công viên, điểm xanh như Thương Bạc, Lý Tự Trọng, Phú Xuân, vườn Hoàng Mai Huế… đã được đầu tư chỉnh trang đồng bộ, kết hợp với các DA chỉnh trang đường dạo bộ dọc hai bờ sông Hương đưa không gian dọc hai bờ sông trở nên lung linh và thoáng đãng, tạo sự “kết nối” với người dân khi đi dọc 2 bờ sông...
Đường đi dạo bờ bắc sông Hương nhìn trên cao

Đường đi dạo bờ bắc sông Hương nhìn trên cao

Ảnh: BNL

Một dự án khác, thành phố Huế tiếp tục đầu tư chỉnh trang cồn Dã Viên, bao gồm cả hợp phần do KOICA tài trợ đảm bảo các mục tiêu xây dựng nơi đây trở thành khu văn hóa, không gian công cộng mang tính chất truyền thống; bảo tồn các giá trị lịch sử trong khu vực; phù hợp với cảnh quan (không có dịch vụ lưu trú) nhằm hình thành một điểm nhấn mỹ quan trên sông Hương. Dự án Khu văn hóa đa năng Dã Viên có diện tích khoảng 10,5 ha, bao gồm cồn Dã Viên (trong đó không bao gồm đài nước trong nhà máy nước Dã Viên) được xây dựng tại Khu vực cồn Dã Viên. Hiện, công tác chỉnh trang đã được thực hiện 50% với mục tiêu chỉnh trang khu vực cồn Dã Viên nằm giữa sông Hương, xây dựng nơi đây thành khu văn hóa đa năng với công viên, đường đi bộ và cả vườn Ngự. Dự kiến việc xây dựng công viên ở đây sẽ hoàn thành trong quý 3.2021. Về lâu dài, Huế sẽ nghiên cứu để xây dựng một vườn Ngự dưới thời nhà Nguyễn trên cồn Dã Viên.
Cùng với đó, dự án Cầu chui đường sắt Bắc Nam tại đường Bùi Thị Xuân, TP.Huế đang được thi công, ông Hoàng Hải Minh cho biết, thành phố đã triển khai dự án theo đúng tiến độ trong thời gian qua. Dự án đã triển khai được khoảng 70% kế hoạch, dự kiến cuối tháng 6.2021 sẽ hoàn thành công trình. “Đây là dự án góp phần chỉnh trang, tạo mỹ quan cho khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, đảm bảo lưu thông thông suốt cho các xe du lịch khi qua vị trí cầu chui”- Chủ tịch UBND TP.Huế chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.