Học lái xe... trả góp

Đó là chương trình mới được áp dụng cho học viên khi đến ghi danh tại Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn (số 205C, đường Phạm Văn Thuận, P.Tân Tiến, TP. Biên Hòa, Đồng Nai).

Cơ hội học nghề cho người thu nhập thấp
Anh Lê Mạnh Thắng (30 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) làm công nhân may mặc ở một công ty tại H.Vĩnh Cửu 6 năm nay nhưng lương chỉ đủ nuôi vợ và đứa con nhỏ. Gần đây, anh Thắng muốn học lái xe để chuyển đổi nghề nghiệp nhằm có thu thập cao hơn nhưng không biết kiếm đâu ra khoảng 10 triệu đồng để đóng học phí. “Qua giới thiệu của người bạn, tôi biết Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn có chương trình học lái xe trả góp nên đến tìm hiểu. Thấy số tiền đóng hằng tháng không nhiều, có thể tích góp được nên tham gia. Đây là chương trình rất phù hợp, tạo cơ hội cho những công nhân như chúng tôi có thể chuyển đổi nghề nghiệp”.
Đề cập đến chương trình học lái xe trả góp, anh Hồ Đình Thái Hòa - Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn cho hay: “Nhu cầu học nghề, kể cả nghề lái xe tại Đồng Nai rất cao. Nhiều công nhân đang làm việc tại các KCN cũng rất muốn chuyển đổi nghề nghiệp nhưng khó có điều kiện do hạn hẹp về kinh phí. Trước thực tế này, cuối năm 2017, đơn vị đã khảo sát và đưa ra gói sản phẩm dành cho người có thu nhập thấp. Suy nghĩ của chúng tôi là làm sao phí học nghề (lái xe) không trở thành gánh nặng cho họ khi muốn chuyển đổi nghề nghiệp”.
Theo anh Hòa, hằng tháng mỗi HV chỉ cần bỏ ra 1 - 1,5 triệu đồng (thay vì chia thành 2 đợt như lâu nay) mà không tính lãi suất (cho khóa học trị giá 6,5 triệu đồng). “Đây là nét riêng chúng tôi áp dụng cho người học nghề lái xe”, anh Hòa nói.
Học lái xe theo công nghệ Singapore
Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn hiện đang ứng dụng công nghệ Singapore trong đào tạo lái xe. “Sau khi đi cùng đoàn của Tổng cục Đường bộ VN tham quan những cơ sở đào tạo lái xe ở Singapore, chúng tôi cho triển khai tại trung tâm của mình về công nghệ hiện đại của quốc gia này”, anh Hòa chia sẻ.
Đầu tiên là sân tập lái ô tô được bố trí khoa học với số lượng bài hình rất nhiều, đường xe chạy nhiều làn, không gian trống… nhờ vậy có thể tập với số lượng gấp 4-5 lần so với sân tập có cùng diện tích mà không bị xung đột giao thông. Ngoài ra, các HV đều được kiểm soát giờ học, số kilômét bằng cách quét vân tay. “Với hệ thống này thì HV không bị thiệt thòi về thời gian học, đồng thời có thể chuyển giờ học cho người khác (nếu còn thừa) hoặc khi đã có giấy phép lái xe cũng có thể quay lại sử dụng (để có thêm kinh nghiệm). Ngoài ra, trung tâm còn ứng dụng hệ thống GPS và camera ghi hình nhật ký trong cabin... để giám sát giáo viên hướng dẫn cho HV ra sao. Chưa hết, chúng tôi còn ứng dụng cả hệ thống phần mềm quản lý HV giúp cho việc tương tác, cung cấp thông tin cho HV theo chế độ tự động trong cả khóa học”, anh Hòa cho biết.
Cũng theo anh Hòa, sắp tới trung tâm còn triển khai bộ video nhận diện tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông, mô hình xe ô tô điện tử xử lý tình huống khi gặp chướng ngại vật, đặt lịch hẹn học lái xe qua App… “Với những ứng dụng trên, chúng tôi mong muốn mang đến cho HV nhiều tiện ích, sự hài lòng và trải nghiệm thực tế ảo về tình huống nguy hiểm là cơ sở nâng cao ý thức lái xe an toàn”, anh Hòa đúc kết.
KHÔNG CÓ CHUYỆN “BAO ĐẬU”
Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, anh Hồ Đình Thái Hòa cho hay quá trình dạy nghề, có một số HV đặt vấn đề với giáo viên “bao đậu” (lý thuyết và thực hành). “Chúng tôi xin khẳng định, hiện nay ở trung tâm không hề có chuyện này. HV khi thi để lấy giấy phép lái xe đều được Sở GT-VT giám sát hết sức chặt chẽ bằng hệ thống chấm điểm tự động và camera truyền dữ liệu trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ VN. Đậu hay rớt là có kết quả ngay nên không có thể can thiệp được”, anh Hòa khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.