Doanh thu Bách Hóa Xanh sẽ vượt mặt Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động

05/07/2019 17:50 GMT+7

CEO Bách Hóa Xanh, ông Trần Kinh Doanh chia sẻ trong buổi gặp gỡ báo chí nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Thế Giới Di Động.

“Cách đây vài ngày, khi họp HĐQT, mọi người hỏi tôi cảm giác gì về tương lai của Bách Hóa Xanh. Tôi nói đến cuối 2020 doanh thu của chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ vượt Thế Giới Di Động, cuối 2021 chắc ngấp nghé vượt luôn Điện Máy Xanh, cuối 2022 thì bằng 2 chuỗi này cộng lại”, ông Trần Kinh Doanh nói.
* Xin ông cho biết mục tiêu doanh thu của Bách Hóa Xanh đến cuối 2019 là bao nhiêu và đóng góp bao nhiêu phần trăm vào doanh thu của tập đoàn?
- Tôi có thể chia sẻ như thế này, hiện nay tốc độ phát triển của Bách Hóa Xanh phải tính theo từng tuần, từng tháng. Trước đây chúng tôi nghĩ để Bách Hóa Xanh đạt ngưỡng doanh thu 1.000 tỉ đồng/tháng phải tới tháng 9.2019. Hai tuần trước lại nghĩ sẽ sớm hơn, là tháng 8.2019 nhưng đến giờ thì tháng 7 là có thể đạt được. Hiện nay, doanh thu của chuỗi đã hơn 900 tỉ đồng rồi.
Vì thế, theo tôi nghĩ năm nay Bách Hóa Xanh thu ít là 11.000-12.000 tỉ đồng. Mục tiêu về tỷ trọng doanh thu của chuỗi so với tập đoàn sẽ tăng lên 10%.
Ban đầu, tôi kỳ vọng mỗi cửa hàng đạt doanh thu 600 triệu đồng/tháng, rồi 1,2 tỉ đồng/tháng, nhưng đến nay nhiều cửa hàng đã lên đến 3-4 tỉ đồng/tháng. Vì thế, nói về kỳ vọng, tôi nghĩ trong 1-2 năm tới mỗi cửa hàng chuẩn phải thu trên 2 tỉ đồng/tháng, còn cửa hàng lớn hoặc cửa hàng có bán đồ gia dụng thì không có giới hạn, có cửa hàng có thể lên tới 7-8 tỉ đồng/tháng.
Ai sống trong ngành này, mở một cửa hàng nhỏ bán rau, tháng doanh thu 2 tỉ đồng nghe cũng hơi điên rồ. Khách hàng vào mua bó rau, miếng thịt, gói mì, mỗi hóa đơn chừng 50.000-80.000 đồng mà tháng bán được 2 tỉ đồng như chuyện cổ tích. Nhưng chúng tôi dần cảm nhận được tương lai đó.
Ông Trần Kinh Doanh - CEO của Tập đoàn Thế giới Di động và chuỗi Bách Hóa Xanh chia sẻ về chiến lược 2019

Ông Trần Kinh Doanh - CEO của Tập đoàn Thế giới Di động và chuỗi Bách Hóa Xanh chia sẻ về chiến lược 2019

* Với sự phát triển này, Bách Hóa Xanh đã vượt qua ngưỡng hòa vốn và có lời chưa?
- Chúng tôi đã vượt qua ngưỡng hòa vốn tại cửa hàng. Nhưng trong ngành này còn cả chi phí cho trung tâm phân phối. Để vượt ngưỡng hòa vốn cho trung tâm phân phối nữa thì có thể trước tháng 12.
Để vận hành cửa hàng bán thực phẩm, chi phí rất nhiều và phức tạp. Chưa kể hao hụt khá cao. Chúng tôi phải hết sức khoa học trong việc xử lý mọi chi phí bán hàng và làm sao để có lời cũng là một thách đố của ngành này.
Hiện nay, lợi nhuận gộp (chưa trừ các chi phí vận hành) của Bách Hóa Xanh là 22%. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng lãi gộp nhưng không phải bằng việc bán đắt hơn mà là cố gắng mua hàng hiệu quả hơn, cắt giảm chi phí trung gian.
Làm kinh doanh có 3 mốc. Đầu tiên là chinh phục khách hàng đến với mình, thứ hai là chuyển hóa trạng thái tài chính từ lỗ sang hòa vốn, cuối cùng là cứ đi mở cửa hàng là có tiền. Bách Hóa Xanh đang chinh phục mốc số hai. Kinh nghiệm của tôi là làm được hai bước đầu rất khó, còn đã vượt qua được thì mốc cuối cùng sẽ rất dễ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.