Đức Trọng luôn mở rộng cửa đón nhân tài

26/03/2019 10:29 GMT+7

Bí thư Huyện ủy Đức Trọng (Lâm Đồng) Nguyễn Ngọc Phúc đã cho biết như vậy khi trao đổi với chúng tôi về công tác cán bộ ở địa phương này.

Ông Nguyễn Ngọc Phúc - Bí thư Huyện ủy Đức Trọng
Ông Nguyễn Ngọc Phúc - Bí thư Huyện ủy Đức Trọng
       
Ông có thể khái quát sơ lược về công tác cán bộ (CTCB) của H.Đức Trọng hiện nay được thực hiện như thế nào?
Ông Nguyễn Ngọc Phúc: Xác định CTCB quản lý, lãnh đạo là nội dung rất quan trọng, quyết định mọi việc đến hiệu quả công việc của địa phương, do vậy khi thực hiện phải đồng bộ các hoạt động, bao gồm: đánh giá về năng lực thực tế, tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn quản lý và chính trị, bố trí và sử dụng cán bộ... Những năm qua, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã thực hiện sát sao, chặt chẽ CTCB theo quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, đồng thời phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, do vậy cơ bản cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng được yêu cầu về nhân sự cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời điểm hiện nay và trong thời gian đến.
Việc quy hoạch cán bộ và thực hiện quy hoạch thời gian qua được thực hiện ra sao?
Căn cứ các tiêu chuẩn, BTV Huyện ủy hằng năm đã tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý giai đoạn 2015-2020, 2020-2025. Việc thực hiện dựa trên tiêu chuẩn cán bộ; mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm, đánh giá trách nhiệm trong công việc và đạo đức công vụ qua các nguồn tin phản ánh của người dân, cán bộ hưu trí, đồng nghiệp cơ quan, mức độ qua lấy phiếu tín nhiệm, thẩm định của BTV. Quá trình thực hiện cũng đã đánh giá dựa vào số liệu định lượng và mức độ định tính qua đánh giá của nhiều nguồn tin, nhờ đó đã đánh giá công khai, minh bạch và thực chất trong công tác qui hoạch cán bộ quản lý.
Tuy nhiên quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý của huyện hiện nay vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn trong thời điểm xác định phát triển thành đô thị Đức Trọng, vùng phát triển về thương mại, nông nghiệp công nghệ cao, nhưng còn thiếu khá nhiều nguồn nhân lực như kiến trúc sư, kỹ sư nông nghiệp, tài chính, môi trường, quản lý đô thị…, thiếu về nguồn nhân lực trẻ, chính quy và thực lực làm việc. Trong khi đó hiện nay vẫn chưa có cơ chế, quy hoạch tuyển dụng cán bộ lãnh đạo quản lý không là công chức Nhà nước (ví dụ như tuyển dụng những chuyên gia, nhân sự ngoài Nhà nước giỏi về các lĩnh vực trên).
Việc tuyển dụng, đào tạo cán bộ hiện nay trên địa bàn huyện có những gì bất cập, thưa ông?
Tuyển dụng cán bộ công chức hiện nay thông qua thi tuyển công chức đã tạo được sự khách quan, công bằng trong tuyển dụng, tránh tình trạng tiêu cực trong tuyển dụng như trước đây; tuy nhiên việc thi tuyển cũng có những hạn chế như cần tổ chức thường kỳ hằng năm để đáp ứng nguồn nhân lực tăng giảm hằng năm của các địa phương, đơn vị; người sử dụng nhân sự không được phỏng vấn trực tiếp cũng sẽ giảm chất lượng về chuyên sâu chuyên môn của người cần được tuyển dụng, cần quy định rõ về thử việc sau khi trúng thi tuyển để đảm bảo đáp ứng được vị trí việc làm.
H.Đức Trọng sẽ làm thế nào để tiếp tục phát huy đội ngũ cán bộ trong cơ chế như hiện nay?
 Bí thư Huyện ủy Đức Trọng Nguyễn Ngọc Phúc (người cầm gậy) trong chuyến lội rừng khảo sát tuyến du lịch Núi Voi - Làng Gà mới đây
Bí thư Huyện ủy Đức Trọng Nguyễn Ngọc Phúc (người cầm gậy) trong chuyến lội rừng khảo sát tuyến du lịch Núi Voi - Làng Gà mới đây
H.Đức Trọng rất khuyến khích và chú trọng đến việc thu hút nhân lực, nhân tài phục vụ cho địa phương; trong đó khuyến khích việc tuyển dụng những lĩnh vực hiện nay huyện chú trọng như: Kiến trúc sư, kỹ sư nông nghiệp, tài chính, môi trường, quản lý đô thị…Sau tuyển dụng cần có chính sách đào tạo chuyên môn ngắn hạn theo định kỳ vì những lĩnh vực trên phát triển rất mạnh và kiến thức chuyên môn đòi hỏi phải bắt kịp với yêu cầu quản lý của xã hội; nếu vẫn sử dụng những kiến thức trong trường đại học cách đây 5-10 năm sẽ không đạt trong yêu cầu quản lý.
Trong quy định còn vướng mắc như hiện nay, huyện cố gắng sử dụng tối đa, hợp lý nguồn nhân lực, trong đó bố trí, sắp xếp, bổ nhiệm những cán bộ giỏi chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phụ trách, đã cọ xát thông qua công tác tại cơ sở xã, phường; tạo điều kiện, môi trường thuận lợi trong công việc. Trước mắt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý và các vị trí then chốt. Đồng thời khen thưởng, động viên các cá nhân, tạo động cơ phấn đấu cũng như niềm hứng thú trong công việc của cán bộ.
Xin cám ơn ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.