Hành trình mỗi ngày của đôi mắt

20/01/2014 05:00 GMT+7

Thử nghĩ xem nhé: khi bạn ngồi làm việc, đôi chân được nghỉ. Lúc bạn không đánh máy, đôi tay được nghỉ. Khi bạn thư giãn, bộ não cũng được nghỉ. Duy chỉ đôi mắt luôn phải làm việc liên tục, điều tiết mọi lúc mọi nơi, trừ khi bạn ngủ.

Thử nghĩ xem nhé: khi bạn ngồi làm việc, đôi chân được nghỉ. Lúc bạn không đánh máy, đôi tay được nghỉ. Khi bạn thư giãn, bộ não cũng được nghỉ. Duy chỉ đôi mắt luôn phải làm việc liên tục, điều tiết mọi lúc mọi nơi, trừ khi bạn ngủ. Và mỗi ngày trôi qua, đôi mắt luôn phải làm việc không ngơi nghỉ như thế trong suốt cuộc đời chúng ta. Chính vì vậy, đôi mắt rất cần được chăm sóc sóc để luôn sáng khỏe mỗi ngày.

 

Khi vừa tỉnh giấc

Mắt là bộ phận đầu tiên nhận biết cơ thể đã thức dậy sau một đêm ngủ ngon. Việc đầu tiên của mắt là điều tiết, tiếp nhận hình ảnh xung quanh. Khi mắt nhìn thấy một màu sắc tươi sáng ngay khi vừa thức dậy vào buổi sáng có thể gia tăng năng lượng. Vì thế, hãy cùng  thay đổi màu sắc cho những chiếc gối, chăn, drap hay các bức tranh treo tường bằng màu tươi sáng như xanh, cam, vàng hoặc hồng để giúp ta bắt đầu ngày mới trong tâm trạng thoải mái nhất.

Trên đường đến trường học, công sở

 

Trên đường đi làm hay đi học, đó là lúc mắt thích thú bởi được nhìn xa thư giãn, ngắm nhìn cảnh vật xung quanh, nhưng điều mà mắt e ngại là ánh nắng và bui bẩn, làm mắt dễ ngứa và xốn. Việc tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài sẽ cũng là nguyên nhân gây bệnh đục thủy tinh thể (bệnh cườm khô). Vì thế, hãy bảo vệ mắt với kính mát; nhưng nhớ chọn kính có lớp tráng chống tia UV để bảo vệ mắt khỏi tia cực tím có hại.

Khi làm việc, học tập

Khi học tập hay làm việc đòi hỏi mắt phải tập trung cao độ. Nhân viên công sở phải thường xuyên phải làm việc máy tính, đọc tài liệu nên mắt phải điều tiết rất nhiều. Học sinh, sinh viên với áp lực học tập thi cử, thời gian học kéo dài và liên tục cũng khiến mắt vô cùng mỏi mệt! Thế nên, cứ sau 20 phút tập trung, chúng ta cần rời màn hình hay sách, nhìn xa khoảng 20 giây để mắt được nghỉ ngơi. Đồng thời, chúng ta cần đảm bảo góc đọc sách đủ ánh sáng. Chú ý tư thế ngồi thẳng lưng, giữ khoảng cách giữa mắt và sách, ipad… từ 20 - 30cm.

Nếu bạn bị cận thì nhớ luôn đeo kính khi làm việc, học bài để mắt không phải nheo hay điều tiết quá nhiều khi nhìn xa, khiến mắt dễ tăng độ.

Khi về nhà

 

Sau một ngày làm việc căng thẳng, việc thư giãn trên sofa, xem TV, chơi ipad… là không thể thiếu. Tưởng rằng cơ thể được nghỉ ngơi nhưng thực ra lúc này bạn đang vô tình bắt đôi mắt mình tiếp tục làm việc. Hãy dành 1-2 phút massage cho đôi mắt bằng cách dùng tay xoa tròn quanh mắt để cơ quanh mắt được thư giãn.

Thêm vào đó, nên bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin giúp nuôi dưỡng đôi mắt như Vitamin A có nhiều trong các loại rau củ quả màu đỏ, vitamin C, E trong chanh, bưởi, rong biển... vitamin B có nhiều trong thịt, sữa, lòng đỏ trứng, đậu nành…

Ngoài chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng cần thiết, bạn nên chăm sóc mắt hàng ngày cùng thuốc nhỏ mắt. Không chỉ có tác dụng vệ sinh mắt, tránh tình trạng gây kích thích mắt, đỏ mắt do những thành phần có trong không khí như khói bụi, thuốc nhỏ mắt còn chứa 1 số dưỡng chất cần thiết giúp nuôi dưỡng đôi mắt luôn khỏe đẹp.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.