Giữ đà tăng hồ sơ trực tuyến

0
Từ thực tế tăng “vượt bậc” số hồ sơ nộp trực tuyến trong thời gian cách ly xã hội, TP.Đà Nẵng khuyến khích người dân tiếp tục sử dụng dịch vụ công qua mạng để giữ đà tăng trưởng trên lĩnh vực này.
Nhân viên Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến /// Hoàng Sơn Nhân viên Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến - Hoàng Sơn
Nhân viên Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Hoàng Sơn

Hồ sơ trực tuyến tăng vọt

Thông qua số liệu do Sở TT-TT TP.Đà Nẵng cung cấp, người dân, doanh nghiệp (DN) sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tăng lên trong những năm qua. Riêng trong đợt cách ly xã hội (từ ngày 1-15.4), số hồ sơ trực tuyến (HSTT) do tổ chức, công dân nộp chiếm 67% tổng số hồ sơ của tất cả thủ tục hành chính (TTHC) toàn TP. Tính chung trong quý 1, số HSTT tổ chức, công dân nộp chiếm 60% tổng số hồ sơ của tất cả TTHC toàn TP. Trong khi đó, tỷ lệ theo Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ (về chính phủ điện tử) chỉ là đạt mục tiêu 20% vào cuối năm 2020.
Đáng chú ý, Đà Nẵng hiện có đến 580 DVCTT mức 4 (mức cao nhất với việc nộp hồ sơ qua mạng, trả lệ phí qua mạng và nhận kết quả qua mạng), chiếm 41% trong số TTHC của TP (vượt định mức 30% vào cuối năm 2020 theo Nghị quyết 17/NQ-CP và Nghị quyết 02/2020/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020). “Tất cả các cơ quan, địa phương có thông báo triển khai ưu tiên nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVCTT, đồng thời tích cực tuyền truyền, hỗ trợ và công bố số điện thoại của lãnh đạo và công chức để xem xét nhận hồ sơ trực tiếp trong trường hợp cần thiết”, ông Trần Ngọc Thạch, Phó giám đốc Sở TT-TT, nói.

Ưu tiên xử lý qua mạng

Cũng theo ông Trần Ngọc Thạch, chủ trương ưu tiên xử lý hồ sơ qua mạng của UBND TP.Đà Nẵng và việc tích cực triển khai của các cơ quan, địa phương đã thúc đẩy tăng tỷ lệ hồ sơ DVCTT. Qua đó, góp phần tiết kiệm nguồn lực của tổ chức, cá nhân, cơ quan nhà nước và xã hội, cũng như khẳng định việc tăng tỷ lệ DVCTT không phải quá khó khăn. Để tiếp tục thừa hưởng, duy trì kết quả này, góp phần vào kết quả cải cách hành chính của TP, Sở TT-TT vừa đề xuất UBND TP có văn bản giao các cơ quan, địa phương rà soát các DVCTT đã xây dựng trên Cổng DVCTT TP và tiếp tục khai thác hiệu quả trong thời gian hết quy định “cách ly xã hội”.
Theo thống kê, hiện Cổng DVCTT TP.Đà Nẵng đã có 2 chức năng thanh toán qua mạng và phiếu thu điện tử. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 16 cơ quan, địa phương triển khai về phiếu thu điện tử; 40 cơ quan, địa phương áp dụng chức năng thu phí, lệ phí dịch vụ công qua mạng. Từ đó, Sở TT-TT kiến nghị cần rà soát, áp dụng 2 chức năng này cho các DVCTT, hoàn thành trước ngày 30.5 để thuận lợi cho tổ chức, công dân khi sử dụng DVCTT và bảo đảm thực hiện chủ trương “thanh toán không dùng tiền mặt” của Chính phủ.
Ở cấp TP, mới đây, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chỉ đạo các cấp ngành cần khuyến khích tổ chức, cá nhân, DN tiếp tục sử dụng DVCTT để thực hiện TTHC trên môi trường mạng, sử dụng dịch vụ bưu chính công trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính. Ông Thơ cũng yêu cầu các cấp tiếp tục thông báo rộng rãi, công khai thông tin tổ chức tiếp nhận và trả kết quả hành chính, số điện thoại của thủ trưởng cơ quan, đơn vị và công chức, viên chức được phân công theo dõi, xử lý hồ sơ trên trang thông tin điện tử…
Hướng dẫn 24/24 giờ qua ứng dụng Chatbot
Sở TT-TT TP.Đà Nẵng đang tổ chức hướng dẫn người dân 24/24 giờ qua ứng dụng Chatbot có thể trả lời tự động ngay trên Cổng DVCTT TP. Ứng dụng này được TP.Đà Nẵng thí điểm từ năm 2018 để hỗ trợ, nâng cấp mức độ phục vụ công dân của Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng. Người dùng có thể truy cập trang web https://dichvucong.danang.gov.vn rồi bấm vào biểu tượng của Facebook Messenger ở góc dưới, bên phải màn hình giao diện; truy cập trang mạng xã hội (Facebook) của tổng đài 1022… Sau khi mở hộp chat này và đặt đặt câu hỏi, ứng dụng sẽ xử lý yêu cầu tự động. Nếu biết câu trả lời, Chatbot sẽ trả lời ngay. Nếu hệ thống không biết, hệ thống sẽ chuyển tiếp đến một chuyên viên giải đáp.
Sở TT-TT đã lấy ý kiến thống nhất của các địa phương, đặc biệt là Sở Nội vụ, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP để triển khai nội dung khuyến khích sử dụng các DVCTT (tại địa chỉ https://dichvucong.danang.gov.vn) thực hiện TTHC trên môi trường mạng. Qua đó, tập trung nguồn lực xây dựng ngay thêm gần 500 DVCTT, nâng tổng DVCTT là 1.334 dịch vụ (đạt 95% DVCTT). Các địa phương sử dụng DVCTT: xã, phường 101 dịch vụ; quận, huyện 183 dịch vụ; sở, ban, ngành 1.050 dịch vụ (trừ một số dịch vụ đang triển khai trên ứng dụng chuyên ngành).

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU