Đức Trọng trên đường lên thị xã

30/09/2020 08:00 GMT+7

Những năm qua, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã nỗ lực đạt được những kết quả đáng ghi nhận về mọi mặt và hiện địa phương này đang quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị hướng đến đạt tiêu chí thị xã vào năm 2025.

Đức Trọng phấn đấu đến năm 2025 sẽ  đạt tiêu chí thị xã

Đức Trọng phấn đấu đến năm 2025 sẽ đạt tiêu chí thị xã

Phòng Kinh tế - Hạ tầng (KT-HT) H.Đức Trọng, cho biết, thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015-2020 và nghị quyết số 09-NQ/HU ngày 01.3.2017 của Huyện ủy về đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội để nâng cấp H.Đức Trọng thành thị xã, phòng triển khai thực hiện và đã đạt được những kết quả bước đầu. Phòng KT-HT phối hợp với các phòng chuyên môn tham mưu UBND huyện xây dựng hoàn tất đề án thành lập thị xã Đức Trọng và các phường thuộc thị xã, theo quy định tại nghị định 62/2011/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, ngày 25.5.2016, Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành chính và nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 về phân loại đô thị thì đề án đã thực hiện theo quy định trước không phù hợp. Vì vậy để thành lập thị xã Đức Trọng cần phải tiến hành lập đồ án quy hoạch chung đô thị, đề án phân loại H.Đức Trọng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV và đề án thành lập thị xã Đức Trọng.
Cũng theo phòng KT-HT, công tác quy hoạch xây dựng gắn với xây dựng đề án nâng cấp thị xã Đức Trọng đã được địa phương chú trọng thực hiện. Năm 2014, phòng tham mưu UBND huyện trình UBND tỉnh cho chủ trương lập quy hoạch chung đô thị Liên Nghĩa - Liên Khương đến năm 2030 và đã được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ và hoàn tất hồ sơ quy hoạch trình UBND tỉnh Lâm Đồng lấy ý kiến Bộ Xây dựng. Sau khi có ý kiến của Bộ Xây dựng, phòng KT-HT đã tham mưu UBND huyện hoàn chỉnh hồ sơ nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Đức Trọng đến năm 2035, với quy mô toàn bộ H.Đức Trọng. Hồ sơ đã được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ và đến nay nhà thầu đang tổ chức lập quy hoạch và đã báo cáo UBND huyện lần 1 vào cuối tháng 5.2020. Bên cạnh đó, phòng cũng đã tham mưu cho UBND huyện phối hợp lập quy hoạch vùng tỉnh Lâm Đồng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định 1848/QĐ-TTg; Chương trình phát triển đô thị tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 định hướng toàn H.Đức Trọng đến năm 2025 đạt đô thị loại IV, đến năm 2035 đạt tiêu chí đô thị loại III. Ngoài ra, phòng cũng tham mưu lập quy hoạch xây dựng vùng huyện về xây dựng huyện nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa; quy hoạch chung đô thị Fi Nôm - Thạnh Mỹ và hiện đang trình UBND tỉnh phê duyệt. Cùng với đó, phòng đã tham mưu UBND huyện trình UBND tỉnh cho chủ trương lập đề án phân loại đô thị loại IV phục vụ đề án thành lập thị xã Đức Trọng và đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, đến nay đơn vị chức năng đang tiến hành thực hiện.
Công tác lập và quản lý quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn huyện luôn được sự quan tâm của các cấp, các nên đã thực hiện đạt được một số kết quả nhất định. Đối với thị trấn Liên Nghĩa đã triển khai lập 20 đồ án quy hoạch phân khu và chi tiết tỷ lệ 1/2000 và 1/500, với tổng diện tích khoảng 1.014 ha (chiếm trên 25% diện tích tự nhiên thị trấn). Về quy hoạch xây dựng nông thôn mới: UBND huyện đã phê duyệt quy hoạch chung xây dựng và quy định quản lý theo đồ án quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới và cũng đã thực hiện cắm mốc quy hoạch ra thực địa cho 14/14 xã, có 10/14 xã có quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã và 13 đồ án quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn.
Nghị quyết đại hội Đảng bộ H.Đức Trọng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu đưa H.Đức Trọng đạt tiêu chí thị xã vào năm 2025. Huyện ủy cũng đã xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện và địa phương cũng đang chuẩn bị thành lập ban chỉ đạo triển khai đề án xây dựng thị xã Đức Trọng. Dù vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng với sự nỗ lực, đồng lòng của toàn thể đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tin tưởng rằng, việc xây dựng H.Đức Trọng trở thành thị xã sẽ sớm về đích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.