Hình thành cộng đồng công nghệ cao, CNTT ở Tây Bắc Đà Nẵng

22/01/2021 08:00 GMT+7

Quý cuối năm 2020 chứng kiến sự phát triển vượt bậc của cộng đồng công nghệ cao, công nghệ thông tin (CNTT) khu vực Tây Bắc TP.Đà Nẵng, với tâm điểm là Khu CNTT tập trung, Khu Công nghệ cao.

Làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc

Tháng 10.2020, ngay khi giảm thiểu những nỗi lo về Covid-19, Trung Nam Group đã khánh thành dự án ươm tạo nghiên cứu sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao SMT với tổng số vốn đầu tư ban đầu hơn 7 triệu USD.
Đây là sự kiện đặc biệt không chỉ của Tập đoàn Trung Nam, mà còn đánh dấu cột mốc đáng nhớ cho ngành công nghệ cao, CNTT của TP.Đà Nẵng.
Dự án được Trung Nam Group - một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực công nghệ cao, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nhiều kỳ vọng về sứ mệnh đặc biệt. Đầu tiên, dự án đào tạo cho Trung Nam Group và TP.Đà Nẵng một thế hệ kỹ sư công nghệ mới, am hiểu, vận hành thuần thục công nghệ gia công bo mạch điện tử tiên tiến trên thế giới theo tiêu chuẩn quốc tế IPC.
Tiếp đó, dự án và quy mô phát triển tới đây của SMT là minh chứng với đối tác trong và ngoài nước, TP.Đà Nẵng có thể thực hiện được các sản phẩm điện tử phức tạp nhất, từ những bo mạch phục vụ nhu cầu thiết yếu đời sống đến những bo mạch phục vụ cho ngành y tế, thậm chí là an ninh, quốc phòng… với những yêu cầu rất khắt khe về chất lượng.
Với dự án này, Trung Nam Group đã xây dựng chiến lược phát triển cho toàn bộ Khu sản xuất của Khu CNTT tập trung Đà Nẵng, với tầm nhìn đưa nơi đây thành Thung lũng Silicon Trung Nam.
Nhà máy của Trung Nam EMS

Nhà máy của Trung Nam EMS

Để đặt nền tảng phát triển Thung lũng Silicon châu Á tại Khu CNTT tập trung TP.Đà Nẵng, năm 2019 tại Hoa Kỳ, UBND TP.Đà Nẵng đã chủ trì, thực hiện các ký kết giữa Công ty CP Phát triển khu CNTT tập trung Đà Nẵng (Trung Nam Group) với các doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon Hoa Kỳ. Cụ thể, Trung Nam Group ký kết với Công ty Meritronics AMT (Hoa Kỳ) về việc cùng thành lập Công ty CP Trung Nam Meritronics Technology JSC cung cấp các dịch vụ sản xuất điện tử tại Khu CNTT tập trung.
Trung Nam Group cũng ký kết với Công ty Ai20X Silicon Valley về hợp tác và cung cấp những dịch vụ xây dựng, phát triển Khu CNTT tập trung trở thành Thung lũng Silicon. 
Những khát vọng trên đang dần trở thành hiện thực khi Trung Nam Group và đội ngũ cộng sự ngày đêm gấp rút triển khai 5 nhà máy theo tiêu chuẩn quốc tế tại phân khu A2, khu chuyên gia và các tiện ích phục vụ chuyên gia và người lao động tại Khu CNTT tập trung.
Những nỗ lực của Trung Nam Group trong việc tạo cú hích về công nghệ cao, CNTT nói riêng, cũng như phát triển khu vực Tây Bắc Đà Nẵng nói chung, đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Ngay trong quý 4, tập đoàn công nghệ bậc nhất Hàn Quốc là LG đã đặt chân vào miền Trung và chọn Đà Nẵng, cụ thể là Tòa nhà DITP Tower của Trung Nam Group, mở Trung tâm nghiên cứu và phát triển với các giải pháp công nghệ mới.
Tiếp đó, 30 doanh nghiệp Hàn Quốc cũng nối bước đến tham quan, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khu CNTT tập trung, mở ra triển vọng hình thành quần thể cộng đồng công nghệ của Trung Nam Group.
Sau Tập đoàn LG, đã có gần 30 tập đoàn, công ty, các nhà đầu tư Hàn Quốc tìm hiểu đầu tư vào Khu CNTT tập trung của Trung Nam Group

Sau Tập đoàn LG, đã có gần 30 tập đoàn, công ty, các nhà đầu tư Hàn Quốc tìm hiểu đầu tư vào Khu CNTT tập trung của Trung Nam Group

Tiếp nối giấc mơ Thung lũng Silicon

Không dừng lại ở đó, trong năm 2021, Trung Nam Group khởi động các dự án trọng điểm Khu CNTT tập trung với tổng mức đầu tư đến 3.641 tỉ đồng, như Khu biệt thự 64 căn dành cho chuyên gia, kỹ sư tay nghề cao với quy mô đầu tư 370 tỉ đồng, hoàn thành trong quý 1/2021.
Dự án Khu chuyên gia và công viên sinh thái bao gồm chung cư, biệt thự sườn đồi, Club house, nhà thủy tạ, khu thể dục thể thao và công viên sinh thái dịch vụ có mức đầu tư đến 1.700 tỉ đồng, hoàn thành năm 2022.
Cuối cùng là dự án Khu CNTT tập trung Đà Nẵng giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư 1.825 tỉ đồng.
Từ khi hoàn thành giai đoạn 1 tháng 3.2019, đến những dự án hàng ngàn tỉ đồng rót vốn vào Khu CNTT tập trung, là quá trình lột xác thần kỳ của một dự án tưởng chừng như đã bị thu hồi.
Khu CNTT tập trung và dự án SMT đã đào tạo được thế hệ kỹ sư thuần thục, nắm bắt công nghệ tiên tiến thế giới

Khu CNTT tập trung và dự án SMT đã đào tạo được thế hệ kỹ sư thuần thục, nắm bắt công nghệ tiên tiến thế giới

Khu CNTT tập trung là dự án hoàn thành các cam kết của Trung Nam Group với UBND TP.Đà Nẵng, khi thực hiện thương vụ giải cứu Thung lũng Silicon châu Á nhiều năm trước.
Khu CNTT tập trung từng được các nhà đầu tư Hoa Kỳ rót vốn với tham vọng tạo dựng một Thung lũng Silicon Hoa Kỳ mới, tuy nhiên quá trình đầu tư đã gặp nhiều khó khăn khiến dự án đình trệ, nhiều lần bị UBND TP.Đà Nẵng ra tối hậu thư để thu hồi.
Trung Nam Group đã tham gia mua lại dự án, trả các khoản nợ cũ, tập trung các nguồn lực đầu tư cũng như đội ngũ hùng hậu để gầy dựng lại Khu CNTT tập trung ngày nay, tiếp tục ước mơ Thung lũng Silicon châu Á mà TP.Đà Nẵng đã kỳ vọng.
Bên cạnh dây chuyền SMT, Trung Nam Group còn đầu tư dự án Khu nhà xưởng chuyên dụng sản xuất linh kiện phụ trợ ICT A1 và A2, quy mô 706 tỉ đồng, gồm 5 nhà xưởng chuyên dụng, 2 tầng, diện tích sàn nhà máy từ 4.000 đến 6.000m², dự kiến hoàn thành trong năm 2021.
Một dự án khác là sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao SMT (Nhà máy 8 dây chuyền nhà máy A2-B4 Khu A2), đầu tư 370 tỉ đồng, quy mô tầng 1 gồm 8 dây chuyền SMT, tầng 2 sản xuất và lắp ráp. Nhà máy này sản xuất các sản phẩm cho thị trường châu Á, hoàn thành năm 2021. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.